Góp nên mùa khóa sổ, quyết toán thành công

Nhật Tân

“Khóa sổ, quyết toán” - một nghiệp vụ trở nên quen thuộc với những cán bộ Kho bạc nhà nước (KBNN) dịp cuối năm, thậm chí gần 30 năm chưa một lần nghỉ Tết Dương lịch cũng không phải là điều xa lạ với những người làm công tác kế toán nhà nước hay kiểm soát chi trong hệ thống KBNN trên phạm vi cả nước.

Chị Lê Thị Nguyệt Nga, giao dịch viên KBNN Tân Phú Đông (KBNN Tiền Giang) đang hướng dẫn khách hàng làm thủ tục quyết toán
Chị Lê Thị Nguyệt Nga, giao dịch viên KBNN Tân Phú Đông (KBNN Tiền Giang) đang hướng dẫn khách hàng làm thủ tục quyết toán

Tham gia cùng đoàn công tác thực tế tại KBNN 3 tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang và Bến Tre trong tuần cuối của tháng 12/2018, chúng tôi đã trực tiếp được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc của các cán bộ, công chức nơi đây, tất cả đều hướng đến thành công của mùa quyết toán khóa sổ năm 2018.

Phải khẳng định rằng, chính sự chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch công tác và sự đoàn kết, gắn bó, cần mẫn, trách nhiệm, sẵn sàng tương trợ lẫn nhau của đội ngũ cán bộ, công chức KBNN các cấp trong mùa quyết toán đã góp phần vào thành công chung của hệ thống KBNN.

Cùng với KBNN, KBNN các cấp cũng đã tổ chức triển khai thực hiện, chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng cho mùa quyết toán khóa sổ năm 2018 đạt kết quả tốt nhất. Cụ thể, để phục vụ cho công tác khóa sổ, quyết toán năm 2018, trong thời gian qua KBNN đã chỉ đạo triển khai các công việc chuẩn bị khá chi tiết và cụ thể như: Tổ chức tập huấn trong toàn hệ thống về công tác khóa sổ, quyết toán và kiểm soát chi ngân sách nhà nước (NSNN) cuối năm; Ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn về công tác khóa sổ quyết toán và một số nội dung lưu ý trong công tác kiểm soát chi NSNN cuối năm.

Hoạt động giao dịch, khóa sổ tại Kho bạc Nhà nước Đồng Tháp
Hoạt động giao dịch, khóa sổ tại Kho bạc Nhà nước Đồng Tháp

Đồng thời, tập trung chỉ đạo thành lập các Tổ hỗ trợ về nghiệp vụ và hỗ trợ về kỹ thuật nhằm kịp thời giải quyết các vướng mắc cho các đơn vị khi có yêu cầu; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin; các phương án dự phòng kỹ thuật; chuẩn bị kịch bản các tình huống có thể phát sinh và hướng dẫn xử lý kỹ thuật trên các hệ thống ứng dụng phục vụ cho công tác khóa sổ quyết toán cuối năm…

Chia sẻ với chúng tôi về công tác khoá sổ, quyết toán cuối năm, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Trưởng phòng Kế toán Nhà nước, KBNN Đồng Tháp - một cán bộ có thâm niên gần 30 năm công tác cho biết: Cũng như mọi năm, ngay từ đầu tháng 11, Ban lãnh đạo đơn vị đã phân công phân nhiệm cụ thể cho từng Phòng để theo dõi sát tình hình thu - chi ngân sách trên địa bàn; tổng hợp, báo cáo kịp thời, chính xác, phục vụ quản lý điều hành NSNN các cấp. Với nhiệm vụ được giao, Phòng Kế toán Nhà nước đã cùng cán bộ công chức trong đơn vị chủ động triển khai kế hoạch công tác và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ khóa sổ, quyết toán năm 2018.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc KBNN Tân Phú Đông (KBNN Tiền Giang) – một trong số những công chức đầu tiên và có thâm niên của ngành Kho bạc, chị vào ngành từ năm 1990, đã chứng kiến quá trình hình thành và phát triển của hệ thống KBNN, yếu tố giúp cán bộ công chức ngành Kho bạc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao chính là sự đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của hệ thống KBNN, của KBNN tỉnh Tiền Giang và của địa phương.

Hoạt động giao dịch, quyết toán, khóa sổ tại Kho bạc Nhà nước Tiền Giang
Hoạt động giao dịch, quyết toán, khóa sổ tại Kho bạc Nhà nước Tiền Giang

Đi nghe và cảm nhận mới thấy được nỗ lực và sự hy sinh của mỗi cán bộ công chức ngành Kho bạc. Khi mà nhà nhà, người người đang chuẩn bị kế hoạch cho một kỳ nghỉ Tết Dương lịch cùng gia đình người thân, thì chị Tuyền, chị Hương và nhiều cán bộ khác nữa trong toàn hệ thống KBNN, do đặc thù công việc của kho bạc, gần 30 năm làm nghề “giữ tay hòm chìa khóa” cho ngân sách quốc gia, cũng là từng đó năm họ chưa biết đến ngày nghỉ Lễ trong dịp này.

Đại diện cho thế hệ trẻ ngành Kho bạc là chị Lê Thị Nguyệt Nga (sinh năm 1984), giao dịch viên KBNN Tân Phú Đông (KBNN Tiền Giang) – người được Lãnh đạo đơn vị, khách giao dịch đánh giá, nhận xét là một cán bộ năng nổ, nhiệt huyết, trách nhiệm và có tâm với nghề chia sẻ rằng, chị đã gắn bó với nghề Kho bạc tròn 10 công tác. Mặc dù, với điều kiện, đường xa, con nhỏ, chồng là quân nhân thường xuyên vắng nhà, 10 năm qua, bản thân chị luôn nỗ lực, vượt lên, không ngừng phấn đấu học hỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hoạt động giao dịch, quyết toán, khóa sổ tại Kho bạc Nhà Bến Tre
Hoạt động giao dịch, quyết toán, khóa sổ tại Kho bạc Nhà Bến Tre

Đến với Bến Tre, chúng tôi cảm nhận được phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” hiện hữu trong từng cán bộ mà chúng tôi được gặp. Chị Lê thị Hằng, Giám đốc KBNN huyện Mỏ Cày Nam cho chúng tôi biết, tinh thần Đồng khởi ấy được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, cách thức tổ chức công việc, với tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao... “Trong những ngày cao điểm này, tập trung tăng cường kỷ luật kỷ cương, động viên cùng cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ chung, ngay cả ban lãnh đạo xuống quầy cùng làm với anh em để kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay nếu có”, Chị Lê thị Hằng cho biết thêm.

Qua tiếp xúc, chứng kiến những con người cụ thể, chúng tôi càng thêm khâm phục đức hy sinh thầm lặng, sự cống hiến bền bỉ của mỗi cán bộ công chức ngành KBNN. Chính những phẩm chất quý báu này, đã tô điểm thêm nét son truyền thống tốt đẹp của hệ thống KBNN sau gần 30 năm xây dựng và phát triển. 

Với mục tiêu là cố gắng hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu trong năm và thực hiện chốt các số liệu, khóa sổ quyết toán năm 2018, KBNN các cấp đã tập trung nhân lực và thời gian để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu - chi NSNN, hoàn tất các công việc trong năm để bước vào năm mới với một khí thế mới.