Miễn, giảm giá nhiều dịch vụ cho các hãng hàng không vì dịch Covid-19
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã thực hiện miễn giảm giá nhiều dịch vụ cho các hãng hàng không trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19.
Để chia sẻ khó khăn cùng với các hãng hàng không trước diễn biến của dịch Covid-19, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã quyết định giảm giá cho tất cả các hãng hàng không (quốc tế và nội địa) đang sử dụng các dịch vụ tại các Cảng hàng không của ACV.
Theo đó, có 7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá gồm: dịch vụ dẫn tàu bay giảm 50%; dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất giảm 10%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng: đối với các hãng hàng không dừng bay sẽ miễn 100%, các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của Nhà nước là 30%.
Ngoài ra, đối với các hoạt động phi hàng không, ACV đang nghiên cứu xây dựng các kịch bản và phương án hỗ trợ theo diễn biến.
“Thời gian miễn giảm giá dịch vụ hàng không cho các hãng được thực hiện từ tháng 3-8/2020,” lãnh đạo ACV khẳng định.
Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dự kiến, tổng sản lượng hành khách thông qua các Cảng hàng không của ACV năm 2020 sụt giảm tới 40% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm khoảng 70%. Theo đó, lợi nhuận hoạt động kinh doanh của ACV năm 2020 sẽ giảm khoảng 10.000 tỷ đồng so với năm 2019.
Được biết, dịch Covid-19 đang lan rộng khắp thế giới, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội, trong đó hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề và rõ rệt nhất. Điển hình là các hãng hàng không trong nước và quốc tế đã cắt giảm nhiều chuyến bay đi/đến Trung Quốc - tâm dịch đầu tiên của thế giới và bắt đầu cắt giảm và dừng các chuyến bay đi/đến khu vực Đông Bắc Á, châu Âu.
Thời gian qua, ACV đã tập trung công tác phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc.” Tất cả các cán bộ công nhân viên lao động của Tổng công ty tại các Cảng hàng không phối hợp với trung tâm kiểm dịch y tế các tỉnh/thành triển khai các biện pháp phòng chống dịch và kiểm tra chặt chẽ đối với người đi từ nước ngoài về (nhất là ở các nước có dịch bệnh) theo khuyến cáo của Bộ Y tế; Lập các phương án, tình huống tiếp nhận hành khách và công dân Việt Nam từ vùng dịch trở về; Phục vụ các suất ăn và nước uống miễn phí cho hành khách...