Bloomberg "gợi ý":

Thị trường chứng khoán Việt Nam là cơ hội cho các "Broker" nước ngoài

Theo Bảo Linh/nhadautu.vn

Sự bùng nổ chứng khoán của thị trường cận biên đang thu hút các chuyên gia nước ngoài.

Thị trường cận biên đang thu hút các chuyên gia nước ngoài. Nguồn: internet
Thị trường cận biên đang thu hút các chuyên gia nước ngoài. Nguồn: internet

Các môi giới viên mệt mỏi với việc tiền thưởng giảm đi có thể tìm kiếm cơ hội đang chờ họ ở Việt Nam.

Các công ty chứng khoán tại Việt Nam đã và đang thực hiện một số hoạt động tuyển dụng cao cấp trong những tháng gần đây. Mike Lynch, trước đây là giám đốc điều hành của tập đoàn CIMB Group Holdings Bhd tại New York, đã chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh chỉ hơn một năm trước để trở thành người đứng đầu khối Khách hàng tổ chức Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Công ty có thị phần môi giới lớn nhất Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam là cơ hội cho các "Broker" nước ngoài  - Ảnh 1

Doanh thu của 3 Công ty Chứng khoán lớn nhất Việt Nam qua các năm 

Trong khi đó, Lawrence Heavey, người đã có một thập kỷ kinh nghiệm chứng khoán châu Á tại CLSA Ltd, đã gia nhập cùng với Lynch nửa năm sau đó. Đó là Công ty CP Chứng khoán TP. HCM (mã HSC), một trong ba công ty môi giới lớn nhất của Việt Nam. Những nhà môi giới cao cấp này đang làm gì ở một thị trường vẫn bị MSCI đánh giá là thị trường cận biên?

Việt Nam là một thế giới xa khỏi các thị trường tài chính tại châu Á, nơi phí hoa hồng đang bị xói mòn bởi các quy định của MiFID và sự cạnh tranh gay gắt. Các Công ty Chứng khoán hàng đầu vẫn kiếm được ít nhất 15 điểm cơ bản trong các giao dịch chứng khoán, gấp 3 lần các thị trường phát triển như Hồng Kông, nơi các công ty chứng khoán hàng đầu phải giành 5 điểm cơ bản cho các giao dịch khách hàng.

Thêm vào sự hấp dẫn của mức hoa hồng ngọt ngào là sự tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ số chứng khoán Hồ Chí Minh Việt Nam (VN-Index) là thị trường hoạt động tốt nhất châu Á năm ngoái và vẫn cho thấy mức lợi nhuận khoảng 28% trong 12 tháng qua, bất chấp việc những ngày gần đây ghi nhận đà bán tháo của thị trường.

Quan trọng hơn, VN-Index có sự 'khuấy đảo'. Thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều tính thanh khoản hơn so với các các thị trường khác ở Đông Nam Á. Tỷ lệ doanh thu hàng năm (khối lượng giao dịch theo phần trăm vốn hóa thị trường) là 32,6% trong năm 2017, so với 11,6% ở Philippines và 17,8% ở Indonesia, theo Ngân hàng Thế giới. Vào lúc cao điểm vào tháng Giêng, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày là hơn 300 triệu đô la.

Cùng với đó, nền kinh tế này cũng tăng trưởng 6,8% trong năm 2017. Trong năm nay, quỹ đầu tư GIC Pte của Singapore đã 'rót tiền' vào thương vụ IPO trị giá 1,4 tỷ USD Vinhomes JSC, cũng như chào bán cổ phiếu Ngân hàng Techcombank.

Ngành chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn thuận lợi nhất cho nhân viên - còn 'non trẻ' và vẫn chưa có áp lực về giá cả.Các công ty môi giới nước ngoài cũng có thể tìm thấy đất đai màu mỡ tại TP. Hồ Chí Minh và cũng cho các tài khoản cá nhân của họ. Từ việc mua bất động sản đến đầu tư tài chính, giá trị tài sản của họ có thể nhân lên chỉ trong vài năm.

 Thị phần các Công ty Chứng khoán

 Thị phần các Công ty Chứng khoán

Người nước ngoài hiện nay được phép mua tỷ lệ 30% trong các dự án bất động sản phát triển. Ví dụ, CapitaLand Ltd. có trụ sở tại Singapore đã bán căn hộ trong dự án De La Sol cao cấp với giá tương đương khoảng 350 đô la mỗi foot vuông, tờ South China Morning Post đưa tin. Mức giá này thấp hơn một nửa so với các dự án so sánh ở Thái Lan. Việc thuê các căn hộ trong khu thương mại trung tâm của thành phố sẽ mang lại lợi ích từ 6 đến 9 phần trăm hấp dẫn.

Sự nguy hiểm của việc đưa cả gia đình của bạn và chuyển đến Việt Nam, tất nhiên, là là sự tăng trưởng quá mạnh có thể đột ngột sự đổ vỡ, như thị trường Trung Quốc trong năm 2015. Tuy nhiên, như mọi môi giới đều biết, lợi nhuận và rủi ro thường đi đôi với nhau.

MiFID là ghi tắt của từ Markets in Financial Instruments Directive, dịch nôm na là Định hướng Công cụ Tài chính thị trường thuộc Liên Minh Châu Âu (EU). MiFID là một quy định giúp gia tăng sự minh bạch trong các thị trường tài chính tại Châu Âu và tiêu chuẩn hóa các thông tin bắt buộc phải cung cấp trong những thị trường nhất định.