Mẹo mua xe sang không tốn kém
Sau ngày 1/7 này, giới nhà giàu sẽ từ bỏ thú vui chơi xế khủng hay cắn răng chấp nhận chi thêm hàng tỷ đồng để sở hữu chiếc xe yêu thích. Vậy làm thế nào để "chơi" xe sang mà đỡ tốn kém?
Chỉ một tuần nữa là biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực. Từ vài tháng nay, hàng nghìn container xe cập cảng dồn dập nhưng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu của khách. Các nhà nhập khẩu ô tô đã từ chối nhận thêm đơn đặt hàng mới. Thậm chí, một số đại lý còn chủ động phá hợp đồng đã ký với khách, chịu phạt vài chục triệu đồng để giữ xe bán sau ngày 1/7 lấy lãi khủng.
Cả thị trường đang hối hả chạy những bước nước rút cuối cùng. Người tiêu dùng muốn tiết kiệm chi phí mua xe, nhà cung cấp tranh thủ chốt lãi kỷ lục trước khi nghỉ ngơi một thời gian dài.
Vậy đối với những người chưa đủ tài chính để mua ô tô trước đợt tăng thuế, sau này muốn chơi xe sang thì phải như thế nào? Dĩ nhiên, cách tốt nhất là tránh những chiếc ô tô có dung tích xi lanh lớn.
Chọn xe có hiệu suất tốt
Hầu hết những siêu xe thể thao hiện nay đều sở hữu động cơ V10, V12 dung tích xi lanh từ 5 tới 6 lít trở lên. Sau ngày 1/7 mức thuế TTĐB phải chịu với dòng xe này là 130-150%. Nếu vận tốc là yếu tố quan tâm hàng đầu đối với bạn, hãy lựa chọn chiếc xe tốc độ nhanh nhất nhưng dung tích xi lanh nhỏ nhất có thể.
Có 2 thông số cơ bản biểu trưng cho sức mạnh của động cơ. Đó là công suất cực đại (được tính bằng mã lực) và mô men xoắn cực đại (tính bằng Nm). Trong đó, số mã lực sẽ ảnh hưởng tới tốc độ nhanh chậm của xe, còn lực mô men xoắn sẽ thể hiện sức kéo của xe khỏe hay yếu. Đối với những siêu xe thể thao, thông số công suất cực đại tính theo mã lực là quan trọng nhất.
Dung tích càng khủng càng đốt tiền.
Trước kia, nếu muốn có công suất lớn đòi hỏi dung tích xi lanh của động cơ cũng phải lớn theo. Nhưng hiện tại công nghệ đã phát triển hơn, các nhà sản xuất có thể cho ra đời những động cơ tăng áp kép hoặc động cơ siêu nạp có dung tích xi lanh nhỏ mà vẫn đáp ứng đủ yêu cầu.
Chính vì lí do đó mà chiếc Ferrari 488 GTB động cơ V8 twin turbo 3,9 lít lại có vận tốc 330 km/h, ngang ngửa với Lamborghini Huracan sở hữu động cơ V10 5,2 lít. Ở nước ngoài, giá của 2 chiếc xe này có thể xấp xỉ nhau nhưng tại Việt Nam, khác biệt giữa động cơ 3,9 lít với động cơ 5,2 lít là 40% thuế TTĐB (90% và 130%).
Có lẽ sau ngày 1/7, công suất cực đại đối với các dân chơi Việt Nam còn không quan trọng bằng thông số công suất/dung tích xi lanh (horsepower per liter).
Tự trang bị đồ chơi
Một lý do nữa mà những đại gia lựa chọn siêu xe, đó là vì những trang bị nội thất xa xỉ. Đơn cử như trên chiếc xe sang rất được đại gia ưa chuộng hiện nay, toàn bộ ghế ngồi được bọc da cao cấp, có chức năng làm mát. Hàng ghế sau được trang bị hai màn hình giải trí độ phân giải cao 11.6 inch tự động tối ưu độ tương phản. Trên xe còn được trang bị hệ thống âm thanh vòm 19 loa Mark Levinson 3 chiều sống động cùng với dàn điều hòa 4 vùng độc lập.
Nội thất của xe sang.
Những tiện nghi này sẽ là rất đáng đồng tiền bát gạo nếu như giá xe không bị tăng từ 5,7 tỷ lên trên 8,1 tỷ sau khi áp thuế mới. Số tiền chênh lệch 2,4 tỷ đủ để mua 1 chiếc Audi Q5 mới cứng.
Nếu là người ưa thích sự tiện nghi, sang trọng, bạn có thể sắm cho mình một chiếc ô tô tầm trung, rộng rãi và tự lên đời nội thất, đồ chơi cho xe. Những chi tiết như bọc da, màn hình giải trí, dàn loa,cách âm,... hoàn toàn có thể tìm thấy trên thị trường. Ngay cả các thiết bị đảm bảo an toàn như cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù, lấn làn,...v..v.. cũng được nâng cấp một cách dễ dàng. Cho dù những đồ chơi này không được thiết kế dành riêng cho xe nhưng bù lại, số tiền mà bạn tiết kiệm được rất đáng kể.
Với 2 tỷ đồng bạn có thể sở hữu 1 chiếc mini bus nội thất xịn như siêu xe.
Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm đó là hệ thống lái của xe thường không thể bằng xe sang và tiết kiệm tiền thì không thể mua rẻ được sự đẳng cấp.
Hiện chưa rõ thị trường xe siêu sang sẽ chuyển mình theo hướng nào, nhưng hầu hết các nhận định đều cho rằng sẽ có một giai đoạn trầm lắng trước khi xu hướng mới được bắt đầu.