Những thay đổi của Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) tại Việt Nam

Xuân Trường

Trong những năm gần đây, CSR đã hòa nhập sâu rộng hơn vào văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam với các chiến dịch, chương trình hấp dẫn, ý nghĩa đang tạo ra những tác động đáng kể đến môi trường và cuộc sống của hàng nghìn người dân Việt Nam.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là mô hình kinh doanh tự quản lý nhằm hỗ trợ một công ty trở nên có trách nhiệm đối với xã hội. Các công ty thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có thể nhận thức được ảnh hưởng của họ đối với tất cả các bộ phận của xã hội, bao gồm kinh tế, xã hội và môi trường. CSR là mô hình giúp công ty hoạt động theo cách có lợi cho xã hội và môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, ngày càng có nhiều công ty Việt Nam tham gia hoạt động CSR, đảm bảo tăng trưởng bền vững hơn trong tương lai, đồng thời củng cố tình hình kinh doanh tại Việt Nam với những tác động tích cực hơn.

FPT

Dành ngân sách trung bình 30 tỷ đồng/năm cho các hoạt động CSR, bên cạnh các hoạt động cứu trợ thiên tai, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, FPT đầu tư nguồn lực tài chính lớn cho các hoạt động CSR trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là mảng công nghệ, nổi bật là giải toán qua mạng ViOlympic. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn FPT và Trường Đại học FPT chỉ đạo tổ chức từ năm 2008. Đến nay, ViOlympic đã thu hút gần 21 triệu lượt người tham gia, trải rộng đến hơn 700 quận, huyện tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Từ năm 2010 đến nay, FPT đã trao 680 suất học bổng Nguyễn Văn Đạo cho các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào Đại học FPT nhằm tìm kiếm, thu hút, bồi dưỡng học sinh nghèo và các tài năng trẻ khác với mức học bổng 50%.

Từ năm 2010, FPT chọn ngày 13/3 hàng năm là Ngày FPT Vì cộng đồng, nhằm động viên mỗi CBNV tham gia các hoạt động thiện nguyện, vì xã hội. Nguồn: Internet.
Từ năm 2010, FPT chọn ngày 13/3 hàng năm là Ngày FPT Vì cộng đồng, nhằm động viên mỗi CBNV tham gia các hoạt động thiện nguyện, vì xã hội. Nguồn: Internet.

Chiến lược phát triển bền vững của FPT được xây dựng trên sự hài hòa của 3 yếu tố:

  • Phát triển kinh tế
  • Sự đóng góp cho cộng đồng
  • Bảo vệ môi trường

Vì vậy, song song với việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, FPT cũng luôn chú trọng đến các hoạt động hỗ trợ cộng đồng dựa trên thế mạnh công nghệ của mình, nhằm phục vụ tốt nhất cho các bên liên quan.

Vinamilk

Doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam cho biết trong nhiều năm qua đã thực hiện nhiều hoạt động CSR quy mô lớn, trong đó Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” thành lập năm 2008 đã trao gần 2 triệu ly sữa nước cho hơn 21 nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. tại 727 cơ sở trên toàn quốc, chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh” do Vinamilk khởi xướng từ năm 2012 đã trồng được 1.121.000 cây xanh tại 56 cơ sở thuộc 20 tỉnh thành trên cả nước với tổng giá trị lên đến 12,5 tỷ đồng - ~500 nghìn USD. Ngoài hai chương trình lớn kể trên, Vinamilk còn tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện khác với tổng kinh phí khoảng 25 tỷ đồng - ~1,1 triệu USD trong năm 2015.

Năm 2020, gần 19.000 trẻ em ở nhiều tỉnh, thành như TP.HCM, Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, thậm chí lên tận vùng cao Hà Giang, Yên Bái được đón nhận niềm vui uống sữa.

Vinamilk đang phát triển sản phẩm sữa hữu cơ không sử dụng thực phẩm biến đổi gen và hormone tăng trưởng. Nguồn: Internet.
Vinamilk đang phát triển sản phẩm sữa hữu cơ không sử dụng thực phẩm biến đổi gen và hormone tăng trưởng. Nguồn: Internet.

Vinamilk hiện đang sử dụng nguồn nguyên liệu từ 110.000 con bò sữa của gần 8.000 hộ dân. Ngoài việc duy trì công tác khuyến nông, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật miễn phí cho người chăn nuôi bò sữa nhằm nâng cao chất lượng sữa, riêng năm 2015 đã tổ chức 31 lớp tập huấn kỹ thuật. Giữa năm 2016, Vinamilk cho biết đang phát triển sản phẩm sữa hữu cơ không sử dụng thực phẩm biến đổi gen và hormone tăng trưởng.

Trong năm 2020, CBNV công ty cũng đã đóng góp 2 ngày lương để cùng nhau thực hiện các chương trình hỗ trợ cộng đồng vượt qua khó khăn do COVID-19 và ủng hộ đồng bào miền Trung thiên tai, bão lũ. Sau đó, hơn 50.000 cây xanh đã được CBCNV Vinamilk đóng góp thông qua chiến dịch “Triệu cây vươn cao vì một Việt Nam xanh” do công ty phát động.

Tập đoàn Lộc Trời

Sát cánh cùng nông dân, Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (nay là Tập đoàn Lộc Trời) dành một phần lợi nhuận để chia lại cho nông dân thông qua các chương trình xã hội và chuyển giao kỹ thuật và từ thiện. Trong đó có Quỹ Chăm sóc sức khỏe nông dân được thành lập từ năm 2004. Sau 12 năm hoạt động, quỹ đã khám chữa bệnh cho hơn 500.000 lượt nông dân nghèo, mổ mắt thay thủy tinh thể cho hơn 7.000 lượt.

Từ năm 2006, công ty đã triển khai chương trình Cùng nông dân ra đồng. Đội ngũ gần 1.300 người thực hiện chương trình tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác và sử dụng phân bón an toàn, không gây hại cho môi trường tại 22 tỉnh, thành phố. Chương trình Cùng nông dân bảo vệ môi trường triển khai từ năm 2012 đến nay, đã tổ chức 8.725 cuộc hội thảo với 367.642 lượt người tham dự.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp chú trọng kinh doanh với CSR, tạo nền tảng vững chắc cho một tương lai phát triển bền vững. Nguồn: Internet.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp chú trọng kinh doanh với CSR, tạo nền tảng vững chắc cho một tương lai phát triển bền vững. Nguồn: Internet.

Trong năm 2021, Tập đoàn Lộc Trời đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội, đặc biệt trong giai đoạn bùng phát của đại dịch COVID-19. Tập đoàn trao tặng gần 600 tấn gạo cho các bệnh viện dã chiến, khu vực chốt chặn phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, Tập đoàn đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Y tế và nhiều đơn vị khác vận chuyển gạo hỗ trợ các tỉnh miền Trung, miền Bắc và Campuchia. Ngoài ra, Lộc Trời còn trao tặng hàng chục ngàn bộ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, hệ thống máy xét nghiệm Real-Time PCR LightCycler 480 II, thiết bị đo nồng độ oxy trong máu, găng tay y tế, sinh phẩm, hóa chất… đơn vị y tế địa phương.

Hàng năm, Lộc Trời cũng dành nhiều kinh phí cho các hoạt động cộng đồng như tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo tại nhiều địa phương. Đặc biệt, trong những năm qua, Lộc Trời cũng đã tổ chức nhiều hoạt động khám sức khỏe và cấp phát thuốc cho bà con nông dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Trong chiến lược phát triển 5 năm tới, Tập đoàn đặt mục tiêu mỗi năm giảm 1 triệu lít hóa chất thải trên đồng ruộng, giúp tích lũy đủ tín chỉ các-bon cho Việt Nam theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26, nhằm góp phần bảo vệ nguồn nước cho các vùng nông thôn sản xuất nông nghiệp, đảm bảo cuộc sống ổn định cho hơn 1 triệu hộ nông dân tham gia liên kết với Lộc Trời thông qua hình thức liên kết vì lợi nhuận và thúc đẩy ứng dụng các nghiên cứu vào sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đây chắc chắn là một xu hướng lớn tại Việt Nam khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp, không chỉ doanh nghiệp nước ngoài, ưu tiên kinh doanh với CSR, tạo nền tảng vững chắc cho một tương lai phát triển kinh doanh bền vững cùng với những tác động tích cực có ý nghĩa.