Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu thu hồi và xử lý nợ thuế quá hạn


Tổng cục Hải quan vừa giao chỉ tiêu thu hồi và xử lý thuế quá hạn phát sinh trước ngày 01/01/2021 với tổng số tiền hơn 1.580,4 tỷ đồng. Đồng thời, yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố và Cục Kiểm tra sau thông quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện không để phát sinh các khoản nợ thuế mới trong năm 2021.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, tổng số tiền vừa được Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu thu hồi và xử lý nợ thuế phát sinh trước ngày 01/01/2021 lên tới trên 1.580,4 tỷ đồng. Đây là những khoản nợ thuế quá hạn bao gồm 100% khoản nợ thuộc nhóm nợ có khả năng thu và 100% khoản nợ thuộc nhóm nợ phạt vi phạm hành chính.

Trong đó, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đứng đầu danh sách với chỉ tiêu được giao thu hồi và xử lý thuế quá hạn trên 1.041 tỷ đồng; tiếp đó là Hải quan Lào Cai với trên 311,6 tỷ đồng; Hải quan Bắc Ninh trên 97,3 tỷ đồng; Cục Kiểm tra sau thông quan trên 32,8 tỷ đồng; Hải quan Quảng Ngãi trên 26 tỷ đồng; Hải quan TP. Hà Nội trên 25,7 tỷ đồng; Hải quan Hà Nam Ninh trên 21,8 tỷ đồng; Hải quan Khánh Hòa trên 17,7 tỷ đồng; Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu trên 16,2 tỷ đồng; Hải quan Quảng Ninh trên 9,7 tỷ đồng; Hải quan Đồng Tháp trên 5,4 tỷ đồng; Hải quan Lạng Sơn trên 5,3 tỷ đồng, Hải quan Nghệ An trên 4,4 tỷ đồng...

Những cục Hải quan địa phương không nằm trong danh sách giao chỉ tiêu này tiếp tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định, theo dõi, quản lý và đề xuất xử lý đối với các khoản nợ khó thu tại đơn vị.

Tổng cục Hải quan cũng đề nghị cục trưởng các cục hải quan tỉnh, thành phố và Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện không để phát sinh các khoản nợ thuế mới trong năm 2021, triển khai ngay các giải pháp thu hồi nợ, áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định khi phát sinh nợ mới.

Cùng với đó, các Cục Hải quan cần tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế, phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu; đôn đốc các đơn vị và đưa ra các giải pháp thu hồi nợ phù hợp với tình hình thực tế theo từng tháng, từng quý và thực hiện tốt công tác xử lý nợ, phân loại, hoàn thiện các hồ sơ đủ điều kiện xóa nợ.

Đối với nợ thuế có khả năng thu hồi, các đơn vị triển khai quyết liệt các giải pháp để thu đúng, thu đủ, quản lý chặt chẽ các khoản miễn, giảm thuế có điều kiện đối với nhóm hàng nhập khẩu để gia công, nhập để sản xuất hàng xuất khẩu…

Theo Tổng cục Hải quan, với mục tiêu thu đủ cho ngân sách nhà nước và không phát sinh nợ thuế mới trong năm 2021, lãnh đạo Tổng cục đã yêu cầu toàn Ngành tăng cường chống thất thu qua công tác giám sát kiểm tra thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, tập trung kiểm tra chống thất thu do gian lận về số lượng, mã số, trị giá, xuất xứ, chính sách mặt hàng miễn, giảm, hoàn thuế…

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng nợ chuyên thu quá hạn do cơ quan Hải quan quản lý tính đến ngày 31/12/2020 là 5.662,98 tỷ đồng, tăng 81 tỷ đồng so với thời điểm ngày 31/12/2019, tương đương tăng 1,45%. Số thu ngành Hải quan đạt được trong năm 2020 từ các giải pháp chống thất thu như thu hồi nợ thuế, thu từ công tác kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu, chống thất thu qua công tác xác định lại mã số, trị giá hàng hóa, C/O... đạt khoảng 2.639 tỷ đồng.