Ngành hàng không: Cơ hội tích lũy cổ phiếu giá rẻ

Theo Bùi Trang/thitruongtaichinhtiente.vn

Báo cáo của VNDIRECT cho biết giá của các cổ phiếu trong ngành về gần thời điểm bùng phát dịch. Đây là thời điểm để tích lũy cổ phiếu ngành hàng không với mức giá hấp dẫn và tăng trưởng lợi nhuận vững chắc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán VNDIRECT, hàng không quốc tế sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 bởi hầu hết các quốc gia đã dỡ bỏ hạn chế cho du khách và điều này sẽ hỗ trợ cho nhu cầu du lịch quốc tế. Sản lượng khách quốc tế đã tăng 35 lần trong quý III/2022 và phục hồi bằng 49,8% trước dịch.

Nếu Trung Quốc dần gỡ bỏ hạn chế du lịch kể từ quý II/2023 sản lượng khách quốc tế có thể phục hồi về mức 84% trong quý II/2023 và 100% trong quý IV/2023 giúp tổng sản lượng khách quốc tế trong năm 2023 tăng 195% so với cùng kỳ.

Hiện có hơn 30 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 96 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 21 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Nhu cầu du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng mạnh kể từ quý III/2022 do Việt Nam đã ngừng yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với du khách quốc tế và mở lại hoàn toàn đường bay quốc tế từ tháng 5/2022.

Trong 9 tháng năm 2022, Hàn Quốc là quốc gia có lượng khách du lịch đến Việt Nam cao nhất với mức tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ, tiếp theo là Mỹ và các nước Đông Nam Á.

Sự đóng góp từ du lịch của Việt Nam ra nước ngoài vẫn còn thấp trong 9 tháng năm 2022 do một vài quốc gia chưa hoàn toàn mở cửa và người dân Việt Nam có xu hướng du lịch trong nước.

Đối với thị trường nội địa, nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn đã triển khai kịp thời kết hợp với các chương trình kích cầu du lịch của các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Ninh… đã kích hoạt sự bùng nổ du lịch nội địa cả nước.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không trong nước cũng tích cực khai thác và tăng tần suất các đường bay nội địa đến các điểm du lịch. Hiện nay tần suất bay đến/đi Phú Quốc đạt 100 chuyến bay nội địa/ngày, trong khi chỉ có 72 chuyến bay quốc tế và nội địa/ngày đi/đến Phú Quốc trước đợt dịch năm 2019.

Nhờ đó, hàng không trong nước đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng. Trong 9 tháng đầu năm, tổng số chuyến bay tăng 123,4% so với cùng kỳ (chủ yếu là các chuyến bay nội địa) và lượng hành khách nội địa 9 tháng năm 2022 tăng 164,6% so với cùng kỳ, bằng 122,9% mức trước đại dịch.

Tăng trưởng khách nội địa năm 2022 cho thấy nhu cầu đi lại trong nước đã tăng hợp lý với mức tăng trưởng tự nhiên bền vững tiềm năng.

Trong giai đoạn 2023 - 2025, tăng trưởng hàng không trong nước có thể chậm lại một chút với CAGR 8,9% do người dân có thể đi du lịch nước ngoài dễ dàng hơn, và nhiều sân bay lớn trong nước quá tải.

Có độ tương quan cao với hàng không quốc tế, bán lẻ hàng không sẽ là ngành hưởng lợi nhất khi sản lượng khách quốc tế phục hồi. Chúng tôi ưa thích mô hình bán lẻ hàng không nhờ rào cản gia nhập ngành cao cùng biên lợi nhuận vượt trội.

Với cảng hàng không, tăng trưởng tương đối vững chắc nhưng có thể bị thu hẹp trong năm 2024 do công suất bị hạn chế. Triển vọng tăng trưởng của các hãng hàng không bị hạn chế bởi chi phí nhiên liệu cao, biến động tỷ giá và lãi suất tăng.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn ưa thích mô hình hàng không giá rẻ hơn hàng không truyền thống do nó ít bị biến động trong môi trường tài chính không ổn định cùng chi phí nhiên liệu cao.

Báo cáo phân tích của VNDIRECT cho rằng tăng trưởng lợi nhuận kể từ quý III/2022 - 2023 ở hầu hết các phân khúc (cảng, hãng hàng không, bán lẻ) tương đối vững chắc bởi sự phục hồi của khách quốc tế.

Việc thị trường điều chỉnh gần đây đã khiến giá của các cổ phiếu trong ngành về gần thời điểm bùng phát dịch (tháng 3/2020). Do đó, đây là thời điểm để tích lũy cổ phiếu ngành hàng không với mức giá hấp dẫn và tăng trưởng lợi nhuận vững chắc.

Dù vậy, vẫn có một số rủi ro ảnh hưởng đến tăng trưởng của ngành như giá nhiên liệu cao hơn dự kiến dẫn đến chi phí vận hành của các hãng hàng không cao hơn, có thể làm tăng giá vé và giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Du lịch song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc khó phục hồi như trước đại dịch do chính sách Zero-COVID. Tỷ giá USD/VND cao hơn dự kiến và lãi suất USD tăng cũng có thể ảnh hưởng đến việc vay vốn đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không bằng USD trong thời gian tới.