Cục Thuế Bạc Liêu phấn đấu hoàn thành đạt và vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022

PV

Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh Bạc Liêu được gần 2.400 tỷ đồng, đạt 73% dự toán và tăng 0,3% so với cùng kỳ. Có 13/15 khoản thu đạt và vượt so với tiến độ thực hiện dự toán và có 9/15 khoản thu tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Một buổi đối thoại với doanh nghiệp của ngành thuế tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: TQ
Một buổi đối thoại với doanh nghiệp của ngành thuế tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: TQ

Trong 6 tháng đầu năm, công tác thu chi NSNN 6 tháng của tỉnh Bạc Liêu đã đạt được những kết quả quan trọng, đảm bảo tiến độ so với dự toán được giao, góp phần kiểm soát, đẩy lùi và thích ứng an toàn với dịch bệnh, từng bước phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, thu hút các nguồn đầu tư mới.

Bên cạnh đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư được đẩy mạnh và tình hình xuất khẩu trực tiếp tăng trưởng khá... đã góp phần tăng thu các khoản thuế, phí và lệ phí từ hoạt động sản xuất - kinh doanh. Cùng với đó, ngành Thuế tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thu ngân sách; kiểm soát chặt chẽ nguồn thu; tăng cường chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường quản lý, hạn chế nợ đọng thuế; đẩy mạnh hỗ trợ người nộp thuế (NNT); linh hoạt thực hiện chính sách hỗ trợ miễn, giảm, giãn thuế, tạo điều kiện thuận lợi để NNT khôi phục sản xuất - kinh doanh. Nhờ đó, thu ngân sách do ngành Thuế tỉnh quản lý đạt được những kết quả tích cực.

Thống kê sơ bộ cho thấy, tổng thu NSNN 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh Bạc Liêu được gần 2.400 tỷ đồng, đạt 73% dự toán và tăng 0,3% so với cùng kỳ. Trong đó, có 13/15 khoản thu đạt và vượt so với tiến độ thực hiện dự toán và có 9/15 khoản thu tăng so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, một số khoản thu thể hiện được sự phục hồi và phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn, như: thuế thu nhập cá nhân vượt gần 6,5%, thu tiền cho thuê đất vượt gần 265%...

Tính theo số thu theo từng địa bàn địa, có một số đơn vị có số thu vượt tiến độ dự toán năm 2022, như: Văn phòng Cục Thuế đạt trên 78%, Chi cục Thuế khu vực Giá Rai - Đông Hải đạt gần 65%, Chi cục Thuế khu vực Phước Long - Hồng Dân đạt trên 61%...

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong những tháng còn lại của năm 2022, Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu tiếp tục phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2022 đã được Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, HĐND và UBND tỉnh giao ngành Thuế ở mức cao nhất; Triển khai thực hiện xây dựng dự toán thu ngân sách năm 2023 và dự kiến thu giai đoạn 3 năm 2023-2025.

Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn lậu thuế và đẩy mạnh công tác quản lý nợ đọng thuế; hoàn thành chỉ tiêu thu nợ và chỉ tiêu thanh tra, kiểm tra, phấn đấu giảm số tiền nợ thuế xuống dưới 5% tổng thu NSNN năm 2022.

Với tinh thần đoàn kết, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN, ngành Thuế Bạc Liêu quyết tâm hoàn thành xuất sắc công tác thuế năm 2022 và những năm tiếp theo.