Hệ thống Thông tin giám định BHYT:
Đưa những “mảng tối” trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế ra ánh sáng
Đó là khẳng định của Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2017 được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức mới đây tại TP. Đà Nẵng.
Tiếp nhận hơn 75 triệu dữ liệu đề nghị thanh toán
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Bên cạnh các giải pháp trên, cơ quan BHXH các cấp cũng tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giám định BHYT; kết nối liên thông dữ liệu và tổ chức giám định trên Hệ thống thông tin giám định BHYT; các địa phương cũng triển khai thực hiện hiệu quả công tác giám định trực tiếp.
Liên quan đến dữ liệu thanh toán chi phí KCB BHYT, Trung tâm giám định BHYT và Thanh toán đa chiều khu vực phía Bắc cho biết, tính đến hết 30/6/2017, Hệ thống Thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận 75,82 triệu dữ liệu điện tử đề nghị thanh toán chi phí KCB, với tỷ lệ liên thông trên toàn quốc bình quân 6 tháng đạt 98,1%. Trong đó, có 11 tỉnh đạt tỷ lệ từ 99% -100%; 3 tỉnh có tỷ lệ liên thông thấp là Bắc Ninh (89,1%), TP. Hồ Chí Minh (93,2%) và Long An (94,8%).
Trong thời gian qua, Hệ thống này đã thiết lập 96 quy tắc kiểm tra thẻ, mức hưởng, kiểm tra danh mục thuốc, dịch vụ kỹ thuật và vật tư y tế. Hồ sơ bị từ chối tự động giảm dần sau mỗi tháng, nhưng tỷ lệ vẫn còn cao (19,2% số hồ sơ; 8,8% chi phí)…
Đảm bảo an toàn Quỹ BHYT
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh khẳng định, nhờ việc triển khai áp dụng hiệu quả Hệ thống Thông tin giám định BHYT bước đầu đã đưa được những “mảng tối” trong việc trục lợi, lạm dụng Quỹ BHYT ra ánh sáng. Đây là dấu mốc quan trọng trong công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của Ngành BHXH.
Để quản lý hiệu quả Quỹ BHYT trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh yêu cầu, BHXH các địa phương khi làm việc với cơ sở KCB cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, có thái độ ứng xử nhẹ nhàng, mềm dẻo, nhưng kiên quyết. Hơn nữa, các cơ quan BHXH địa phương cũng cần phân định rõ trách nhiệm, vai trò của các bên liên quan trong công tác quản lý đảm bảo an toàn Quỹ BHYT.
Kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo cho biết, sau hơn 2 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, mặc dù cơ quan BHXH đã phát triển được 82% người dân tham gia BHYT nhưng tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT vẫn còn diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng.
Để giải quyết vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo yêu cầu, BHXH các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhằm hoàn thiện mục tiêu BHYT toàn dân; Tăng cường quản lý, giám sát hiệu quả chi phí KCB BHYT; Hạn chế tình trạn lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trên tinh thần đảm bảo chi đúng, chi đủ, chi kịp thời cho những chi phí KCB BHYT của người tham gia; Tạo điều kiện cho người tham gia BHYT được đảm bảo các chi phí KCB BHYT khi cần sử dụng.
Tính đến hết 30/6/2017, Hệ thống Thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận 75,82 triệu dữ liệu điện tử đề nghị thanh toán chi phí KCB, với tỷ lệ liên thông trên toàn quốc bình quân 6 tháng đạt 98,1%. Trong đó, có 11 tỉnh đạt tỷ lệ từ 99% -100%; 3 tỉnh có tỷ lệ liên thông thấp là Bắc Ninh (89,1%), TP. Hồ Chí Minh (93,2%) và Long An (94,8%).