Ngân hàng lớn nhất thế giới dự đoán giá vàng tăng trong năm 2018

Theo Diệu Anh/theleader.vn

Ngân hàng ICBC Standard cho rằng, lạm phát thấp sẽ giữ lãi suất thực thấp vào năm 2018, tạo ra sự hỗ trợ lớn nhất cho giá vàng.

Giá vàng được dự báo sẽ rơi vào mức trung bình 1.312,5 USD/ounce. Nguồn: internet
Giá vàng được dự báo sẽ rơi vào mức trung bình 1.312,5 USD/ounce. Nguồn: internet

Trong một báo cáo gần đây, Marcus Garvey, chuyên gia phân tích của Ngân hàng ICBC Standard, đã viết rằng, ngân hàng lạc quan về vàng vào năm 2018 khi các nhà phân tích cho thấy những lí do chính đáng để đưa vàng vào danh mục đầu tư.

Ông Garvey cho biết, "chúng tôi cho rằng lạm phát của Mỹ sẽ tiếp tục hạ thấp hơn so với dự báo của Fed và tính dễ bị tổn thương của người tiêu dùng Mỹ khi chi phí trả nợ cao hơn sẽ tạo thành những lí do buộc Fed phải tạm dừng trên con đường tăng lãi suất năm 2018”.

Trong dự báo năm 2018, ngân hàng này cho biết, giá vàng sẽ rơi vào mức trung bình 1.312,5 USD/ounce. Mặc dù ông vẫn lạc quan về tài sản an toàn - vàng, nhưng ông không thấy một sự đột phá tăng trưởng đáng kể nào cho đến khi sự hồi phục trong thị trường chứng khoán dừng lại.

Với lợi nhuận ổn định dự kiến từ thị trường kim loại quý vào năm 2018, đây sẽ là chìa khóa cho các nhà đầu tư vào vàng quan sát được lãi suất thực. Bởi vì vàng là một tài sản không sinh lợi, lãi suất cao làm cho vàng ít hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Mặc dù có nguy cơ Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018 để vượt lên trên đường cong lạm phát, song Garvey cho rằng, điều này sẽ không xảy ra vì nó sẽ gây áp lực không đủ mạnh lên nền kinh tế Mỹ khi thực hiện.

"Chúng tôi nghĩ rằng sức mạnh theo chu kỳ hiện tại của nền kinh tế Mỹ sẽ che giấu những vấn đề cơ bản, điều này cũng có thể làm giảm khả năng của Fed trong việc tăng lãi suất thực. Nhìn vào các yếu tố cấu thành trong tăng trưởng GDP của Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, ba năm qua vào thời điểm đầu tư kinh doanh chậm hơn, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng tổng thể đa phần đến từ chi tiêu của người tiêu dùng", Garvey phân tích. 

Việc tăng lãi suất làm giảm sự ham muốn chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ, nên Fed sẽ phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm hơn hoặc cần một yếu tố khác tác động đến nền kinh tế để bù đắp sự suy thoái này, Garvey nhấn mạnh..

Các nhà kinh tế của ngân hàng ICBC Standard hoài nghi rằng luật thuế mới được ký ngay trước lễ Giáng sinh năm ngoái sẽ là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

“Nhờ vào xu hướng các nhà đầu tư cá nhân ít kinh nghiệm của các nước có mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp thấp – đặc biệt ở Anh – và sự ưa thích mua lại cổ phần hoặc phát hành cổ tức của các doanh nghiệp hơn là việc đầu tư, chúng tôi nghi ngờ rằng, năm 2018 sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn trong hành vi của các công ty Mỹ”, ông nói.