Điểm tin tài chính - kinh tế quốc tế nổi bật tuần từ 12 - 16/3/2018

PV. (Tổng hợp)

Chứng khoán châu Á “đỏ sàn” sau khi Ngoại trưởng Mỹ bị cách chức, Uber đồng ý rút khỏi thị trường Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần của Grab, 3 kịch bản rủi ro cho kinh doanh toàn cầu năm 2018... là những tin tài chính - kinh tế thu hút được sự quan tâm của bạn đọc trong tuần vừa qua (từ 12 - 16/3/2018).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Chứng khoán châu Á “đỏ sàn” sau khi Ngoại trưởng Mỹ bị cách chức
Sáng 14/3, các thị trường chứng khoán lớn ở châu Á đã nhanh chóng giảm điểm ngay đầu phiên giao dịch do ảnh hưởng tâm lý từ các thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cách chức Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng giảm tới 1,2%, hay 378,26 điểm, xuống mức tham chiếu 31.223,19 điểm. Tương tự, chỉ số Shanghai Composite tại thị trường chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) giảm 0,35 điểm, hay 11,57 điểm, còn 3.298,67 điểm. 

Tại Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 giảm 0,81%, tương đương 177,30 điểm, xuống  21.790,80 điểm vào đầu phiên giao dịch sau 4 ngày liên tiếp tăng điểm.

Hằng năm, Frontier Strategy Group đánh giá hơn 100 kịch bản có thể làm gián đoạn dự báo kinh tế đối với 73 quốc gia. Trang Harvard Business Review đã xác định được 3 rủi ro từ các thị trường mới nổi mà các nhà lãnh đạo đa quốc gia hàng đầu nên chú ý hơn vào năm nay:

1. Cuộc bầu cử của các đảng viên đảng nhân dân ở Brazil và Mexico làm tăng chi phí kinh doanh

2. Xung đột ở Trung Đông hoặc Châu Phi dẫn đến cuộc khủng hoảng người nhập cư ở châu Âu

3. Cuộc đối đầu về vấn đề biển đảo giữa Trung Quốc và các nước láng giềng làm gián đoạn các tuyến thương mại.

Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần của Grab

Uber Technologies Inc đã đạt được một thoả thuận nguyên tắc và họ sẽ bán lại hầu hết các hoạt động ở Đông Nam Á cho Grab, đổi thủ của công ty trong khu vực này. Thoả thuận này đánh dấu sự chấm dứt cuộc chiến tốn kém giữa hai công ty để giành giật thị phần trong khu vực Đông Nam Á, vốn đang có tốc độ phát triển nhanh.
Sau khi bán lại các hoạt động của mình ở Đông Nam Á, Uber sẽ thu về khoảng 30% cổ phần của Grab. Hai công ty vẫn đang vạch ra các điều khoản cuối cùng và cảnh cáo rằng bất kì thoả thuận nào cũng sẽ phải chịu kiểm soát quy định.

Bị Google cấm quảng cáo, giá tiền ảo rớt mạnh

Giá Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác đồng loạt giảm mạnh trong những ngày qua sau khi có tin Google, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới, sẽ cấm tất cả mọi quảng cáo liên quan đến tiền ảo.
Ngày 15/3, giá Bitcoin giảm hơn 9,7% so với cách đó 24 tiếng, còn 8.288,52 USD - theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.. Giá đồng tiền ảo lớn thứ nhì là Ethereum mất 11,4%, còn gần 610 USD. Đồng Ripple giảm gần 9,8%, còn hơn 0,71 USD. Trước đó, có lúc giá Bitcoin giảm dưới mốc 8.000 USD - mốc giá nhiều chuyên gia cho là rất nhạy cảm ở thời điểm hiện nay, mà nếu không giữ được Bitcoin sẽ còn giảm sâu hơn.