Doanh nghiệp thu lợi lớn khi tích hợp hệ thống quản lý

Ánh Dương

Thời gian qua, việc áp dụng tích hợp các hệ thống, công cụ cải tiến đã giúp Công ty TNHH Tamayoshi Việt Nam (Bắc Ninh) cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm rõ rệt.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp chú trọng việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm
Ngày càng nhiều doanh nghiệp chú trọng việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp áp dụng Hệ thống quản lý (HTQL) chất lượng ISO 9001:2015, HTQL môi trường ISO 14001:2015 cùng các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng ngày càng gia tăng, điển hình là Công ty TNHH Tamayoshi Việt Nam (Bắc Ninh).

Công ty TNHH Tamayoshi Việt Nam là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực gia công kim loại tấm, với gần 20 năm kinh nghiệm hình thành và phát triển, sở hữu những công nghệ tiên tiến, phương pháp sản xuất hiện đại.

Nhờ sự hỗ trợ từ công ty mẹ tại Nhật Bản có hơn 60 năm kinh nghiệm trong ngành, Tamayoshi nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, với mong muốn ngày càng tự hoàn thiện và nâng sức cạnh tranh hơn nữa trên thị trường, Công ty luôn luôn tìm tòi, học hỏi những cái mới để dần dần nâng cao hơn chất lượng sản phẩm, dịch vụ khi đến tay khách hàng.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Công ty Tamayoshi đã áp dụng HTQL tích hợp chất lượng - môi trường theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 kết hợp công cụ Nhóm kiểm soát chất lượng (QCC).

Công ty từng bước hoàn thiện các hạng mục đề ra. Các điểm tồn tại đã được cải thiện toàn bộ, đáp ứng theo yêu cầu tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 ở các hạng mục như: Khu vực để rác đảm bảo được diện tích để thùng rác; bổ sung khu vực để hóa chất riêng biệt, treo dán MSDS.

Tu sửa các khu vực bị hư hỏng của sổ, khu vực bị nứt, ẩm mốc; treo hướng dẫn phân loại rác, có nhãn dán tại các thùng; đảm bảo phòng cháy, chữa cháy.

Áp dụng HTQL tích hợp đã giúp doanh nghiệp đạt được các hiệu quả thấy rõ: Xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng và môi trường, từ đó làm tăng sự uy tín, hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

Nhân viên hiểu và xác định được các khía cạnh môi trường, phân tích được khía cạnh môi trường có ý nghĩa, xác định được các rủi ro trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp; từ đó xây dựng được kế hoạch, hành động kiểm soát phù hợp.

Nhân viên đã có hiểu biết và tuân thủ phân loại rác tại nguồn; hệ thống tài liệu được xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn giúp gia tăng hiệu quả quản lý, giảm sự cồng kềnh, không thống nhất cho hệ thống tài liệu.

Các cán bộ công nhân viên đã có nhận thức cơ bản về tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và QCC thông qua các khóa đào tạo nhận thức và bài kiểm tra để củng cố kiến thức...

Cần liên lục duy trì và cải tiến hệ thống quản lý

Trong quá trình triển khai thực tế, Công ty đã gặp phải một số hạn chế. Thời gian đầu áp dụng HTQL, do HTQL tích hợp chất lượng còn mới mẻ nên các nhân viên vẫn chưa nắm rõ các quy định, đặc biệt là chưa sử dụng đúng biểu mẫu.

Tuy nhiên sau một thời gian, mọi người đã thực hiện thành thạo các công việc, đảm bảo làm đúng theo quy trình quy định, sử dụng đúng biểu mẫu, lưu trữ hồ sơ đầy đủ. 

Qua việc áp dụng thực tế có thể thấy, cần liên lục duy trì và cải tiến HTQL cũng như định kỳ đào tạo cho nhân viên, theo dõi giám sát tiến độ đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra.

Cạnh đó, cần thường xuyên lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của nhân viên, đánh giá nội bộ và xem xét lãnh đạo định kỳ; nên tuyên truyền, khuyến khích áp dụng QCC, cải tiến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, các bộ phận, phòng ban của Công ty Tamayoshi vẫn đang tiếp tục áp dụng và duy trì HTQL tích hợp chất lượng - môi trường theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015.

Từ việc áp dụng, Công ty đang nâng cao hơn nữa về chất lượng sản phẩm cung cấp cho khách hàng, đồng thời giải quyết các vấn đề môi trường hiện tại.

Có thể khẳng định, Công ty không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giảm thiểu phàn nàn không mong muốn từ khách hàng mà còn có thể kiểm soát và giải quyết các vấn đề về môi trường, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới, mở rộng thị phần, góp phần vào sự phát triển bền vững chung...