OPEC+ sẽ duy trì thỏa thuận sản lượng đến cuối năm 2023


Ngày 16/2, Bộ trưởng Năng lượng Ả rập Xê út Abdulaziz bin Salman cho biết, thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện nay của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng đối tác (OPEC+) sẽ được duy trì cho tới cuối năm 2023.

OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm 2023 sẽ gia tăng nhờ sự mở cửatrở lại của Trung Quốc sau các hạn chế đi lại. Ảnh: Reuters
OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm 2023 sẽ gia tăng nhờ sự mở cửatrở lại của Trung Quốc sau các hạn chế đi lại. Ảnh: Reuters

Trước đó, tại cuộc họp chính sách tại thủ đô Vienna (Áo) hồi tháng 10/2022, Các Bộ trưởng Năng lượng OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ ở mức 2 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 2% nhu cầu thế giới, từ tháng 11/2022 đến hết năm 2023 nhằm hỗ trợ thị trường năng lượng toàn cầu.

Việc các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn trên thế giới giảm 2 triệu thùng/ngày đánh dấu mức cắt giảm sản lượng lớn nhất kể từ tháng 4/2020 của tổ chức này. Con số này tương đương với khoảng 2% nhu cầu dầu toàn cầu.

Ngày 1/2 vừa qua, OPEC+ cũng đã nhất trí giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng hiện nay, trong bối cảnh triển vọng nhu cầu nhiên liệu đang dần cải thiện tại Trung Quốc và triển vọng không chắc chắn về nguồn cung của Nga.       

Trong báo cáo thị trường hằng tháng công bố ngày 14/2, OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tăng thêm 2,3 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 101,87 triệu thùng/ngày trong năm nay, nhiều hơn 100.000 thùng/ngày so với dự báo đưa ra trước đó.

Trong báo cáo, OPEC cho biết, chìa khóa cho tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 là sự mở cửa trở lại của Trung Quốc sau các hạn chế đi lại và tác động của chính sách này đối với quốc gia, khu vực và thế giới.

Nhu cầu dầu mỏ trên toàn cầu được dự báo sẽ ghi nhận mức tăng kỷ lục trong năm nay. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, Trung Quốc sẽ chiếm gần một nửa mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo cho năm 2023 là 1,9 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, ông Abdulaziz bin Salman cho biết, Ả rập Xê út vẫn thận trọng với dự báo về nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc, cũng như chưa thể đánh giá rõ về việc các nước sẽ kéo dài chính sách thắt chặt tiền tệ và tài khóa đến khi nào.

Bộ trưởng Abdulaziz bin Salman cũng nhấn mạnh, OPEC+ không thể tăng sản lượng chỉ dựa vào các dấu hiệu về lượng cầu./.

Theo H.Hà/dangcongsan.vn