VN-Index có thể tăng 15% từ thời điểm hiện tại đến cuối năm

Theo Bảo Linh/nhadautu.vn

Việc chỉ số chứng khoán Dow-Jones đạt đỉnh cao nhất lịch sử cũng được HSC đánh giá là yếu tố hỗ trợ tốt cho đà tăng của VN-Index từ thời điểm hiện tại đến cuối năm.

Theo quan điểm của HSC, chỉ số chuẩn nhiều khả năng sẽ bứt phá và vượt qua thành công các ngưỡng kháng cự liên tiếp. Nguồn: internet
Theo quan điểm của HSC, chỉ số chuẩn nhiều khả năng sẽ bứt phá và vượt qua thành công các ngưỡng kháng cự liên tiếp. Nguồn: internet

Đóng cửa phiên giao dịch tuần (17/9-21/9), VN-Index đã đạt mốc 1.002 điểm. Đây cũng là tuần giao dịch chính thức ghi nhận chỉ số chuẩn đã chiếm và giữ thành công cứ điểm quan trọng, 1.000 điểm.

Theo quan điểm của HSC, chỉ số chuẩn nhiều khả năng sẽ bứt phá và vượt qua thành công các ngưỡng kháng cự liên tiếp. VN-Index có thể tăng tới 15% trong thời gian từ nay tới cuối năm.

Công ty Chứng khoán này nhận định thị trường hiện được hỗ trợ bởi các yếu tố vĩ mô và vi mô tích cực trong khi đó tâm lý thị trường cũng khởi sắc nhờ các thị trường khu vực phục hồi. Và thị trường Phố Wall vượt mức cao kỷ lục chắc chắn cũng là yếu tố hỗ trợ quan trọng. Đồng thời là nhờ đồng đô la yếu và giá dầu tăng. Điều kiện thuận này đã thúc đẩy NĐTNN quay trở lại thị trường và khối này đã mua ròng 1.067 tỷ đồng trong 9 ngày giao dịch gần đây sau một thời gian dài từ cuối tháng 4 chủ yếu bán ròng.

Đáng chú ý, NĐT trong nước cũng cho thấy sự quan tâm trở lại đối với chứng khoán sau một thời gian dài thờ ơ. VN-Index đã chạm đáy vào ngày 11/7/2017 và đóng cửa tại 893,16 trong khi đó mức cho vay margin quan sát được có vẻ cũng chạm đáy vào ngày 5/7/2018.

HSC dự báo tăng trưởng GDP năm 2018 sẽ dễ dàng đạt 6,7% và trong trường hợp tốt nhất có thể đạt 6,9%. Và lạm phát sẽ vào khoảng 4%, sát mức mục tiêu chính thức và không có nhiều tác động về mặt chính sách. Ngoài ra, HSC dự báo đồng VND sẽ mất giá khoảng 2,5%-3% so với đồng USD khi đồng USD mạnh lên với chỉ số DXY dao động trong khoảng 95-97.

Cán cân thanh toán có vẻ lành mạnh với cán cân thương mại thặng dư và thặng dư tài khoản vãng lai nhờ xuất khẩu 8 tháng đầu năm tăng 16,7% so với cùng kỳ trong khi đó vốn FDI giải ngân tăng khoảng 9,2% so với cùng kỳ.

Cho năm 2019, HSC dự báo GDP đạt khoảng 6,7% và trong trường hợp tốt nhất là 7%. HSC dự báo lạm phát là khoảng 4,5%. Tỷ giá USD/VND dự báo tăng 2% với chỉ số DXY không vượt quá 100. Xuất khẩu tăng trưởng chậm lại theo xu hướng chung của thương mại toàn cầu, tuy nhiên tỷ trọng của Việt Nam trong xuất khẩu thế giới sẽ tăng nhờ một số doanh nghiệp nhập khẩu Mỹ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

HSC đánh giá cuộc chiến tranh thương mại sẽ ảnh hưởng trung tính đến Việt Nam trong ngắn đến trung hạn và có thể là yếu tố tích cực trong trung đến dài hạn. Chủ yếu do một số cơ sở sản xuất đã di dời từ Trung Quốc sang Việt Nam ở các lĩnh vực như công nghệ, may mặc, thủy sản, và nhiều loại hình sản xuất nhẹ. Và quá trình này sẽ cần một vài năm để thể hiện ra con số, tuy nhiên trong khi đó các nhà máy FDI hiện tại và doanh nghiệp nội sẽ được nhận được những lợi ích ngắn hạn hơn.

Về tăng trưởng tín dụng, HSC cũng dự đoán đạt khoảng 16% vào cuối năm so với mức tăng trưởng 18,24% trong năm 2017. Tuy nhiên, với hiệu quả cho vay tốt hơn hiện nay khi phần lớn tín dụng được cấp cho các doanh nghiệp sản xuất tư nhân và DNNVV, HSC cho rằng tăng trưởng tín dụng chậm lại sẽ không kéo theo bất kỳ tác động vĩ mô tiêu cực nào trong năm nay.

Việt Nam là ứng cử viên ngày càng sáng giá cho vị thế thị trường mới nổi?

HSC dự báo EPS của top 70 mã có vốn hóa lớn sẽ tăng trưởng 20,20%. Dự báo này lạc quan hơn một chút so với dự báo của chúng tôi vào đầu năm nay. Cổ phiếu hầu hết các ngành sẽ có sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong năm nay, dẫn đầu là cổ phiếu ngành tài chính, bất động sản (BĐS) và tài nguyên.

Ngành BĐS và hàng tiêu cùng nói chung cũng sẽ tăng trưởng khá. Và mặc dù triển vọng lợi nhuận của ngành ngân hàng có thể sẽ kém khả quan hơn một chút so với dự báo vài tháng trước do tăng trưởng tín dụng Q3 kém, HSC đánh giá vẫn không cần phải điều chỉnh dự báo.

Bộ phận phân tích này đánh giá, VNM và KDC có lẽ sẽ gặp khó khăn một chút. Ngoài ra bức tranh triển vọng lợi nhuận nói chung là rất sáng sủa. Triển vọng lợi nhuận tích cực nói trên nhiều khả năng sẽ tái diễn trong 2019. Chủ yếu là vì môi trường vĩ mô sẽ không có nhiều thay đổi trong 12 tháng tới.

HSC cũng dự đoán, hầu hết các ngành chính sẽ tiếp tục gặp thuận lợi và do đó sẽ tiếp tục tăng trưởng khá ít nhất là trong năm sau. Việt Nam là ứng cử viên ngày càng sáng giá cho vị thế thị trường mới nổi trong tương lai. Theo đó, thị trường Việt Nam hiện tại sẽ có sự liên hệ chặt chẽ với thị trường mới nổi và thị trường khu vực châu Á nói chung.

Điều này trước hết có nghĩa là đồng USD và giá dầu sẽ trở thành những nhân tố rất quan trọng cần xem xét khi nhìn vào thị trường Việt Nam. Kế đến và cũng rất quan trọng là xu hướng dòng vốn tại các thị trường mới nổi. Trong 6 tháng tới, chỉ số đô la ICE tính dựa trên giỏ các đồng tiền theo tỷ trọng thương mại sẽ dao động trong khoảng 94-97. Và thậm chí sẽ ở cận dưới của biên độ trên trong một thời gian nhất định.

HSC cũng kỳ vọng dòng vốn chảy vào thị trường mới nổi sẽ tiếp tục tích cực trong bối cảnh NĐT nhận thấy mặt bằng định giá thấp. Và dòng vốn vào thị trường mới nổi cũng đã có sự phân hóa giữa thị trường mới nổi gặp vấn đề về cơ cấu và thị trường mới nổi không gặp vấn đề cơ cấu. Điều này khiến cho dòng vốn sẽ chảy đến những thị trường chẳng hạn như Việt Nam (có triển vọng trung dài hạn rất tích cực dưới sự tác động nhiều hơn của những nhân tố cơ cấu không phụ thuộc chu kỳ so với các nhân tố có tính chu kỳ).