Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương

Theo mof.gov.vn

Sáng nay (4/4), tạithủ đô Viêng Chăn (Vientiane)-Lào, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN 20 ( AFMM 20). Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng, thứ trưởng tài chính các nước ASEAN, Tổng thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN 20 (AFMM 20) tại Viêng Chăn (Vientiane)-Lào
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN 20 (AFMM 20) tại Viêng Chăn (Vientiane)-Lào


Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Lào ông Lien Thikeo (Liên Thi-kẹo) nhấn mạnh Hội nghị diễn ra trong bối cảnh hết sức quan trọng vì đây là năm đầu tiênASEAN trở thành cộng đồng chung.

Trong 1 ngày diễn ra Hội nghị, các đại biểu sẽ nghe các báo cáo củaChủ tịch Hội nghị Thứ trưởng Tài chính ASEAN về tiến độ triển khai các sáng kiến trong kênh hợp tác tài chính ASEAN gồm: Cơ chế tài trợ cơ sở hạ tầng ASEAN, Hợp tác Bảo hiểm ASEAN, Hợp tác về hải quan trong ASEAN, Hợp tác về chống tài trợ rửa tiền và khủng bố và Diễn đàn hợp tác về thuế trong ASEAN.

Hội nghị cũng sẽ ngheBan Thư ký ASEAN báo cáo về các hoạt động của Văn phòng giám sát hội nhập ASEAN (AIMO) cũng như những điều chỉnh về chức năng hoạt động của văn phòng trong Ban Thư ký ASEAN.

Nghe các báo cáocủa Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á về tình hình kinh tế toàn cầu; Nghe Bộ trưởng tài chính Indonesia trình bày về kế hoạch tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư của các bộ trưởng tài chính ASEAN lần thứ 11, sẽ được tổ chức tại Indonesia vào tháng 11/2016; Nghe đại diện của Philippines, nước sẽ đăng cai chủ tịch ASEAN vào năm 2017trình bày tóm tắt về dự kiến ngày và địa điểm và các hoạt động trong năm 2017.

Cũng trong sáng cùng ngày, tại thủ đô Viêng Chăn Lào cũng đã diễn ra lễ Khai mạc Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ASEAN lần thứ 12(ACGM 12)

Hội nghị sẽ thông qua nội dung Nghị định thư về việc tự do hóa dịch vụ tài chính trong đó có lĩnh vực bảo hiểm và ngân hàng sẽ được ký kết vào đầu tháng 5/2016 tới đây tại Phờrăng phuốc (Frankfuk)-Đức.Hội nghị cũng sẽ thông qua nội dung trong Bản kế hoạch hành động chiến lược hội nhập tài chính-tiền tệ ASEAN (Strategic Action Plan: SAP) giai đoạn 2016-2025. Đây là một văn kiện rất quan trọng mà lãnh đạo ASEAN sẽ thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tổ chức vào tháng 9/2016 tại Lào.

Hội nghị cũng sẽnghe báo cáo vềHội nghị xúc tiến đầu tư các Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN (AFMIS) lần thứ 11 và các vấn đề về G20.

* Sáng cùng ngày, cũng đã diễn ra lễ Khai mạc Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ASEAN lần thứ 12(ACGM 12)./.