Cải tiến chất lượng sản phẩm thông qua phương pháp SPC
Ứng dụng kiểm soát quá trình bằng kỹ thuật thống kê (SPC) là giải pháp hữu ích giúp doanh nghiệp cải tiến đáng kể quy trình hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm.
SPC là phương pháp kiểm tra chất lượng trong những quy trình công nghệ. Đó là một tập hợp những phương pháp sử dụng công cụ thống kê như giá trị trung bình, độ dao động và những công cụ khác để nhận diện liệu có phải quá trình được quan sát có đang được kiểm soát tốt không.
SPC được xem là công cụ để nắm bắt thực tế trên cơ sở các dữ liệu thu thập. Ứng dụng SPC giúp Công ty cải tiến quy trình hoạt động và chất lượng sản phẩm. SPC không chỉ kiểm soát quá trình tạo ra sản phẩm hiện tại mà còn giúp đọc được xu hướng của quá trình đó. Đây là những công cụ rất hữu ích mà công nhân có thể sử dụng trực tiếp.
Cùng với ISO, TQM…, SPC cũng đóng góp vai trò quan trọng trong quá trình quản trị chất lượng. Kiểm soát quá trình là cần thiết vì không có quá trình hoạt động nào có thể cho ra những sản phẩm giống hệt nhau.
Cạnh đó, việc áp dụng SPC còn giúp tập hợp số liệu dễ dàng; xác định được vấn đề; phỏng đoán và nhận biết các nguyên nhân; loại bỏ nguyên nhân; ngăn ngừa sai lỗi; xác định hiệu quả của cải tiến.
Ngoài ra, SPC cho phép sức mạnh của từng nguồn biến thể được xác định bằng số. Nếu nguồn của sự thay đổi được phát hiện và đo lường, người ta có thể tuân theo điều chỉnh. Đổi lại, sửa chữa của các biến thể có thể làm giảm chất thải trong sản xuất và cải thiện chất lượng của sản phẩm đến với khách hàng.
Ngoài việc giảm thiểu chất thải, SPC cũng có thể dẫn đến việc giảm thời gian cần thiết để sản xuất sản phẩm. SPC làm cho nó ít có khả năng sản phẩm đã hoàn thành sẽ cần phải được làm lại. SPC cũng có thể xác định tắc nghẽn, thời gian chờ đợi và các nguồn khác của sự chậm trễ trong quá trình.
Trong xu thế hiện nay, việc nghiên cứu, ứng dụng công cụ SPC là điều kiện cần thiết giúp doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng hòa nhập thị trường thế giới.
Để đảm bảo việc thực hiện tốt SPC, cán bộ, công nhân viên cần phải được đào tạo hợp lý ở các mức độ khác nhau tuỳ mục đích sử dụng. Cụ thể, cán bộ quản lý và giám sát viên phải quen thuộc với các công cụ kiểm soát chất lượng và hiểu rõ cơ sở của phương pháp thống kê đựoc sử dụng trong quản lý chất lượng. Họ cũng phải được đào tạo đầy đủ để hướng dẫn nhân viên áp dụng đúng các kỹ thuật thống kê.
Tổ trưởng tổ dịch vụ hoặc phân xưởng sản xuất phải được đào tạo về các phương pháp thống kê để có thể áp dụng 7 công cụ quản lý chất lượng truyền thống và 7 công cụ quản lý chất lượng mới. Họ phải có khả năng áp dụng kỹ thuật thống kê để cải tiến việc kiểm soát chất lượng cũng như các công việc hàng ngày...