Không nên bận tâm chuyện tăng, giảm của VN-Index, hãy quan tâm đến dòng tiền

Thủy Nguyễn

Nhiều nhà đầu tư “sốt ruột” mong ngóng, không biết khi nào VN-Index chính thức vượt vùng cản tâm lý 1.400 điểm, trở lại vùng đỉnh cũ. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thiếu đi một nhóm trụ dẫn dắt, VN-Index chỉ mang tính chất tham khảo. Nhà đầu tư không nên quá “ám ảnh” về chỉ số, mà hãy quan sát dòng tiền đang chảy vào nhóm nào để “xanh hoá” danh mục của mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chỉ số giá chứng khoán chỉ mang tính tham khảo

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong những ngày vừa qua duy trì trạng thái đi ngang, lặp đi lặp lại một kịch bản: bật lên áp sát ngưỡng 1.400 điểm, rồi bất ngờ giảm đỏ vào cuối phiên. Nhiều nhà đầu tư “sốt ruột” mong ngóng, không biết khi nào VN-Index chính thức vượt vùng cản tâm lý 1.400 điểm, trở lại vùng đỉnh cũ.

Theo ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam, kịch bản thị trường hiện nay gần giống như hồi tháng 8, duy trì đi ngang đến cuối tháng 9, đầu tháng 10 mới bật qua được vùng kháng cự 1.380 điểm.

Nguyên nhân đưa thị trường vào thế giằng co là do dòng tiền khá yếu, chỉ đủ sức đi từng đoạn chứ không thể nào tăng vọt như thời điểm đầu năm nay hoặc năm ngoái được.

Trên thị trường hiện nay, dòng tiền mua ròng chủ yếu đến từ các nhà đầu tư cá nhân. Nhà đầu tư nước ngoài, các quỹ đầu tư và các tổ chức trong nước (trừ khối tự doanh) đều bán ròng. Khối tự doanh cũng mua vào nhưng có xu hướng giảm dần. Theo đó, thanh khoản đang ở mức thấp trong năm nay, phụ thuộc vào lực mua duy nhất của nhà đầu tư cá nhân trong nước.

“Khoảng hơn 1 tuần gần đây, thị trường có dấu hiệu tích cực khi xu hướng thanh khoản tăng trở lại. Tuy nhiên, thời gian một tuần là quá ngắn để đánh giá một xu hướng. Thực tế, dù thị trường có tăng thì vẫn rất nhiều nhà đầu tư than lỗ, danh mục của họ vẫn giảm đều. Bởi thị trường đang có sự phân hoá rõ rệt, không giống như hồi năm ngoái, khi mà mua mã nào cũng thắng hết”, ông Khánh nhận định.

Do đó, ông Khánh cho rằng, các nhà đầu tư chỉ nên quan tâm đến dòng tiền đang đi vào nhóm nào, không cần bận tâm quá đến việc khi nào VN-Index vượt các mốc trước đây trong bối cảnh hiện nay, chỉ số giá chứng khoán chỉ mang tính chất tham khảo.

Dòng tiền chảy về đâu?

Thị trường chứng khoán hiện đang thiếu đi một nhóm trụ dẫn dắt. Nhóm blue-chips VN30 vẫn lình xình không tăng. Chỉ còn một số ít mã có xu hướng đi lên nhưng ở mức độ nhẹ. Dòng tiền những ngày qua chủ yếu chảy vào nhóm vốn hoá vừa và nhỏ.

Theo quan điểm của ông Phan Dũng Khánh, một số cổ phiếu penny (cổ phiếu được phát hành bởi doanh nghiệp quy mô nhỏ, hoặc mới niêm yết) đang là xu thế đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài cổ phiếu penny, ông Khánh đánh giá cao những cổ phiếu ngành năng lượng, trong bối cảnh khủng hoảng nguồn cung năng lượng trên thế giới, đặc biệt giá dầu thế giới đang đạt đỉnh.

Hơn nữa, nền kinh tế thế giới và Việt Nam đang mở cửa trở lại, làm gia tăng nhu cầu sử dụng năng lượng nhiều hơn, hỗ trợ cho các ngành năng lượng phát triển. Chính vì vậy, cổ phiếu năng lượng nói chung và cổ phiếu dầu khí nói riêng sẽ là “trend” đáng chú ý trong thời gian tới. Tuy nhiên, những nhà đầu tư trung và dài hạn sẽ có lợi nhiều hơn so với những nhà đầu tư ngắn hạn.

Ngoài ra, những nhóm ngành được hưởng lợi từ nền kinh tế mở cửa trở lại cũng được chú ý, nhưng vẫn chỉ phù hợp với những nhà đầu tư trung và dài hạn hơn, vì nền kinh tế mở cửa lại cũng chậm từng bước, chứ không phải mở cửa mà tăng vù vù ngay được. Những ngành có tiềm năng phục hồi có thể kể đến như sản xuất kinh doanh, du lịch khách sạn hay vận tải...

Một nhóm, ngành khác mới nổi lên gần đây cũng đáng được chú ý là những doanh nghiệp sử dụng những nền tảng công nghệ 4.0. Nếu như trong bối cảnh dịch bệnh tác động tiêu cực, các doanh nghiệp này vẫn tồn tại được, thì có nghĩa họ sẽ tăng trưởng rất nhanh trong tương lai. Ví dụ những doanh nghiệp trong lĩnh vực Fintech, Blockchain, NFT, DeFi, Metaverse...

“Cổ phiếu của những doanh nghiệp sử dụng nền tảng công nghệ 4.0 có thể sẽ mang lại những giá trị lợi nhuận lớn, thậm chí rất “khủng” cho nhà đầu tư, với điều kiện họ phải kiên nhẫn một chút”, ông Khánh chia sẻ.