Hơn 8.900 tỷ đồng đầu tư cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Theo Mạnh Hùng/qdnd.vn

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải, Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã ký hợp đồng BOT Dự án thành phần đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và đại diện liên danh nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Ảnh: VĂN NGUYỄN
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và đại diện liên danh nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Ảnh: VĂN NGUYỄN

Với việc ký kết này, cả 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) đều đã được ký kết hợp đồng để bước sang giai đoạn thu xếp tín dụng, triển khai thi công. Công tác lựa chọn nhà đầu tư đã được Bộ Giao thông vận tải tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km; là điểm đầu tại nút giao Cam Ranh thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối tại nút giao Vĩnh Hảo thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận).

Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, giai đoạn phân kỳ đầu tư có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Tuyến hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Dự án còn có công trình cầu và các nút giao liên thông, trực thông (cầu vượt hoặc đường chui). Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô sẽ lên tới 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,35m.

Bộ Giao thông vận tải tin tưởng dự án sẽ hoàn thành chuẩn chất lượng, bảo đảm tiến độ đề ra khi đại diện liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả đã chứng minh khả năng và uy tín của mình với việc thực hiện các công trình mang tầm vóc quốc gia như các công trình hầm đường bộ qua Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2; cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận… Hiện nay, Đèo Cả đã trúng thầu thi công một số dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam như đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Nghi Sơn-Diễn Châu, Mỹ Thuận-Cần Thơ, Cam Lộ-La Sơn và nhiều dự án khác.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định: Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn chế, sự tham gia của các doanh nghiệp, các nguồn lực xã hội vào đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có hệ thống đường bộ cao tốc là hết sức ý nghĩa và phù hợp với định hướng, chủ trương, nhu cầu thực tiễn phát triển đất nước. Bộ Giao thông vận tải cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư để tháo gỡ những vướng mắc thuộc phạm vi của ngành cũng như sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan để kiến nghị những vấn đề vượt thẩm quyền trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa 3 chủ thể là Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Đồng quan điểm, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, việc ký kết hợp đồng dự án đã cụ thể hóa vai trò, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, đồng hành với nhà nước trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Ông Vũ Tiến Lộc cũng mong muốn các tổ chức tín dụng sẽ sớm có những chính sách cởi mở hơn, linh hoạt hơn để tiếp tục góp sức triển khai những dự án quan trọng của đất nước.