Lập kế hoạch rõ ràng: Mấu chốt giúp doanh nghiệp tăng năng suất

Tĩnh Đồng

Năng suất trong doanh nghiệp là yếu tố quan trọng quyết định doanh nghiệp đó có lớn mạnh hay không. Tuy nhiên, làm cách nào để nâng cao năng suất luôn là bài toán không đơn giản đặt ra cho mỗi doanh nghiệp.

Để gia tăng năng suất trong doanh nghiệp, lập kế hoạch là một trong những phương pháp hiệu quả nhất.
Để gia tăng năng suất trong doanh nghiệp, lập kế hoạch là một trong những phương pháp hiệu quả nhất.

Nhiều chuyên gia năng suất, chất lượng hiến kế, để gia tăng năng suất trong doanh nghiệp, lập kế hoạch là một trong những phương pháp hiệu quả nhất, từ đó quản lý tốt thời gian làm việc của nhân viên.

Chủ doanh nghiệp cần đào tạo nhân viên của mình cách lên kế hoạch cho mọi hoạt động trong công việc cũng như trong cuộc sống. Mọi thứ đều phải được viết một cách chi tiết, rõ ràng từ việc làm những gì hôm nay, thời gian cần hoàn thiện. 

Sau một ngày làm việc, điều cần làm chính là xem lại thời gian đưa ra trong kế hoạch và thời gian thực tế tập trung làm việc có sự khác biệt như thế nào, từ đó tìm ra nguyên nhân để khắc phục.

Ngoài ra, một điều quan trọng để đạt được thành công trong phương pháp này chính là tinh thần tự giác, tự nghiêm khắc với chính bản thân mình.

Doanh nghiệp cũng có thể áp dụng phương pháp Pomodoro - phương pháp quản trị thời gian nhằm nâng cao sự tập trung trong công việc một cách tối đa.

Nguyên lý hoạt động cơ bản của Pomodoro chính là việc chia sẻ những công việc lớn thành các phần nhỏ, dễ dàng giải quyết hơn trong một khoảng thời gian nhất định.

Do các nhân viên gắn bó với công việc cao sẽ có năng suất làm việc hơn 22%, chính vì thế tăng sự gắn kết cho nhân viên có năng lực tốt cũng là một phương pháp hiệu quả giúp cải thiện năng suất làm việc của nhân viên.

Thông thường, các nhân viên có niềm đam mê, nhiệt tình trong công việc sẽ giúp đem lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Ngược lại, những nhân viên không chú tâm tới công việc sẽ làm tụt giảm năng suất làm việc cũng như ảnh hưởng tới ban giám đốc và đội ngũ nhân viên.

Một giải pháp quan trọng được các chuyên gia nêu rõ là, doanh nghiệp cần đánh giá quy trình quản lý hiện tại. Đánh giá quy trình quản lý hiệu suất hiện tại của nhân viên là phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp giúp doanh nghiệp xác định được những phương pháp cũ không còn hiệu quả đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhanh. Việc tổ chức các cuộc họp nhanh một cách thường xuyên được nhận định là phương pháp tăng năng suất trong doanh nghiệp khá kinh ngạc. Từ đó, nhà quản lý, ban lãnh đạo có thể cập nhật các thông tin.

Cụ thể như: Cập nhật các phát triển gần đây; thảo luận về những khó khăn; xây dựng chiến lược về phương pháp tiếp cận tuần tới; tổ chức những cuộc họp nhanh có thể tiết kiệm thời gian lâu dài bởi nhân viên sẽ cảm thấy được hỗ trợ thay vì bị bỏ rơi và “phó mặc” khi làm việc.

Ngoài ra, người quản lý sẽ mất ít thời gian hơn để xử lý những vấn đề tồn đọng, do họ đã nắm được thách thức và tiến độ làm việc hàng ngày của nhân viên...