Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh:

Đa dạng hình thức hỗ trợ người nộp thuế

Theo baohaiquan.vn

Thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện đa dạng hình thức cải cách hành chính và công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Hội nghị đối thoại chuyên đề giữa Cục Thuế TP.HCM với doanh nghiệp bất động sản vào tháng 6/2017. Ảnh: T.H
Hội nghị đối thoại chuyên đề giữa Cục Thuế TP.HCM với doanh nghiệp bất động sản vào tháng 6/2017. Ảnh: T.H
Số thuế xác thực tăng hơn 6 lần

Theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, để phục vụ trên 200.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố, đơn vị này luôn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. 

Tính đến cuối tháng 8 năm 2017, số lượng doanh nghiệp đăng ký tài khoản thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử đạt 99,02% so với doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó, số tài khoản doanh nghiệp đăng ký thành công tại ngân hàng thương mại đạt 95,67% so tổng số doanh nghiệp đang hoạt động; Số lượng doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng internet, đạt 99,99%; Số lượng doanh nghiệp đã thực hiện nộp thuế bằng hình thức nộp thuế điện tử đạt 87,95%.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP.HCM thực hiện mở rộng hệ thống hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Qua đó, giảm thủ tục hành chính và bảo vệ doanh nghiệp trước tình trạng hoá đơn của doanh nghiệp có thể bị làm giả.Trong 8 tháng năm 2017, số lượng hóa đơn đã gửi lấy mã xác thực là 642.704 hóa đơn với tổng doanh thu đã xác thực là 21.790 tỷ đồng, tổng số thuế đã xác thực là 1.065 tỷ đồng. Đặc biệt, tháng 8 có số thuế xác thực tăng cao nhất từ đầu năm tới nay (tăng 487 tỷ đồng) và bằng 6,6 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Để giảm thiểu thời gian hoàn thuế GTGT, tháng 5/2017, Cục Thuế TP.HCM đã thí điểm thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử. Kết quả đến hết tháng 8/2017, đơn vị  đã giải quyết hoàn đối với 50 hồ sơ, với số tiền thuế được hoàn trên 168,9 tỷ đồng.

Đối với công tác tuyên truyền, Cục Thuế TP.HCM thường xuyên giao dịch với người nộp thuế thông qua hòm thư điện tử để thông tin giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp, đồng thời hướng dẫn kịp thời các chính sách thuế mới, thông tin những vướng mắc doanh nghiệp thường gặp.

Ngoài việc thay đổi hình thức đối thoại theo chuyên đề, lĩnh vực, Cục Thuế TP.HCM đã thực hiện hướng dẫn trực tiếp cho 900 lượt người nội thuế, hướng dẫn trả lời qua điện thoại 1.850 lượt, trả lời bằng văn bản 247 hồ sơ, trả lời qua mạng “Đối thoại doanh nghiệp cùng chính quyền thành phố” 25 lượt... 

Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và mục tiêu của UBND TP.HCM về việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Cục Thuế TP.HCM đã chủ động triển khai thực hiện “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp” hướng đến 2 nhóm đối tượng chính đó là doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp thành lập từ cá nhân kinh doanh, nhằm cung cấp kịp thời các thông tin pháp lý, giải đáp các vướng mắc liên quan đến chính sách, thủ tục về thuế ban đầu, các dịch vụ hỗ trợ liên quan cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trong 8 tháng qua, trên địa bàn TP.HCM số lượng doanh nghiệp tăng gần 28.000. Để hỗ trợ các đối tượng này, Cục Thuế đã thành lập các bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Văn phòng Cục Thuế TP.HCM và tại 24 chi cục thuế quận, huyện theo hướng thân thiện và tiện lợi cho người nộp thuế; bố trí công chức có năng lực, lịch sự, hòa nhã khi tiếp xúc với người nộp thuế. Xây dựng nhiều kênh hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp như: phối hợp với các đại lý thuế, xây dựng webside riêng để hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp...

Theo ông Trần Ngọc Tâm, để “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp” đạt được hiệu quả, thực chất, thiết thực cho người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM đã tổ chức biên soạn tài liệu hướng dẫn theo từng chuyên đề nhằm hỗ trợ chuyên sâu cho từng lĩnh vực cụ thể; lập kế hoạch để tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp khởi nghiệp theo từng nhóm ngành nghề, lĩnh vực hoạt động nhằm lắng nghe và giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp được tập trung và toàn diện hơn.

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, Cục Thuế TP.HCM cũng tích cực phối hợp với các sở, ban ngành trong công tác vận động cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán chuyển lên doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu năm 2020, TP.HCM có 500.000 doanh nghiệp hoạt động.