Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Bộ Tài chính

Nguyễn Thu Hằng, Đỗ Thị Kim Cúc - Phòng Cải cách hành chính, Văn phòng Bộ Tài chính

Trước yêu cầu cấp thiết của công tác cải cách bộ máy hành chính nhà nước, sự phát triển của kinh tế - xã hội, sự hội nhập sâu rộng hiện nay, Nhà nước đã có sớm có chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính với mục tiêu xây dựng một bộ máy hành chính có năng lực hiệu quả hướng tới nâng cao sự hài lòng của tổ chức, người dân. Để xây dựng một nền hành chính hiện đại và vững mạnh, hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 là một sự lựa chọn phù hợp trong các mô hình quản lý có thể đưa vào áp dụng trong cơ quan hành chính nhà nước nói chung và đối với Bộ Tài chính nói riêng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Phương hướng, nhiệm vụ

Trong định hướng cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030, Bộ Tài chính đề ra rất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng và hoạt động của công tác cải cách hành chính nhà nước lĩnh vực tài chính.

Trong đó, Bộ Tài chính xác định tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 nhằm tiếp tục cải cách nền hành chính và hệ thống hóa quy trình xử lý công việc hợp lý, khoa học, hiện đại, phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn và quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý điều hành và cung cấp dịch vụ công.

Giai đoạn hiện nay, phương hướng mà công tác quản lý chất lượng của Bộ Tài chính đặt ra và được Lãnh đạo cũng như tập thể cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Tài chính cam kết đó là:

Một là, đảm bảo các thủ tục hành chính được xử lý theo đúng các yêu cầu văn bản pháp luật liên quan.

Hai là, đảm bảo áp dụng HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong mọi hoạt động nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả, đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc.

Ba là, không ngừng hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan thông qua việc thực hiện và cải tiến liên tục HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Để thực hiện phương hướng về chính sách chất lượng nêu trên, lãnh đạo, cán bộ, công chức của Bộ Tài chính phấn đấu thực hiện và hoàn thành 05 nhóm mục tiêu, chỉ tiêu sau đây:

Thứ nhất, đảm bảo trên 95% các văn bản đi, đến được phân loại và chuyển đến các đầu mối xử lý đúng thời hạn, đúng quy định.

Thứ hai, đảm bảo 95% công chức, viên chức, người lao động đáp ứng tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch đảm nhiệm.

Thứ ba, phấn đấu 100% số công chức, viên chức, người lao động của Bộ Tài chính chấp hành đầy đủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; các quy chế, quy định quản lý chuyên ngành liên quan đến phạm vi, trách nhiệm của Bộ.

Thứ tư, đảm bảo 100% nguồn vốn, kinh phí giao cho Bộ Tài chính được phân bổ cho các đơn vị đúng thời hạn theo quy định.

Thứ năm, hoàn thành 100% việc xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại Bộ và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Đánh giá hiệu quả áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

HTQLCL được xác định trong TCVN ISO 9001:2015 là “Hệ thống quản lý để định hướng và kiểm soát một tổ chức về các vấn đề có liên quan đến chất lượng”. Qua thời gian triển khai hoạt động này tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, có thể nhận thấy một số lợi ích đem lại khi triển khai xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính như sau:

Một là, những hiệu quả chung mà hệ thống HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 mang lại

Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã xây dựng được các quy trình giải quyết một số công việc một cách khoa học, từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, từng bộ phận thực hiện công việc kịp thời, hiệu quả; góp phần đơn giản hoá quy trình, dần giảm bớt các bước trung gian và rút ngắn thời gian giải quyết công việc.

Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính có ý thức hơn trong việc tổ chức thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại tài liệu, văn bản làm căn cứ thực hiện công việc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công để tham chiếu khi cần; hồ sơ tài liệu được sắp xếp tương đối ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc.

Một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được xây dựng và chuẩn hoá về quy trình nội bộ của từng đơn vị để xử lý công việc công khai, minh bạch, xác định rõ các loại giấy tờ cần phải có trong hồ sơ của thủ tục; phân định thời gian xử lý trong từng bước của quy trình và thực hiện trả kết quả, góp phần nâng cao hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thúc đẩy việc nâng cao và hoàn thiện điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị văn phòng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để xử lý công việc được giao; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để đáp ứng tốt hơn yêu cầu vị trí công tác.

Việc áp dụng HTQLCL chuyển đổi từ phiên bản tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 sang tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã góp phần cho công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý các rủi ro có thể ảnh hưởng đến quá trình giải quyết công việc được giao , đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát nội bộ tại các đơn vị thuộc Bộ.

Hai là, về phía lãnh đạo các đơn vị xây dựng và áp dụng hệ thống HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ khi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tổ chức điều hành công việc nội bộ của đơn vị mình trôi chảy và có hiệu quả hơn nhờ việc thiết lập cơ chế, quy trình giải quyết công việc rành mạch, rõ ràng và thống nhất, xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quy trình xử lý công việc.

Tổ chức kiểm soát được toàn bộ quá trình xử lý công việc tại cơ quan, đơn vị mình để đưa ra những chỉ đạo kịp thời; đồng thời, nắm rõ được công việc ai đang làm và có đúng tiến độ hay không; hạn chế được cách thức giải quyết công việc tuỳ tiện theo chủ quan của cán bộ, công chức, viên chức.

Lãnh đạo không sa vào trực tiếp giải quyết sự vụ, tăng cường sự ủy thác trách nhiệm và phân quyền nhiều hơn cho các cấp thuộc thẩm quyền quản lý, dành nhiều thời gian để đầu tư cho công tác chỉ đạo, điều hành, hoạch định xây dựng, phát triển cơ quan, đơn vị và đào tạo năng lực cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình.

Hệ thống văn bản các quy trình công việc được dần hoàn thiện tạo cơ hội xác định rõ người rõ việc, nâng cao hiệu suất thực hiện công việc của lãnh đạo, cũng như của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đồng thời lãnh đạo cũng có được hệ thống tài liệu để làm cơ sở thực hiện công tác đào tạo và tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mới.

Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đánh giá được mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình, từ đó làm căn cứ cho công tác khen thưởng, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác được thực hiện một cách công khai, minh bạc và công bằng, khách quan hơn.

Ba là, về phía cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi áp dụng hệ thống HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Có cơ hội được tham gia đào tạo, tập huấn nâng cao về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; được làm việc trong môi trường ngày càng tốt hơn và chuyên nghiệp hơn.

Được phân công rõ ràng về trách nhiệm cá nhân trong quá trình thực hiện công việc tại cơ quan, đơn vị.

Tự mình theo dõi được công việc, chủ động hơn trong sắp xếp thời gian hợp lý để xử lý công việc, hiệu quả giải quyết công việc ngày càng được nâng cao.

Được đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm một cách khách quan và công bằng hơn.

Bốn là, về phía các tổ chức, người dân, doanh nghiệp (người thụ hưởng kết quả của việc áp dụng HTQLCL)

Việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp đã thực sự đem lại hiệu quả, đặc biệt là trong các lĩnh vực được coi là vấn đề nhạy cảm đối với xã hội hiện nay: thuế, hải quan, chứng khoán...

Các thủ tục hành chính có quy trình xử lý công việc công khai, minh bạch; quy định rõ các loại giấy tờ cần phải có trong hồ sơ; quy định thời gian xử lý và trả kết quả, làm cho công dân không mất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi, sự hài lòng về chất lượng dịch vụ công do các đơn vị của Bộ Tài chính cung cấp ngày càng cao hơn.  

Đặc biệt, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính còn góp phần làm giảm thiểu sự nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Tổ chức, người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã được hướng dẫn, trả kết quả xử lý theo đúng quy định,… Đây chính là một trong những bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với các lĩnh vực liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp còn là biện pháp để kiểm tra, giám sát được việc thực hiện trên thực tế các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực tài chính, đặc biệt là với các quy định về thủ tục hành chính như: thời gian xử lý hồ sơ, về phí, lệ phí, về việc áp dụng thống nhất các biểu mẫu,… từ đó nghiên cứu để đưa ra đề xuất, kiến nghị, góp ý sửa đổi hoặc sửa đổi cho phù hợp với thực tế và đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, tránh bị chồng chéo, rườm rà các thủ tục, giấy tờ không cần thiết. Đây cũng chính là một nội dung đáp ứng mục tiêu về đơn giản hoá thủ tục hành chính của Bộ Tài chính.

Một số hạn chế và nguyên nhân

Về thể chế, chính sách

Thứ nhất, mặc dù đã triển khai áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 từ năm 2021 nhưng đến nay tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính vẫn còn tình trạng tồn tại hai hệ thống giải quyết công việc, một hệ thống theo xử lý hồ sơ giấy (quy trình thủ công truyền thống), một hệ thống xử lý theo quy trình được ứng dụng công nghệ thông tin, gây lãng phí về thời gian, chi phí thực hiện và chưa phát huy hết hiệu lực, hiệu quả của việc xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Thứ hai, về phạm vi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, việc áp dụng tại Bộ Tài chính cũng chủ yếu là đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức hành chính thuộc Bộ mà chưa được áp dụng tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Trong khi đó, có đơn vị sự nghiệp công lập như Viện Phát triển bảo hiểm Việt Nam (thuộc Cục Quản lý giám sát bảo hiểm) có chức năng giải quyết các thủ tục hành chính như: thủ tục về thi cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm; thủ tục thi, cấp chứng chỉ về phụ trợ bảo hiểm và chứng chỉ đào tạo về bảo hiểm. Tuy nhiên, tại đơn vị này chưa được áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

Thứ ba, Bộ Tài chính là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực thường xuyên có sự điều chỉnh của các văn bản quy phạm pháp luật, hàng năm nhiều thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế, quy trình nội bộ tại các đơn vị theo yêu cầu của Chính phủ cũng thường xuyên được rà soát và điều chỉnh; nhiều đơn vị thuộc Bộ chưa cập nhật kịp thời để sửa đổi, cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vì vậy dẫn đến tình trạng thủ tục hành chính đã hết hiệu lực nhưng vẫn chưa ban hành quy trình nội bộ để đồng bộ trong quá trình giải quyết.

Ngoài ra, có văn bản quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực nhưng chưa được bãi bỏ dẫn đến chưa được công bố bãi bỏ hay sửa đổi, thay thế thủ tục hành chính được quy định trong văn bản đó và quy trình nội bộ theo HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 cũng chưa cập nhật, thay đổi.

Thứ tư, căn cứ pháp lý để xây dựng dự toán và bố trí kinh phí cho việc chuyển đổi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 hiện nay chưa được ban hành phù hợp với thực tiễn.

Vtổ chức thực hiện

Thứ nhất, một số đơn vị thuộc chưa thực hiện việc xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 cho tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại đơn vị mình.

Trong khi đó, theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước quy định: “Phải xây dựng và áp dụng HTQLCL đối với các hoạt động liên quan đến thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân.” (Điều 3 Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg).

Với quy định nêu trên, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay phải áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO.

Thứ hai, hoạt động kiểm tra việc xây dựng, áp dụng HTQLCL của các đơn vị thuộc Bộ còn rất hình thức và chưa được tiến hành thường xuyên. Hàng năm cũng chỉ thực hiện kiểm tra trực tiếp một số ít đơn vị ngành dọc đóng tại địa phương (thuế, hải quan, kho bạc), chưa thường xuyên kiểm tra các đơn vị thuộc Bộ như các Vụ, Cục tại khối cơ quan Bộ.

Thứ ba, trong thời gian qua, công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, cũng như có sự luân phiên, luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đội ngũ lãnh đạo và cán bộ, công chức cũng có ít nhiều ảnh hưởng đến cán bộ làm công tác ISO, những cán bộ am hiểu về công tác ISO chuyển sang làm công tác khác, cán bộ mới tiếp cận công tác này lại chưa có nhiều kinh nghiệm vì vậy trong triển khai còn mất nhiều thời gian để tìm hiểu, cập nhật kiến thức.

Thứ tư, việc đào tạo kỹ năng áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại các đơn vị thuộc Bộ được tiến hành thường xuyên, liên tục. Phần lớn cán bộ, công chức tại các đơn vị thuộc chưa được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về công tác ISO nên nhận thức chung còn nhiều lúng túng và bị động trong triển khai.

Thứ năm, hiện nay chưa có hình thức khen thưởng để khuyến khích, động viên các tập thể và cá nhân có thành tích trong quá trình triển khai áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Đồng thời, chưa có chế tài xử lý vi phạm trong việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Vì vậy, chưa tạo được động lực để áp dụng cũng như răn đe trong tổ chức thực hiện.

Thứ sáu, một số đơn vị có tính chất đặc thù, giải quyết nhiều công việc có tính “mật” nên việc triển khai, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết công việc, nhất là các thủ tục trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, công tác cán bộ (Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, các đơn vị thanh tra tại các Tổng cục và ngành dọc tại địa phương…) gặp không ít khó khăn, vướng mắc, chưa áp dụng được HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

Thứ bảy, về việc bố trí kinh phí cho việc chuyển đổi và áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các đơn vị thuộc Bộ còn chưa được quan tâm đúng mức, nhiều đơn vị không bố trí nội dung này trong dự toán hàng năm của đơn vị.

Thứ tám, công tác tuyên truyền, phổ biến về việc áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cũng như hiệu quả của việc áp dụng tại Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ chưa được thực hiện đầy đủ và sâu rộng.  

Đề xuất giải pháp

Nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, trong thời gian tới cần thực hiện một số giải pháp sau:

Nhóm các giải pháp hoàn thiện về thể chế, chính sách liên quan đến việc áp dụng HTQLCL trong các cơ quan hành chính nhà nước

Một là, để việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 được tiến hành đồng bộ, thống nhất và hiệu quả cao thì cần phải sửa đổi quy định tại Điều 4 Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg theo hướng như sau: Căn cứ tiêu chuẩn TCVN ISO 9001, mô hình khung HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 và tình hình thực tế, cơ quan, đơn vị xây dựng hệ thống văn bản, tài liệu và các quy trình xử lý công việc trên môi trường điện tử để thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Trường hợp thủ tục hành chính có tính chất đặc thù hay các công việc nội bộ, công việc của cơ quan chưa thực hiện được trên môi trường điện tử thì thực hiện trên bản giấy. Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện hoạt động đánh giá nội bộ, hoạt động xem xét của lãnh đạo.

Hai là, đẩy mạnh và nhân rộng việc xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 tại các đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt là các đơn vị có cung cấp dịch vụ công, trong hoạt động nội bộ, hoạt động khác của cơ quan, tổ chức để tiếp tục nâng cao hiệu quả của việc xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001, giúp các cơ quan, đơn vị chuẩn hóa các quy trình giải quyết hoạt động nội bộ, hoạt động khác và ngày càng phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, làm căn cứ để triển khai Chính phủ điện tử, chuyển đổi số; kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống chính quyền điện tử, Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Ba là, cập nhật kịp thời, chuẩn hoá danh mục thủ tục hành chính và hệ thống hồ sơ văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu hướng dẫn, biểu mẫu của HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Bốn là, sửa đổi, bổ sung cơ sở pháp lý cho việc xây dựng dự toán và bố trí kinh phí cho việc chuyển đổi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (sửa đổi, thay thế Thông tư số 116/2015/TT-BTC quy định công tác quản lý tài chính đối với việc tư vấn, xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.

Nhóm các gải pháp gắn với việc tổ chức thực hiện khi áp dụng HTQLCL trong các cơ quan hành chính nhà nước

Một là, rà soát, xây dựng và chuẩn hoá áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Hai là, đổi mới và tăng cường hoạt động kiểm tra việc xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của các đơn vị thuộc Bộ.

Ba là, trong quá trình thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cần cân nhắc kỹ lưỡng về việc luân phiên, luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động am hiểu về công tác ISO tại đơn vị, đặc biệt cần lưu ý đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận để đáp ứng ngay công việc sau khi có sự thay đổi.

Bốn là, nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về áp dụng, vận hành HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Năm là, xây dựng các chế tài thưởng – phạt trong áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Sáu là, các đơn vị có tính chất đặc thù như Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, các đơn vị thanh tra tại các Tổng cục và ngành dọc tại địa phương,… nghiên cứu học tập để áp dụng cho phù hợp với thực tế theo các quy trình ISO đã được các cơ quan xây dựng và ban hành như của Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ, …

Bảy là, các đơn vị cần quan tâm, cân đối bố trí dành một phần kinh phí cho việc chuyển đổi và áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại đơn vị.

Tám là, tăng cường tuyên truyền, phổ biến về việc áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 cũng như hiệu quả của việc áp dụng tại Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ.

Chín là, sau khi hoàn thiện về cơ chế và căn cứ pháp lý về ứng dụng công nghệ thông tin, cần triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo phương thức điện tử tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính./.

Tài liệu tham khảo:

  1. Viện Năng suất Việt Nam (2017),Phương pháp đánh giá nội bộ HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
  2. HTQLCL. https://www.iso.org/home.html, ngày 15/07/2022.
  3. Kỹ sư Phạm Thị Lành (2022), Nghiên cứu giải pháp nâng cao hoạt động xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND cấp xã, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Tuyên Quang.
  4. Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và công nghệ, Áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Công cụ hữu hiệu xây dựng nền hành chính hiện đại.
  5. Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Thừa Thiên Huế (2020), Nghiên cứu nâng cấp hệ thống ISO điện tử là phần mềm dùng chung trong chính quyền điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế.
  6. Tác giả Mỹ Hạnh (2021), HTQLCL ISO 9001: Để không còn “hành là chính”.
  7. Geneva, 2015, Quality Management principles // ISO.