Tọa đàm trực tuyến về lợi ích của hoá đơn điện tử

Việt Dũng

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến "Lợi ích của hoá đơn điện tử", đại diện Tổng cục Thuế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp (DN) cung cấp hóa đơn đã chia sẻ về những quy định liên quan đến hóa đơn điện tử (HĐĐT) tại các văn bản pháp luật về thuế mới ban hành; phân tích điểm khác và nổi bật so với các quy định trước đây; lợi ích mà HĐĐT mang lại với cả cơ quan quản lý và DN…

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Lợi ích của hoá đơn điện tử” do Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức..
Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Lợi ích của hoá đơn điện tử” do Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức..

Chiều ngày 1/12/2021, Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Lợi ích của HĐĐT". 

Tại cuộc tọa đàm, đại diện Tổng cục Thuế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp cung cấp hóa đơn đã chia sẻ về những quy định liên quan đến HĐĐT tại các văn bản pháp luật về thuế mới ban hành; phân tích điểm khác và nổi bật so với các quy định trước đây; lợi ích mà hHĐĐT mang lại với cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp…

Theo ông Lưu Đức Huy – Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế), việc đưa HĐĐT vào cuộc sống chính là một trong những điểm nhấn quan trọng của quá trình chuyển đổi số ngành Thuế hiện nay. Để chính sách quản lý HĐĐT được hoàn thiện như hôm nay, ngành Thuế đã trải qua thời gian khá dài để hoàn thiện các quy định liên quan, cũng như đưa HĐĐT vào áp dụng trong thực tế.

Việc đẩy mạnh áp dụng HĐĐT của ngành Thuế hiện nay cũng phù hợp với “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc…

Theo số liệu từ hệ thống HĐĐT của Tổng cục Thuế, đến thời điểm này (10 ngày kể từ ngày kích hoạt hệ thống áp dụng HĐĐT tại 6 tỉnh, thành phố) đã có khoảng 40.000 DN đăng ký áp dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính và đã có khoảng 81.000 hóa đơn có mã của cơ quan thuế đã được lập.

Theo đánh giá của đại diện Tổng cục Thuế, đến nay bước đầu kết quả là rất khả quan, mặc dù có một số vướng mắc trong giai đoạn đầu liên quan đường truyền, giải pháp phần mềm. Tuy nhiên, cả cơ quan thuế và các tổ chức cung cấp giải pháp, tổ chức kết nối đều đã thường xuyên nâng cấp ứng dụng, giải đáp thường xuyên thắc mắc cho doanh nghiệp đảm bảo việc lập HĐĐT để gửi đến cơ quan thuế để cấp mã diễn ra nhanh chóng. Đến nay, Tổng cục Thuế đã đăng tải công khai thông tin của 40 tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Chia sẻ thêm về tiêu chí tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT, ông Lưu Đức Huy cho biết, tại khoản 1 Điều 10 Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về tiêu chí tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT có mã của cơ quan thuế và không có mã. Cụ thể, về chủ thể, phải là tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin được thành lập theo pháp luật Việt Nam; Thông tin về dịch vụ HĐĐT được công khai trên trang thông tin điện tử của tổ chức. 

Đồng thời, tổ chức phải có tối thiểu 5 nhân sự trình độ đại học chuyên ngành về công nghệ thông tin; có hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm đáp ứng cung cấp giải pháp khởi tạo, xử lý, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và HĐĐT không có mã cho người bán và người mua theo quy định của pháp luật về HĐĐT và pháp luật khác có liên quan; có giải pháp nhận, truyền dữ liệu HĐĐT với người sử dụng dịch vụ; giải pháp truyền, nhận dữ liệu HĐĐT với cơ quan thuế thông qua tổ chức nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu HĐĐT.

Thông tin quá trình nhận, truyền dữ liệu phải được ghi nhật ký để phục vụ công tác đối soát; có giải pháp sao lưu, khôi phục, bảo mật dữ liệu HĐĐT; có tài liệu kết quả kiểm thử kỹ thuật thành công về giải pháp truyền nhận dữ liệu HĐĐT với tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu HĐĐT.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ, thời gian qua, ngành Tài chính, ngành Thuế là cơ quan tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Việc chuyển đổi HĐĐT trên cả nước là nỗ lực lớn. Ngành Thuế đã nỗ lực từng bước, chuẩn bị hạ tầng một thời gian dài. 

Ông Đậu Anh Tuấn cho hay, cộng đồng DN tin tưởng chuyển đổi HĐĐT đã có bước chuẩn bị tốt. Lợi ích của HĐĐT mang lại cho DN, nhất là với các DN làm việc đàng hoàng nghiêm túc góp phần giúp DN thực hiện không khoảng cách, mang lại lợi thế về mặt chi phí; đồng thời, thay đổi trải nghiệm của khách hàng và sự an tâm của người nộp thuế.

Trong đó, lợi ích thấy rõ nhất là tránh tình trạng gian lận, mua bán hóa đơn, tránh việc sử dụng hóa đơn bất hợp phát, giúp tiết kiệm chi phí phát hành lưu giữ cũng như công tác có liên quan như hoàn thuế. Với các công ty bán lẻ hay các tổ chức giao dịch nhiều cái nhỏ thì ứng dụng hóa đơn rất thuận tiện cho việc quản trị, tiết kiệm chi phí và giúp hoạt động kinh doanh tốt hơn.

Đồng quan điểm, ông Phùng Huy Tâm - Giám đốc CTCP Công nghệ thẻ Nacencomm chia sẻ, với vai trò vừa là DN, vừa là nhà cung cấp giải pháp, ngay từ thời kỳ đầu, CTCP Công nghệ thẻ Nacencomm đã quan tâm thực hiện và đã thấy rõ được lợi ích mà HĐĐT mang lại. Từ trải nghiệm của DN, có những thời điểm thực tế mua hàng hóa thật, nhưng đến sau đó thì hóa đơn, chứng từ lại thành không hợp lệ. Do vậy, sử dụng HĐĐT thì người nộp thuế an tâm khắc phục được hạn chế trên. 

Ngày 17/9/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành Thông tư số 78/2021/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Để thực hiện theo quy định của Luật, Tổng cục Thuế đã xây dựng lộ trình triển khai HĐĐT theo 2 giai đoạn và đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt. Giai đoạn 1 từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, triển khai tại 6 tỉnh, thành phố là: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, TP. Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định. Giai đoạn 2 từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2022 thực hiện tại 57 tỉnh, thành phố còn lại. Hiện giai đoạn 1 đã chính thức được triển khai từ tháng 11 và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân và DN.