Người tiêu dùng chưa thật sự hiểu về sản phẩm bảo hiểm

Hoàng Minh

Gần 60% người tiêu dùng chưa thật sự hiểu về sản phẩm bảo hiểm mà mình đang tham gia và 98% không hiểu rõ về sản phẩm liên kết đầu tư, theo khảo sát mới công bố của Vietnam Report.

Thiếu kiến thức về bảo hiểm dẫn đến quan điểm tiêu cực

Ngành Bảo hiểm Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá cao trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng bình quân lên tới trên 20% mỗi năm. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, thị trường bảo hiểm rơi vào khó khăn khi chứng kiến hàng loạt những thông tin tiêu cực liên quan đến hoạt động tư vấn bán bảo hiểm, chủ yếu qua kênh Bancassurance (bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng). Điều này đã phản ánh trong số liệu tổng doanh thu phí bảo hiểm 6 tháng đầu năm giảm 1,62% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo khảo sát của Vietnam Report, có đến 81,8% doanh nghiệp (DN) cho rằng, việc xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ là thách thức lớn nhất mà các DN bảo hiểm gặp phải trong năm 2023.

Thống kê từ các nền tảng mạng xã hội cho thấy, sau khi các thông tin tiêu cực về kênh Bancassurance và hai vụ việc tố nhân viên tư vấn sai, thiếu trách nhiệm với khách hàng đã đẩy lượng tin thảo luận về ngành Bảo hiểm tăng gấp 15 lần, từ 4,7 nghìn lượt thảo luận/ngày trong năm 2022 lên 73 nghìn lượt thảo luận/ngày vào tháng 4/2023.

Không chỉ tăng lượng tin thảo luận, những sự việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thái độ của khách hàng về ngành Bảo hiểm, đẩy chỉ số cảm xúc tiêu cực tăng cao nhất trong 3 năm qua. Kết quả phân tích cho thấy, nếu như năm 2022, trong các cuộc thảo luận về chủ đề bảo hiểm, cảm xúc chủ đạo của khách hàng đa số là trung tính (chiếm 61,5%), tiêu cực chỉ có 2,2%, thì sau khi những sự việc trên liên tiếp xảy ra, chỉ số cảm xúc tiêu cực của khách hàng đã được đẩy lên 54,0% (gấp 19 lần).

Theo Vietnam Report, chính sự bị động trong mua bảo hiểm nên nhiều người tiêu dùng chưa thực sự hiểu rõ về các chính sách bảo hiểm. Vietnam Report đã khảo sát nhận thức về sản phẩm bảo hiểm của người tiêu dùng được trong tháng 5 - 6/2023 và kết quả cho thấy, có đến 55,8% người trả lời chưa thật sự hiểu về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mà mình đang tham gia. Trong đó, sản phẩm liên kết đầu tư chính là loại sản phẩm có đến 97,9% khách hàng đang tham gia nhưng không hiểu rõ về loại sản phẩm này, tiếp đến là bảo hiểm hỗn hợp (83,3%) và bảo hiểm trả tiền định kỳ (80,2%).

“Đây là một kết quả đáng báo động khi khách hàng không thật sự hiểu về các điều khoản, quyền và nghĩa vụ với sản phẩm bảo hiểm mà mình đang tham gia, dẫn đến tình trạng khách hàng khiếu nại bồi thường sai, gây ra sự hiểu nhầm không đáng có về các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ…”, Chuyên gia Vietnam Report phân tích.

Cơ hội nào cho ngành Bảo hiểm?

Dù còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có những tín hiệu tích cực cho ngành Bảo hiểm trong năm nay. Vietnam Report đã tiến hành khảo sát các DN, chuyên gia trong ngành và ghi nhận top 3 cơ hội đóng góp cho tăng trưởng của DN ngành Bảo hiểm trong năm 2023.

Trong đó, 72,7% DN và chuyên gia trả lời khảo sát cho rằng, công nghệ bảo hiểm (Insurtech) phát triển mạnh mẽ và áp dụng trong tất cả các giai đoạn của chuỗi giá trị ngành là cơ hội lớn nhất thúc đẩy sự phục hồi cho toàn ngành Bảo hiểm. Thị trường Insurtech tại Việt Nam được dự đoán sẽ sớm đạt mức hàng chục tỷ USD và phát triển gần 50% mỗi năm theo báo cáo của Google và Bain năm 2022.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ giúp khách hàng nắm được thông tin một cách minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ có thể giúp cá nhân hóa sản phẩm bảo hiểm theo nhu cầu thực tế của từng khách hàng, hoặc mức độ rủi ro thay vì thiết kế các sản phẩm “đại trà” như trước.

Cùng với đó, Luật Kinh doanh bảo hiểm mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2023, được 54,5% DN kỳ vọng là yếu tố tích cực thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển ổn định, bền vững. Nhiều chuyên gia cho rằng, sau nhiều biến động kinh tế, sự sụt giảm, đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc ban hành Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) với nhiều điều khoản tiến bộ sẽ như “liều vắc xin thể chế” giúp minh bạch thị trường bảo hiểm.

Bên cạnh đó, những quy định mới khắt khe hơn về mặt nhân sự đối với các tổ chức tín dụng có kinh doanh bảo hiểm sẽ giúp nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn cho kênh bancassurance, từ đó giúp DN bảo hiểm khai thác tốt hơn kênh phân phối này.

Kênh phân phối bảo hiểm đa dạng cũng là một những cơ hội chính của ngành Bảo hiểm trong năm 2023. Theo các chuyên gia bảo hiểm, trong năm 2023, ngành Bảo hiểm sẽ đẩy mạnh thêm kênh phân phối mới – bảo hiểm nhúng (Embedded Insurance) hay bảo hiểm bán kèm, mang lại tiện ích và trải nghiệm mới cho khách hàng với mức phí bảo hiêm rẻ hơn và cũng không cần các thủ tục rườm rà.

Thêm vào đó, khi hợp tác với bên thứ ba để cung cấp bảo hiểm nhúng, DN bảo hiểm có thể được sử dụng miễn phí tập khách hàng của đối tác, từ đó có thể mở rộng tập khách hàng tiềm năng của DN. Đây là xu hướng phát triển tiềm năng của thị trường bảo hiểm toàn cầu, có thể đem lại nguồn thu phí bảo hiểm lên đến 2.500 tỷ USD trong 10 năm tới, chiếm khoảng 16% tổng doanh thu phí bảo hiểm.