Hải quan Quảng Ninh triển khai công tác kiểm tra sau thông quan năm 2024

Phượng Hà

Cục Hải quan Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm tra sau thông quan năm 2024 với sự tham gia của đại diện 14 đơn vị thuộc và trực thuộc, nhằm đánh giá hoạt động năm 2023 và triển khai các nhiệm vụ đặt ra.

Công chức Hải quan Quảng Ninh kiểm tra, phúc tập hồ sơ
Công chức Hải quan Quảng Ninh kiểm tra, phúc tập hồ sơ

Năm 2023, mặc dù có nhiều khó khăn thách thức, nhưng với sự chủ động, quyết liệt, bám sát chỉ đạo của Bộ Tài Chính, Tổng Cục Hải quan và Cục Hải quan Quảng Ninh và Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã tham mưu xây dựng kế hoạch, giải pháp, phân giao chỉ tiêu, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra sau thông quan xuyên suốt từ cấp Cục đến cấp Chi cục.

Qua đó, công tác kiểm tra sau thông quan đã đạt được kết quả tích cực, đóng góp vào kết quả hoạt động chung của Cục Hải quan Quảng Ninh.

Theo Cục Hải quan Quảng Ninh, các chỉ tiêu nhiệm vụ về công tác kiểm tra sau thông quan đều vượt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể: Vượt 6% chỉ tiêu về số cuộc (122/115 cuộc); Vượt 41% về số thu nộp ngân sách nhà nước (11,28/8 tỷ đồng), tăng 11% so với năm 2022; Vượt 16% về số phiếu cung cấp thông tin (61/53 phiếu). Đặc biệt, tỷ lệ phát hiện vi phạm vượt 16% so với chỉ tiêu giao (80%/64%), tăng 8% so với năm 2022. Thông qua công tác kiểm tra sau thông quan đã góp phần tích cực trong tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao tính tự nguyện tuân thủ pháp luật.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, trong thực tiễn cũng có nhiều khó khăn tác động đến công tác kiểm tra sau thông quan, điều này được dự báo sẽ còn diễn ra trong năm 2024. Điển hình như: Vướng mắc, tính chất đặc thù địa bàn và loại hình xuất nhập khẩu (XNK), hàng hóa thuần túy lặp lại hoặc về số lượng doanh nghiệp mở tờ khai ít, doanh nghiệp tiến đến tự tuân thủ pháp luật ngày càng tốt, doanh nghiệp đã được kiểm tra trong 2 đến 3 năm trở lại đây...

Với vai trò là đơn vị tham mưu cho lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh, Chi cục Kiểm tra sau thông quan cũng đã nêu ra những giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm để định hướng thực hiện trong năm 2024 đảm bảo hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao.

Năm 2024, bên cạnh những thuận lợi cũng còn không ít khó khăn đối với công tác kiểm tra sau thông quan. Để hoàn thành các nhiệm vụ, các đơn vị sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh, chủ động đề ra các giải pháp phù hợp đặc điểm tình hình địa bàn, tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin triển khai công tác kiểm tra sau thông quan đảm bảo mục tiêu quản lý; Đồng thời, tạo thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ; phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao năm 2024.