PVcomBank và 365 ngày vượt khó lịch sử

Minh Hà

(Tài chính) Đến nay, dù mới tròn một năm tuổi từ cuộc “se duyên” hợp nhất lịch sử giữa Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Ngân hàng Phương Tây (Western Bank) ngày 1/10/2013, để ra đời Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), nhưng phải nói rằng, PVcomBank đã trở thành một “hiện tượng” trong ngành Ngân hàng tái cấu trúc thành công.

Thương hiệu PVcomBank đang ngày càng trở nên gần gũi và thân thiện với khách hàng. Nguồn:financeplus.vn
Thương hiệu PVcomBank đang ngày càng trở nên gần gũi và thân thiện với khách hàng. Nguồn:financeplus.vn
Đối với PVcomBank, ngày 1/10/2013 đã trở thành dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng này. Đến nay, thương hiệu PVcomBank đã và đang ngày càng được nhiều người biết tới bởi sự thân thiện và gần gũi với khách hàng, đúng như slogan của ngân hàng này là “Ngân hàng không khoảng cách”.
An toàn!
Chia sẻ về bí quyết tạo nên dấu ấn của thương hiệu PVcomBank trong một năm qua, ông Nguyễn Đình Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị  PVcomBank cho biết, điều đầu tiên và quan trọng nhất của tái cơ cấu là phải thiết lập được một ngân hàng đáp ứng tốt các tiêu chí an toàn. Xác định được điều đó, PVcomBank xác định an toàn mới làm nên một ngân hàng tốt và phát triển bền vững trong tương lai.

Nhìn lại chặng đường hợp nhất năm đầu tiên có thể nhận thấy rằng, PVcomBank đã tự ẩn mình, âm thầm nỗ lực vượt khó thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ tái cơ cấu để tạo ra nền móng an toàn cho sự phát trong dài hạn. Đây cũng là mục tiêu mà PVcomBank đã đề ra trong lộ trình tái cơ cấu của mình. Song hành với nhiệm vụ tái cơ cấu, PVcomBank còn tập trung giải quyết xử lý nợ xấu, bán nợ, xử lý các tài sản… nhằm lành mạnh hóa các chỉ số tài chính của ngân hàng.

Theo số liệu cập nhật đến ngày 30/9/2014 của PVcomBank, sau một năm hợp nhất tất cả các chỉ số tài chính đều tăng trưởng bền vững với tổng tài sản đạt gần 100.000 tỷ đồng. Các chỉ tiêu lợi nhuận, tỷ lệ nợ xấu đều được kiểm soát theo đúng lộ trình của đề án tái cấu trúc đã được phê duyệt. Đặc biệt, PVcomBank đáp ứng tốt và trên chuẩn mực các tỷ lệ an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Trong bối cảnh kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn và cuộc cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại ngày càng khốc liệt, PVcomBank đã và đang tập trung xây dựng, kiện toàn lại toàn bộ hệ thống. Theo đó, ngân hàng này đang tập trung xây dựng để trở thành một ngân hàng hiện đại, an toàn, hiệu quả.

Kết quả trên cho thấy, điều mà giới ngân hàng ấn tượng là PVcomBank ra đời mới chỉ một năm mà đã giải quyết khá chu toàn những gánh nặng “lịch sử” của hai tổ chức tín dụng trước để lại trong bối cảnh kinh tế - tài chính  cũng như hoạt động của hệ thống ngân hàng rất khó khăn.

“Đến nay, sau một năm tái cơ cấu, chúng tôi đã xây dựng được một ngân hàng an toàn, có thương hiệu được thị trường đón nhận và đã tạo được những nền tảng cần thiết để chuẩn bị cho các bước tiếp theo. Ngân hàng đã đáp ứng tốt và trên chuẩn mực các tỷ lệ an toàn theo quy định, cũng như đảm bảo đúng lộ trình thực hiện đề án tái cơ cấu mà Ngân hàng Nhà nước phê duyệt”, ông Nguyễn Đình Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVcomBank, nói.

“Không khoảng cách”…
Là slogan của PVcomBank kể từ khi ra đời cho đến nay. Đáng chú ý, sau một năm hình thành và phát triển, PVcomBank đã và đang tạo dựng được những nhân tố trụ cột để phát triển ngân hàng này trong dài hạn. Đặc biệt, xây dựng và phát triển thương hiệu PVcomBank, đầu tư công nghệ, đào tạo nhân lực, hoàn thiện mô hình quản trị và phát triển mạng lưới.

Đến nay, thương hiệu PVcomBamk đã tìm được chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng doanh nghiệp và dân cư cùng với việc sắp xếp tối ưu hệ thống mạng lưới với 109 điểm giao dịch phân bổ đều trên các vùng trọng điểm kinh tế trên cả nước và không ngừng phát triển thêm các chi nhánh trong năm 2014 như Quảng Ninh, Thái Bình, Khánh Hòa, Cà Mau, Nghệ An và 3 chi nhánh tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh. 

Cùng với đó, PVcomBank đã cụ thể hóa mô hình tổ chức; Hệ thống quản trị rủi ro; Triển khai hệ thống core banking T24 mới nhằm nâng cao năng lực công nghệ; Đội ngũ nhân sự đã được cơ cấu lại, bổ sung, đào tạo; Hàng ngàn các quy trình, quy chế, văn bản đã được chỉnh lý cho phù hợp… theo đúng quy chuẩn của Ngân hàng thương mại cổ phần hiện đại. 

Theo các chuyên gia  kinh tế, hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam trong thời gian tới tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Bởi các ngân hàng thương mại vẫn đang đi tìm lời giải cho “bài toán” giải quyết nợ xấu, tái cấu trúc, xử lý các tài sản… Và PVcomBank cũng không nằm ngoài những khó khăn, thách thức chung đó.

Tuy nhiên, với sự sáng tạo, đoàn kết, nhất trí cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên, tin tưởng rằng, PVcomBank sẽ đạt được mục tiêu chiến lược đã đề ra để trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu có tên tuổi trong hệ thống ngân hàng, xứng đáng với slogan “Ngân hàng không khoảng cách”./.

Nhân dịp kỷ niệm 01 năm ngày ra mắt thương hiệu PVcomBank (01/10/2013 - 01/10/2014), 10.000 quà tặng sẽ được dành cho tất cả các khách hàng cá nhân đến giao dịch tại các điểm giao dịch của PVcomBank trên toàn quốc. Theo đó, khi đến giao dịch tại PVcomBank, khách hàng sẽ nhận được nhiều quà tặng thiết thực tùy theo giao dịch thực tế. Chương trình triển khai từ ngày 01/10/2014 đến hết ngày 10/10/2014.