Giải pháp đột phá phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại

PV.

(Taichinh) - Ngày 19/5, tiếp nối sự thành công của 17 kỳ tổ chức trước đây, Triển lãm và Hội thảo Banking Vietnam 2015 với chủ đề “Giải pháp đột phá phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trên nền tảng công nghệ hiện đại” diễn ra tại Hà Nội. Banking Vietnam 2015 là sự kiện về công nghệ ngân hàng lớn nhất, uy tín nhất tại Việt Nam do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Viện Chiến lược Ngân hàng, Cục Công nghệ Tin học) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức.

Triển lãm Banking Vietnam 2015 với những sản phẩm, thiết bị công nghệ hiện đại nhất, mới nhất, các giải pháp tối ưu trong lĩnh vực ngân hàng nhằm giúp các ngân hàng cung cấp những dịch vụ tốt nhất tới khách hàng, xây dựng kế hoạch, chiến lược hiệu quả trước xu thế hội nhập mới. Với hơn 30 Gian hàng, Triển lãm Banking Vietnam năm nay hi vọng chào đón các sản phẩm, giải pháp hiện đại nhất đến từ các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như Infrasoft, OKI Electric, MK Smart, Paolo Alto, Diasoft… Một số sản phẩm công nghệ, giải pháp Tài chính nổi bật tại triển lãm năm nay có thể kể đến như là Thẻ Chip EMV của MK Smart, máy ATM hai chiều - ATM Recycler G7 (RG7) và máy rút tiền hai chiều chuyên dụng - Teller Cash Recycler G7 (TG7) của OKI Electric, giải pháp tài chính FLEXTERA của Diasoft, Hệ thống giả lập thẻ HCE của Promtnow, hay giải pháp tài chính CBS và AML đến từ Infrasoft, etc. Triển lãm sẽ mang đến những cơ hội mở rộng hợp tác, trao đổi trực tiếp với hơn 600 nhà cung cấp sản phẩm, thiết bị công nghệ hàng đầu bao gồm các CEO, CIO, CSO, Giám đốc công nghệ thông tin...

Hội thảo Banking Vietnam 2015 đề cập đến những vấn đề trọng tâm mà ngành ngân hàng cần tập trung nghiên cứu, thảo luận để đưa ra các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng có tính đột phá, hàm lượng tri thức và công nghệ cao thúc đẩy sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững của hệ thống ngân hàng, góp phần nâng cao và duy trì tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Hội thảo gồm 02 Phiên Báo cáo chính và 02 Phiên Chuyên đề với sự tham gia của các diễn giả là lãnh đạo các Vụ, Cục của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các Ngân hàng Thương mại, các Chuyên gia Tài chính Ngân hàng và các nhà cung cấp giải pháp công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng.

- Tại Phiên Báo cáo chính 1: Diễn giả từ Ngân hàng Nhà nước Việt nam, từ đại diện Ngân hàng thế hệ mới Air Bank từ Cộng hòa Séc, cùng các Tập đoàn Công nghệ lớn như Oracle, OKI Electric, InfrasoftTech, Samsung… sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh về sự phát triển của các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam, trong đó đề cập đến tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, những xu hướng và sự ảnh hưởng của công nghệ thông tin đến sự phát triển ngành ngân hàng trong việc vận hành hệ thống, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Phiên Báo cáo chính nhằm mục đích phát hiện và gợi mở những định hướng phát triển cho ngành ngân hàng trong giai đoạn 2016 – 2020.

- Tại các phiên Chuyên đề: Với mục đích đi sâu vào từng lĩnh vực cụ thể để tìm ra các giải pháp phát triển đột phá dịch vụ ngân hàng, các diễn giả sẽ tập trung vào các chủ đề:

1. “Tăng cường quản trị hạ tầng công nghệ thông tin nhằm nâng cao giá trị, khả năng thích ứng và đổi mới trong ngân hàng”, do Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng (ITDB), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì. Chuyên đề chuyên sâu vào các giải pháp công nghệ cho hệ thống vận hành của một ngân hàng hiện đại bao gồm chia sẻ kinh nghiệm về mô hình vận hành tối ưu, giải pháp chuyển đổi ngân hàng lõi, các công nghệ tích hợp dữ liệu và quản trị doanh nghiệp như công nghệ điện toán đám mây, CRM, ERP.

2. “Phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ ngân hàng hiện đại – xu thế và tiềm năng”, do Ngân hàng TMCP Vietcombank chủ trì thảo luận về các thách thức và cơ hội cũng như các điều kiện đặt ra để ứng dụng công nghệ cao cho phát triển và mở rộng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập của nền kinh tế Việt Nam. Chuyên đề cũng đi vào thảo luận các giải pháp công nghệ tiên tiến giúp nâng cao năng lực bảo mật thông tin và an toàn dữ liệu – yếu tố không thể thiếu để giữ vững lòng tin của khách hàng khi cung ứng các dịch vụ ngân hàng hiện đại.

- Tại Phiên Báo cáo chính 2: “Phát triển hạ tầng dịch vụ thanh toán ngân hàng hiện đại”, do Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Công ty Cổ phần Chuyển mạch Tài chính Quốc gia Việt Namđồng chủ trì. Chuyên đề này sẽ đi vào phân tích tình hình và xu thế phát triển thị trường thanh toán ở Việt Nam, thảo luận từ những vấn đề tổng quan về cơ sở hạ tầng như mô hình tổng thể tối ưu cho hệ thống thanh toán Việt Nam đến những giải pháp cụ thể ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến để phát triển dịch vụ thanh toán chất lượng cao với những trải nghiệm khách hàng tốt hơn.