Ngành Thuế quyết tâm triển khai thành công hóa đơn điện tử

Việt Dũng

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến công bố triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) sáng ngày 21/11, thay mặt toàn ngành Thuế, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cam kết, tiếp tục nỗ lực thực hiện thành công triển khai HĐĐT. Qua đó, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng, đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp cũng như trong các cơ quan quản lý nhà nước, tiến tới phát triển Chính phủ số...

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Thuế, Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn gửi lời cảm ơn trân trọng đến Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ cùng cá nhân Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về những ghi nhận và chỉ đạo đối với công tác tài chính, công tác thuế nói chung và công tác chuẩn bị triển khai HĐĐT nói riêng.

Thực hiện chủ trương “Chuyển đổi số Quốc gia” của Chính phủ, Bộ Tài chính và ngành Thuế đã và đang nỗ lực thực hiện cải cách, hiện đại công tác quản lý, từ việc hoàn thiện cơ sở pháp lý đến phát triển hạ tầng số, dữ liệu số; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4 và tích hợp lên trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Một trong những giải pháp quan trọng, mang tính đột phá có tính bước ngoặt trong việc thay đổi cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp, cũng như thay đổi phương thức nâng cao hiệu quả quản lý thuế của cơ quan thuế, đó chính là việc triển khai áp dụng HĐĐT theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Đại diện Lãnh đạoTổng cục Thuế đón nhận món quà lưu niệm của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trao tặng.
Đại diện Lãnh đạoTổng cục Thuế đón nhận món quà lưu niệm của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trao tặng.

Trong thời gian vừa qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã tập trung nguồn lực, gấp rút, khẩn trương thực hiện các nội dung chuẩn bị triển khai như: Ban hành quy trình quản lý HĐĐT; Ban hành quy định thành phần dữ liệu nghiệp vụ HĐĐT và phương thức truyền nhận với cơ quan thuế; Thông báo tiếp nhận đề nghị đăng tải công khai thông tin hoặc ký hợp đồng truyền nhận với Tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT; Tập huấn, phổ biến chính sách và tuyên truyền về HĐĐT đến cán bộ bộ thuế và người nộp thuế; Rà soát, xác định đối tượng áp dụng HĐĐT và xây dựng lộ trình triển khai tại cơ quan Thuế; Xây dựng hệ thống CNTT đáp ứng triển khai HĐĐT... Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế luôn xác định triển khai HĐĐT là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính quyết định của ngành Tài chính, ngành Thuế trong năm 2021-2022.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, huy động nguồn nhân lực toàn Ngành để thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này. Qua đó, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng, đóng góp vào việc thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số ở các doanh nghiệp cũng như trong các cơ quan quản lý nhà nước, tiến tới phát triển Chính phủ số...

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định TP. Hà Nội đã sẵn sàng kích hoạt hóa đơn điện tử.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định TP. Hà Nội đã sẵn sàng kích hoạt hóa đơn điện tử.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, TP. Hà Nội vinh dự là 1 trong 6 địa phương được Bộ Tài chính lựa chọn triển khai HĐĐT đầu tiên trên cả nước. Xác định rõ HĐĐT là một giải pháp rất quan trọng trong công tác hiện đại hóa việc quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tiết kiệm được thời gian và chi phí, hạn chế rủi ro, đến nay đã có 99% doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn Thủ đô thông báo phát hành HĐĐT. 

Chủ tịch Chu Ngọc Anh nhấn mạnh với những lợi ích mà HĐĐT mang lại, lãnh đạo TP. Hà Nội sẽ tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, người nộp thuế trong chuyển đổi, sử dụng HĐĐT theo quy định mới. Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội sẽ thường xuyên chỉ đạo Cục Thuế TP. Hà Nội phối hợp với các sở, ban, ngành để tổng hợp được các vướng mắc, khó khăn, từ đó kịp thời có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, người nộp thuế, giảm thiểu tối đa các phiền hà phát sinh có thể xảy ra.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh cho biết, đến nay, TP. Hà Nội đã sẵn sàng kích hoạt HĐĐT, đồng thời cam kết với Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ cùng đồng hành với doanh nghiệp, người nộp thuế trong triển khai HĐĐT, hỗ trợ giải quyết toàn bộ những vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp, người nộp thuế đảm bảo tiến độ, chất lượng mục tiêu đã đề ra.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, giải pháp kỹ thuật để đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai HĐĐT.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, giải pháp kỹ thuật để đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai HĐĐT.

Trong khi đó, tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, cùng với 05 địa phương được chọn triển khai HĐĐT giai đoạn 1, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tập trung chỉ đạo triển khai nhiệm vụ, đồng thời rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, giải pháp kỹ thuật cũng như tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai HĐĐT gắn với chuyển đổi số tại doanh nghiệp. Đến nay, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo triển khai HĐĐT của Thành phố cũng như sự hướng dẫn sát sao của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh,  việc triển khai HĐĐT đã bước đầu vận hành đúng lộ trình và có hiệu quả trên địa bàn Thành phố.