PMI tháng 5 giảm điểm
Theo báo cáo đánh giá của Nikkei, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam trong tháng 5/2019 đã giảm nhẹ so với tháng trước.
Theo đó, PMI của Việt Nam đã giảm nhẹ từ mức 52,5 điểm của tháng 4 còn 52 điểm trong tháng 5; tuy nhiên, con số này vẫn được đánh giá cao và khẳng định sự cải thiện về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục được duy trì.
Ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit cho biết: Khía cạnh cầu của lĩnh vực sản xuất Việt Nam vẫn có triển vọng tốt trong tháng 5, khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng nhanh hơn.
Tuy nhiên, có vẻ như có những vấn đề liên quan đến nguồn cung lao động khi có các báo cáo về tình trạng nghỉ việc và nghỉ hưu dẫn đến số lượng việc làm giảm, mặc dù nhu cầu và yêu cầu sản lượng đều tăng.
"Điều này dẫn đến PMI có kết quả thấp hơn, một bức tranh có thể đảo ngược trong những tháng tới nếu nhu cầu vẫn còn mạnh và các công ty có thể thay thế những công nhân đã nghỉ” - Ông Andrew Harker lý giải .
Nikkei đánh giá, sức khỏe của lĩnh vực sản xuất được ghi nhận cải thiện chậm hơn mặc dù cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh hơn.
"Việc thu hút được khách hàng mới đã giúp các công ty có số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh nhất trong năm 2019 tính đến thời điểm này. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng mạnh trong tháng 5" - Nikkei cho biết.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng cả từ khách hàng trong nước và nước ngoài được cho là nguyên nhân dẫn đến tăng sản lượng ngành sản xuất. Đến nay, tăng trưởng đã được ghi nhận trong suốt một năm rưỡi qua.
Lĩnh vực sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản có kết quả hoạt động tốt nhất trong tháng 5 khi có mức tăng trưởng nhanh nhất về sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới.
Mức giảm nhẹ của chỉ số chính chủ yếu phản ánh mức giảm về việc làm lần thứ ba trong bốn tháng qua. Số lượng việc làm giảm nhẹ, chủ yếu do nhân viên nghỉ việc và nghỉ hưu.
Các nhà sản xuất đã gia tăng hoạt động mua hàng với mức độ mạnh và nhanh hơn trong tháng 5 khi họ phải đáp ứng yêu cầu tăng sản lượng.
Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng đã góp phần làm tăng tồn kho hàng mua lần thứ hai trong hai tháng. Các nhà cung cấp có đủ lượng hàng hóa dự trữ nên thời gian giao hàng đã được cải thiện.
Trong khi đó, hàng tồn kho thành phẩm giảm trong tháng 5, từ đó kết thúc thời kỳ tăng kéo dài bảy tháng. Ở những nơi có hàng tồn kho sau sản xuất giảm, nguyên nhân được cho là do hàng tồn kho được dùng để đáp ứng những đơn đặt hàng mới.
Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã giảm nhẹ và chậm hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số. Ở những nơi giá cả đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát nêu nguyên nhân là do chi phí điện, xăng dầu tăng.
Mức tăng chi phí tương đối yếu và nhu cầu yếu được báo cáo ở một số thị trường xuất khẩu khiến các công ty tiếp tục giảm nhẹ giá đầu ra trong tháng 5. Giá cả đầu ra đã giảm suốt sáu tháng liên tục.
Mức độ lạc quan trong kinh doanh được cải thiện tháng thứ ba liên tiếp thành mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Sự lạc quan về tăng trưởng sản lượng phản ánh kỳ vọng tăng số lượng đơn đặt hàng mới và việc đưa ra các sản phẩm mới.