3 điểm sáng hút tiền trên thị trường chứng khoán

Theo C. Giang/vnbusiness.vn

Thanh khoản thị trường đang suy giảm xuống mức lo ngại với giá trị giao dịch bình quân tuần cuối tháng 4 chạm mức thấp nhất trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, 3 nhóm ngành Phần mềm và dịch vụ, Bán lẻ, Bảo hiểm vẫn là những điểm sáng hút tiền.

Phần mềm và dịch vụ, Bán lẻ, Bảo hiểm vẫn hút tiền dù thanh khoản thị trường chung suy giảm. Nguồn: Internet
Phần mềm và dịch vụ, Bán lẻ, Bảo hiểm vẫn hút tiền dù thanh khoản thị trường chung suy giảm. Nguồn: Internet

Có thể thấy, kể từ tháng 11/2021, giá trị giao dịch khớp lệnh đã liên tục giảm từ mức bình quân 30.000 tỷ đồng/phiên xuống còn khoảng 20.700 tỷ đồng/phiên vào tháng 4/2022. So với tháng trước đó, giá trị giao dịch tháng 4 giảm gần 17%.

Nửa đầu tháng 4, các cổ phiếu như FPT (Phần mềm), MWG, PNJ, FRT, DGW (Bán lẻ), BVH, PVI, MIG (Bảo hiểm) gây bất ngờ khi đều có giai đoạn đi ngược thị trường để leo lên lập đỉnh lịch sử mới, trụ vững trong giai đoạn “sóng gió” của thị trường.Theo Mirae Asset, thanh khoản đang suy giảm đáng lo ngại, với giá trị giao dịch bình quân tuần cuối tháng 4 chạm mức thấp nhất trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, Phần mềm và dịch vụ, Bán lẻ, Bảo hiểm là những nhóm ngành có giá trị giao dịch tích cực.

Nửa còn lại của tháng 4, mặc dù hiệu ứng bán tháo lan rộng toàn thị trường, song các cổ phiếu FPT, MWG, PNJ, FRT, BVH, PVI, MIG vẫn có mức tăng trưởng vượt trội so với VN-Index từ đầu năm. Cổ phiếu DGW giảm nhẹ nhưng vẫn khả quan hơn rất nhiều so với thị trường chung cũng như phần lớn các cổ phiếu nhóm ngành khác.

Chiều ngược lại, thanh khoản các nhóm ngành như Dịch vụ tài chính, Ngân hàng, Bất động sản,... đang ở mức báo động khi liên tục suy giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 10 tuần

Với nhóm Dịch vụ tài chính, thanh khoản thấp đã ảnh hưởng đến diễn biến giá cổ phiếu và tác động trực tiếp lên doanh thu hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán do hoạt động cho vay margin cũng bị ảnh hưởng bởi quy mô giao dịch hạn chế.

Phần lớn cổ phiếu chứng khoán như SSI, VND, HCM, VCI, MBS, SHS, AGR, BSI, CTS, FTS, ... đều đã giảm 30-50% từ đỉnh trong hơn 1 tháng vừa qua. Hầu hết các cổ phiếu này đều đang ngược về vùng đáy 1 năm.

Trong khi đó, nhóm Bất động sản lại chịu ảnh hưởng bên ngoài đến từ nhiều chính sách như siết tín dụng, trái phiếu. Nhiều cổ phiếu như DIG, CEO, GEX, DXG, DPG, HDG, HDC,... đã bị "thổi bay" khoảng 30-50% thị giá so với thời điểm cuối tháng 3.

Nhóm Ngân hàng cũng ghi nhận không ít cổ phiếu giảm trên 10% trong tháng 4. Không chỉ vậy, diễn biến không mấy khả quan của loạt cổ phiếu BID, CTG, TCB, SHB, MBB, TPB, EIB, STB, VIB,.... đã ảnh hưởng không nhỏ đến VN-Index trong 1 tháng giảm điểm vừa qua.