Những toan tính mới của doanh nghiệp bất động sản trong năm 2019

Theo An Vũ/reatimes.vn

Dù thị trường có những quãng lặng nhất định, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản còn nhiều dư địa để tăng trưởng thời gian tới. Đặc biệt, các doanh nghiệp bất động sản đã đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2019 với những mục tiêu tăng trưởng lớn.

Các doanh nghiệp bất động sản đã đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2019 với những mục tiêu tăng trưởng lớn. Nguồn: internet
Các doanh nghiệp bất động sản đã đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2019 với những mục tiêu tăng trưởng lớn. Nguồn: internet

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, thị trường năm qua đã có những diễn biến chậm lại để tự điều chỉnh, song vẫn có thể tin tưởng rằng, thị trường hiện tại đã có sự trưởng thành nhất định so với giai đoạn trước. Các doanh nghiệp đã có sự nhanh nhạy hơn trong việc đưa sản phẩm ra thị trường và dần ít phụ thuộc hơn vào nguồn vốn vay từ ngân hàng.

Vai trò quản lý của Nhà nước đối với thị trường bất động sản ngày càng được chú trọng. Các công cụ kiểm soát thị trường như chính sách thuế, tín dụng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư các dự án... vẫn đang tiếp tục phát huy hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, cho biết dự án mới nhất của doanh nghiệp đã hoàn thành giai đoạn 1, với 1.000 căn nhà đã bán cho khách hàng, hơn 600 căn nhà đã xây dựng và bàn giao, có hơn 300 hộ gia đình đã vào sinh sống. Đánh giá về thị trường năm 2019, bà Hương nhận định thị trường sẽ có sự gạn lọc và ổn định hơn. Thị trường sẽ không quá nóng, không chững lại mà phát triển đi theo chiều sâu. Nói cách khác, khách hàng sẽ lựa chọn những chủ đầu tư lớn có thương hiệu, có uy tín và sản phẩm có những giá trị thật sự chứ không thuần túy đầu tư lướt sóng theo thị trường. 

Bà Hương cũng nhận định: "Trong năm 2019, xu hướng xây dựng khu đô thị đồng bộ, đô thị xanh, thậm chí tích hợp phát triển thành khu đô thị thông minh là xu hướng phát triển tất yếu của các doanh nghiệp nếu muốn tồn tại. Nguyên nhân dẫn đến nhiều chủ đầu tư theo đuổi xu hướng này là vì xây dựng đô thị thông minh sẽ có nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn cư dân".

Đầu tiên đó là lợi ích đồng bộ về hạ tầng, đồng nhất trong định hướng phát triển, tạo cảnh quan đẹp mắt. Thứ hai là đem đến cho cư dân cuộc sống xanh, hệ thực vật thoáng đãng. Thứ ba là môi trường sống biệt lập, trong lành. Thứ tư là tích hợp hệ thống tiện nghi như 1 thành phố thu nhỏ. Thứ năm là sẽ linh hoạt quy hoạch các phong cách sống khác nhau, nhưng vẫn hài hòa. Thứ sáu là xây dựng đô thị đồng bộ, đô thị xanh đáp ứng đa dạng nhu cầu sống, thị hiếu của nhiều đối tượng khác nhau. Thứ bảy là xây dựng đô thị đồng bộ, xanh và thông minh sẽ chọn lọc cộng đồng cư dân. Thứ tám là nền tảng áp dụng quản lý, vận hành thông minh. Cuối cùng là khi xây dựng như vậy sẽ gia tăng giá trị thặng dư và giá trị đầu tư một cách tự nhiên và không giới hạn theo thời gian bởi hạ tầng đồng bộ như vậy giá trị sẽ nâng cao.

Không đẩy mạnh phát triển dự án ở TP. Hồ Chí Minh như Đại Phúc, chiến lược kinh doanh 2019 của Novaland là bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch. Thực tế, tại TP. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp này vẫn còn rất nhiều đất khi mua đấu giá nhưng lại khó phát triển, bởi hiện nay Thành phố đang dừng cấp phép các dự án mua quỹ đất công thông qua đấu giá. Trước tình hình trên, Novaland đã tìm đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại những khu vực có tiềm năng khai thác dịch vụ du lịch tốt như Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận), Ninh Thuận, Cam Ranh (Khánh Hòa), Đà Lạt… Novaland phối hợp với các nhà tư vấn trong và ngoài nước, đơn vị vận hành chuyên nghiệp nhằm tạo ra những “điểm đến tuyệt hảo” cho khách du lịch nội địa và quốc tế, biến những nơi này thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí của khu vực.

Cụ thể, Novaland đã ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn toàn cầu Minor Hotels quản lý vận hành 7 khu khách sạn nghỉ dưỡng, tổng số hơn 3.500 phòng; ký kết hợp tác với Công ty Greg Norman Golf Course Design phát triển 4 sân golf mang thương hiệu Greg Norman, tại chuỗi quần thể du lịch nghỉ dưỡng tích hợp tại Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết... Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Novaland đang gấp rút nghiên cứu và chuẩn bị trình phương án quy hoạch cho Dự án Vườn thú hoang dã Safari ở huyện Xuyên Mộc và Khu đô thị sinh thái Tây Nam rộng 1.800ha, thuộc phường Long Hương, TP. Bà Rịa.

Còn theo ông Trần Như Trung, Phó Chủ tịch Capital House, phân tích bất động sản lân cận đang phát triển rất mạnh mẽ và là thị trường giàu tiềm năng. Hiện nay, nhà đầu tư thường chú trọng vào Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, song nếu quan sát tốc độ phát triển thị trường các tỉnh lân cận 2 đô thị này thì sẽ thấy đó là các thị trường có tỷ lệ giao dịch lớn và nhiều dự án “không tên, không tuổi” rất thành công.

Ông lý giải: “Tại các vùng cách đô thị trung tâm khoảng 7km, chủ đầu tư dễ dàng tiếp cận quỹ đất hơn cũng như dễ phát triển dự án theo đúng ý của họ hơn. Cùng với đó, khi cơ sở hạ tầng phát triển, những dự án lân cận có đủ cơ hội để trở nên phù hợp với khách hàng”.

Ông Trung cũng cho biết xu hướng mua căn hộ có diện tích nhỏ đang tăng lên trong những năm gần đây, một phần vì tính thanh khoản của loại hình này cũng cao hơn. Tuy nhiên, ở góc độ thiết kế, nhu cầu về mặt bằng diện tích căn hộ sử dụng được nhiều mục đích càng ngày càng áp lực hơn. Công ty ông thường nhận được các yêu cầu, rằng căn hộ phải 2 hoặc 3 phòng ngủ,có một phòng kho, phòng khách phải nhìn ra cửa sổ và phòng bếp phải thông thoáng không mùi...

Ông Trung cho rằng: “Có rất nhiều thứ “phải” nhưng diện tích có 50m2 thì buộc kiến trúc sư phải “cân não”, chủ đầu tư phải tính toán” và dự báo trong năm 2019, thị trường sẽ còn đặt ra nhiều vấn đề cho doanh nghiệp bất động sản”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings lại nhận đinh: “Việc đầu tư bất động sản sẽ ngày càng khó khăn và không dành cho số đông các nhà đầu tư. Đã qua giai đoạn xin được dự án là thành công, các chủ đầu tư trong giai đoạn hiện nay và tương lai sẽ phải chuẩn bị nguồn tài chính dồi dào, bộ máy chuyên nghiệp và tâm huyết mới có thể có cơ hội để thành công.

Quá trình đầu tư một dự án không chỉ là xây xong là hết trách nhiệm mà chúng tôi còn phải quan tâm đến công tác quản lý, vận hành một cách tốt nhất để mang lại một khu đô thị văn minh, văn hóa cho cộng đồng dân cư. Trong bối cảnh thị trường bất động sản bùng nổ với rất nhiều sự cạnh tranh, việc tập trung vào chất lượng dịch vụ quản lý vận hành trong các khu đô thị, chung cư sẽ là yếu tố then chốt để nâng cao uy tín của chủ đầu tư”.

Ở góc nhìn đơn vị nghiên cứu thị trường, theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao Công ty CBRE Việt Nam, dự báo thị trường 2019 sẽ đón nhận nguồn cung nhiều hơn do các dự án đã trì hoãn mở bán trong năm 2018, sang năm 2019 các chủ đầu tư sẽ chào bán khi hoàn tất thủ tục pháp lý. Việc hạn chế cấp phép các dự án trong khu vực trung tâm hoặc các khu vực chưa có hạ tầng phát triển có thể làm ảnh hưởng đến các dự án đang trong quá trình xin hồ sơ, còn với các dự án đã xong thủ tục thì không ảnh hưởng. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị các kịch bản để ứng biến với những diễn biến của thị trường.