Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tiếp tục rơi vào thế khó
Xung đột Nga-Ukraine đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển vọng sản lượng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong hai năm tới.
Thời gian vừa qua, cuộc khủng hoảng xoay quanh Nga và Ukraine đã khiến các nhà máy ở Đông Âu phải đóng cửa trong bối cảnh giá các nguyên liệu thô tăng vọt.
Vào tháng 3, S&P Global Mobility, trước đây là IHS Markit, đã cắt giảm dự báo sản lượng ô tô toàn cầu xuống 2,6 triệu xe trong cả năm 2022 và 2023 vì xung đột Nga-Ukraine. Thậm chí, tổ chức này còn tính đến trường hợp xấu nhất với việc sản lượng giảm đến 4 triệu xe.
Bên cạnh đó, sản lượng ô tô của châu Âu dự kiến cũng giảm khoảng 9% - khoảng 1 triệu ô tô.
Một phần trong số đó sẽ là do doanh số bán ô tô bị sụt giảm trực tiếp ở Nga và Ukraine. Tuy nhiên, thị phần tại 2 quốc gia này không thực sự đáng kể, chỉ khoảng 2% vào năm 2021.
Mối quan tâm lớn hơn chính là tình trạng thiếu nguyên liệu và phụ tùng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Đặc biệt, tình trạng này có thể lan sang các thị trường khác nếu chiến tranh tiếp tục.
Các nhà phân tích tín dụng tại S&P Global Ratings cũng dự báo rằng vào năm 2022, doanh số bán ô tô toàn cầu sẽ giảm 2% xuống dưới mức năm 2021. Đây là sự sụt giảm đáng kể so với mức tăng 4-6% mà các nhà phân tích đã dự đoán lần cuối vào tháng 10/2021.
Các chuyên gia nêu rõ sự gián đoạn nguồn cung cấp các bộ phận ô tô quan trọng trong khu vực phần lớn do ảnh hưởng từ Ukraine. Ngoài ra, nguyên liệu thô cũng gặp rủi ro bởi Nga hiện sản xuất khoảng 40% palladium trên thế giới, một thành phần được sử dụng để làm sạch khí thải xe.
Khu vực này cũng là nơi sản xuất niken, vốn được sử dụng trong pin xe điện. Ngay cả các khoáng chất và kim loại thông thường, chẳng hạn như sắt, cũng bị ảnh hưởng.