Tổng cục Thuế tháo gỡ vướng mắc trong quá trình cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử

Việt Dũng

Nhằm tháo gỡ những vướng mắc nghiệp vụ, chính sách và giải pháp kỹ thuật trong quá trình cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử (HĐĐT), chiều ngày 7/12, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc trực tuyến với các tổ chức, doanh nghiệp nhận, truyền và lưu trữ HĐĐT, các tổ chức cung cấp giải pháp cùng 6 Cục Thuế triển khai HĐĐT giai đoạn 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp, tổ chức nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu có cùng nhận định khi cho rằng, tiến độ triển khai HĐĐT theo lộ trình giai đoạn 1 sẽ đảm bảo thực hiện được.

Theo bà Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Misa, tính đến ngày 6/12, Công ty Cổ phần Misa đã hỗ trợ cho khoảng 18.000 doanh nghiệp nộp được tờ khai, trong đó, có khoảng 15.000 doanh nghiệp trong số này đã được các cục Thuế chấp nhận.

Với tỷ lệ chấp nhận đạt khoảng 83% và chiếm khoảng 23% trong tổng số các doanh nghiệp khách hàng của Misa cùng khả năng đáp ứng nhu cầu cho khoảng 2.500 khách hàng/ngày như hiện nay, Công ty Cổ phần Misa cam kết đến ngày 31/12 sẽ đảm bảo được 70% số doanh nghiệp áp dụng triển khai HĐĐT.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Viettel cho biết, tính đến 7/12, Viettel có khoảng 45.000 khách hàng là các doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi sang HĐĐT. Theo đó, Viettel đã hoàn thành chuyển đổi cho khoảng 10.000 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ gần 25%. Theo vị đại diện Viettel cũng cam kết đến ngày 31/12 phấn đấu đạt 70% số lượng doanh nghiệp triển khai HĐĐT

Tuy nhiên, theo đại diện các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu, hiện nay trong thời gian đầu triển khai vẫn phát sinh một số vướng mắc từ phía doanh nghiệp khách hàng, như: việc sử dụng các mã hóa đơn khác nhau, hoặc liên quan đến xuất hóa đơn lùi ngày... 

Tại buổi làm việc, đại diện Vụ Chính sách, Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân, Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) cũng đã trực tiếp trao đổi, giải đáp một số vướng mắc của các nhà cung cấp giải pháp liên quan đến chính sách, nghiệp vụ và giải pháp kỹ thuật trong quá trình triển khai HĐĐT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh khẳng định, ngoài công tác quản lý thuế Tổng cục Thuế còn có trách nhiệm tạo lập thị trường truyền, nhận, lưu trữ HĐĐT. Đây là hệ sinh thái hoàn toàn mới cho HĐĐT và hệ sinh thái này sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành Thuế; đồng thời, là cơ sở dữ liệu lớn nhất triển khai thành công, sẽ là mạch máu của nền kinh tế khi toàn bộ các giao dịch của doanh nghiệp đều được thực hiện qua hệ sinh thái này.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, đây là sản phẩm "made in Viet Nam" có ý nghĩa rất lớn và được áp dụng phổ quát cho toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Hệ thống HĐĐT không những giúp cơ quan thuế tăng cường chức năng quản lý, mà còn giúp cộng đồng doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nâng cao khả năng quản trị, nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí hoạt động.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ HĐĐT đã đồng hành với ngành Thuế trong việc cung cấp các giải pháp dịch vụ HĐĐT. Qua 3 tuần đầu triển khai, hệ thống đã vận hành trơn tru và theo đúng lộ trình. Các doanh nghiệp Việt Nam cùng chung tay sử dụng, hỗ trợ, cũng như tạo lập ra thị trường HĐĐT, tạo ra những giá trị gia tăng cho xã hội và giúp ngành Thuế thực hiện tốt công tác chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý.

Phó Tổng cục trưởng cũng đề nghị Cục Công nghệ thông tin tiếp tục làm việc với nhà thầu để kịp thời nâng cấp các chức năng phần mềm nhận, truyền, lưu trữ HĐĐT, nhất là cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện, đơn giản hóa, chuẩn hóa về quy trình... Ông Đặng Ngọc Minh cũng đề nghị các đơn vị của Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai các kế hoạch tháo gỡ vướng mắc chính sách cho các nhà cung cấp giải pháp. 

Để đạt được kế hoạch 70% số lượng doanh nghiệp áp dụng HĐĐT đề ra từ nay đến ngày 31/12, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cũng đề nghị 20 tổ chức, doanh nghiệp nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu HĐĐT và 57 tổ chức, doanh nghiệp cung cấp giải pháp cần phối hợp chặt chẽ với các Cục Thuế, chi cục Thuế lập danh sách các doanh nghiệp có lộ trình chuyển đổi HĐĐT cụ thể.

Về phía các cục Thuế, chi cục thuế, cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, có kế hoạch phối hợp rõ ràng với các nhà cung cấp giải pháp, truyền nhận để có thể đạt được kế hoạch đúng theo cam kết với Bộ Tài chính và Chính phủ của 6 tỉnh, thành phố triển khai HĐĐT giai đoạn 1.

Theo Cục Thuế Quảng Ninh, ngay sau khi kích hoạt HĐĐT, Cục Thuế Quảng Ninh đã phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp dịch vụ, trong đó ngày 1/12 vừa qua đã có buổi làm việc trực tiếp để bàn các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi HĐĐT. Về lộ trình, đến hết ngày 6/12, số doanh nghiệp đăng ký sử dụng HĐĐT trên địa bàn đã đạt 69,5%.

Cục Thuế Quảng Ninh kiến nghị, hiện nay các Tập đoàn, Tổng công ty, Hội sở có chi nhánh tại Quảng Ninh phụ thuộc HĐĐT của Công ty mẹ. Do đó, Cục Thuế Quảng Ninh kiến nghị Tổng cục Thuế tháo gỡ vướng mắc HĐĐT liên quan đến vấn đề này, đồng thời kiến nghị các nhà cung cấp giải pháp có giải pháp đồng thời để gỡ vướng cho các doanh nghiệp vừa sử dụng HĐĐT vừa sử dụng vé điện tử đăng ký chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.