Đề xuất 47.435 tỷ đồng xây dựng cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo đó, Dự án có điểm đầu kết nối đường Quốc lộ 91 (tuyến N1) thuộc xã Vĩnh Tế, TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu (cảng Trần Đề), tỉnh Sóc Trăng.
Tổng chiều dài đoạn tuyến thuộc Dự án là 188,2 km (trong đó đoạn tuyến qua địa phận tỉnh An Giang dài 56,74 km; TP. Cần Thơ dài 37,77km; tỉnh Hậu Giang dài 37,02km và tỉnh Sóc Trăng dài 56,67km).
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị phân chia tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thành 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (Châu Đốc - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) chiều dài tuyến 63,4km; Dự án thành phần 2 (Lộ Tẻ Rạch Sỏi - Quốc lộ 61C) có chiều dài tuyến 41,55km; Dự án thành phần 3 (Quốc lộ 61C - cảng Trần Đề) có chiều dài tuyến 83,20km.
Theo quy hoạch, Dự án sẽ được xây dựng theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 32,25m. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, đơn vị chuẩn bị đầu tư kiến nghị phân kỳ đầu tư Dự án theo 2 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1, Dự án thành phần 1 sẽ xây dựng 2 làn xe, chiều rộng nền đường 13,75m; Dự án thành phần 2 và 3 sẽ xây dựng 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng nền đường 17m.
Với phương án phân kỳ như trên, tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 (bao gồm lãi vay) là 47.435 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí và hỗ trợ của Nhà nước bằng tiền 50%. Khi được thông qua, Dự án dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2022, hoàn thành năm 2025.