Khó khăn nguồn vốn, Quốc lộ 217 và Quốc lộ 47 qua Thanh Hóa có được nâng cấp, mở rộng?

Lưu Thủy

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về việc đầu tư Quốc lộ 217 qua địa phận huyện Vĩnh Lộc và Quốc lộ 47 đoạn từ thị trấn Thường Xuân đến Cửa khẩu phụ Khẹo.

Lực lượng chức năng giải tỏa vi phạm hành lang trên tuyến Quốc lộ 217 qua huyện Vĩnh Lộc hồi cuối năm 2023. Ảnh: THTV
Lực lượng chức năng giải tỏa vi phạm hành lang trên tuyến Quốc lộ 217 qua huyện Vĩnh Lộc hồi cuối năm 2023. Ảnh: THTV

Cụ thể, cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) sớm trình Chính phủ thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 217 qua địa phận huyện Vĩnh Lộc và đoạn đi qua xã Hà Đông, xã Hà Lĩnh, nối với nút giao đường cao tốc Bắc - Nam (5km từ Km1+300 đến Km5+700).

Các cử tri địa phương này cũng kiến nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 47 đoạn từ thị trấn Thường Xuân đến Cửa khẩu phụ Khẹo (Km71+500 - Km138+500, dài 67 km) trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 – 2030, với quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi (chiều rộng nền đường 9m, chiều rộng mặt đường 8m).

Đối với hai kiến nghị trên, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 217 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 210km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe; hiện trạng đoạn qua địa phận huyện Vĩnh Lộc và đoạn đi qua xã Hà Đông, xã Hà Lĩnh có quy mô cấp V.

Trong khi đó, Quốc lộ 47 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 140km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe; hiện trạng đoạn từ thị trấn Thường Xuân đến Cửa khẩu phụ Khẹo có quy mô cấp V.

“Trong giai đoạn 2021 - 2025, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư Quốc lộ 217 đoạn qua địa phận huyện Vĩnh Lộc (đoạn đi qua xã Hà Đông, xã Hà Lĩnh) và Quốc lộ 47 đoạn từ thị trấn Thường Xuân đến Cửa khẩu phụ Khẹo”, Bộ Xây dựng thông tin.

Bộ cũng cho biết, hiện nay, triển khai Luật Đường bộ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 623/BXD-KHTC ngày 19/3/2025 gửi Bộ Tài chính về điều chuyển tài sản trên tuyến quốc lộ phân cấp về UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý, trong đó có Quốc lộ 217 và Quốc lộ 47 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá.

Vì vậy, trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 217 đoạn qua địa phận huyện Vĩnh Lộc (đoạn đi qua xã Hà Đông, xã Hà Lĩnh) và Quốc lộ 47 đoạn từ thị trấn Thường Xuân đến Cửa khẩu phụ Khẹo trong giai đoạn 2026 - 2030.

“Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai công tác bảo dưỡng thưởng xuyên và sửa chữa định kỳ năm 2024 với kinh phí khoảng 81,085 tỷ đồng, năm 2025 bố trí khoảng 142,399 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân”, Bộ Xây dựng thông tin đến các cử tri Thanh Hóa.

Được biết, hồi tháng 02/2023, các cử tri Thanh Hóa cũng đã kiến nghị cải tạo, nâng cấp quy mô mặt đường tuyến Quốc lộ 217, đoạn dốc 20 (Km17+500) và thiết kế các giải pháp khắc phục, xử lý điểm đen trên dốc 20 nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông tuyến đường tỉnh.

Tại thời điểm đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cho biết đã đầu tư nâng cấp đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Na Mèo và đoạn từ đường ven biển Nga Sơn đến Quốc lộ 1 với quy mô đường cấp III đồng bằng, hai làn xe.

Bộ cũng đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Bộ Tài chính), Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, trong đó có Quốc lộ 217, đoạn nối đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án này có chiều dài khoảng 59 km, quy mô cấp III đồng bằng, hai làn xe, tổng mức đầu tư 2.156 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ 2024 – 2028) và lúc đó đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, xử lý./.