NHÌN LẠI VIỆC THỰC HIỆN PHÁP LỆNH PHÍ VÀ LỆ PHÍ

Đẩy mạnh phân cấp quy định về phí, lệ phí cho chính quyền địa phương

Đẩy mạnh phân cấp quy định về phí, lệ phí cho chính quyền địa phương

(Tài chính) Theo Bộ Tài chính, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ phí, lệ phí của các địa phương năm 2011 đạt 37.775 tỷ đồng, năm 2012 đạt 25.150 tỷ đồng, và năm 2013 đạt 27.554 tỷ đồng. Nguồn thu này đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về phí, lệ phí theo hướng đẩy mạnh hơn nữa việc phân cấp quy định về phí, lệ phí cho HĐND cấp tỉnh, phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Quản lý, sử dụng nguồn thu phí, lệ phí: Hiệu quả và minh bạch

Quản lý, sử dụng nguồn thu phí, lệ phí: Hiệu quả và minh bạch

(Tài chính) Số liệu mới đây của Bộ Tài chính cho biết, tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ phí, lệ phí trong thời gian từ năm 2011-2013, như sau: Năm 2011 đạt 42.023 tỷ đồng (bằng 5,8% tổng thu NSNN); Năm 2012 đạt 29.112 tỷ đồng (bằng 3,9% tổng thu NSNN) và năm 2013: 31.271 tỷ đồng (bằng 3,8% tổng thu NSNN). Điều quan trọng nhất đó là việc quản lý, sử dụng nguồn thu phí và lệ phí thực sự hiệu quả và minh bạch.
Bộ Tài chính: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống phí và lệ phí

Bộ Tài chính: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống phí và lệ phí

(Tài chính) Pháp lệnh phí và lệ phí được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua ngày 28/8/2001, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2002. Qua 12 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh phí và lệ phí đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng cũng còn một số tồn tại, vướng mắc. Để tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về phí và lệ phí, Bộ Tài chính đã ra Báo cáo Đánh giá tình hình thực hiện Pháp lệnh Phí và lệ phí và định hướng hoàn thiện.