Cục Thuế TP. Hà Nội:

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt khó

PV.

Tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trong bối cảnh đó Cục Thuế TP. Hà Nội đã chủ động bám sát các chỉ đạo của cấp trên, cập nhật tình hình, triển khai nhiều giải pháp thu ngân sách, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh…

chỉ tính riêng trong 2 ngày 14, 15/7, Cục Thuế TP. Hà Nội đã giải đáp hơn 400 câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp, người nộp thuế
chỉ tính riêng trong 2 ngày 14, 15/7, Cục Thuế TP. Hà Nội đã giải đáp hơn 400 câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp, người nộp thuế

Ngay sau khi Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ được ban hành, ngày 20/4/2021 Cục Thuế TP. Hà Nội đã ban hành Công văn hoả tốc số 12501/CTHN-TTHT gửi các Phòng, Văn phòng và các Chi cục Thuế để triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Theo đó, Cục Thuế TP. Hà Nội tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ tục, điều kiện gia hạn… để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người nộp thuế được biết, thụ hưởng các chính sách đúng đối tượng. Cục Thuế đã xây dựng các nội dung tuyên truyền thông qua các video clip, văn bản, bài viết, hình ảnh... để thực hiện tuyên truyền Nghị định số 52/2021/NĐ-CP một cách hiệu quả qua nhiều kênh thông tin: Qua các báo, đài (cả báo mạng và báo viết), website của Cục Thuế Thành phố  Hà Nội, qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook, youtube... Đồng thời, Cục Thuế gửi thư điện tử (email) tới trực tiếp 100% doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn Thủ đô.

Để việc triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP được thống nhất trên toàn địa bàn Thành phố Hà Nội, trong tháng 5/2021, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Văn bản số 1672/UBND-KT triển khai nghị định 52/2021/NĐ-CP tới các sở, ban, ngành và quận huyện, thị xã trên địa bàn. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của UBND TP. Hà Nội, sự vào cuộc của các sở, ngành cùng ngành Thuế Thủ đô tích cực hỗ trợ người nộp thuế nên việc triển khai và tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất được diễn ra thuận lợi.

Kết quả, đến 30/7/2021, ngày cuối cùng nộp hồ sơ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 27 nghìn  doanh nghiệp, tổ chức với số thuế đề nghị gia hạn khoảng 7 nghìn tỷ đồng, số tiền thuê đất đề nghị gia hạn khoảng 1 nghìn tỷ đồng; tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 600 hộ kinh doanh với số thuế đề nghị gia hạn hơn 12 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thuế TP. Hà Nội là một trong các đơn vị tham mưu cho UBND Thành phố ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, lao động tự do đủ điều kiện hỗ trợ khi cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố; bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến 31/12/2021 được hỗ trợ với mức là 1,5 triệu đồng/người/lần. Các hộ kinh doanh đủ điều kiện hỗ trợ về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và thời gian dừng hoạt động từ 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 cũng sẽ được hỗ trợ kinh phí trên cơ sở phê duyệt của UBND cấp quận/huyện.

Để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành Công văn số 29592/CTHN-KK ngày 29/7/2021 liên quan đến quy định xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND.

Trường hợp người nộp thuế là tổ chức, cá nhân có trụ sở doanh nghiệp, địa chỉ (thường trú, tạm trú) nằm trong vùng bị cách ly, khu vực bị cách ly theo quyết định, thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền do dịch bệnh Covid-19 nếu phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian bị cách ly (bao gồm cả thời gian cách ly toàn xã hội theo văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, cách ly theo vùng, khu vực theo quyết định thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) không thể thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định pháp luật dẫn đến chậm nộp hồ sơ khai thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đặc biệt, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách thuế, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn, duy trì phục hồi sản xuất kinh doanh, nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong các ngày 14 và 15/7/2021 (chiều 14/7 và sáng 15/7/2021), lần đầu tiên Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến để giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế cho người nộp thuế.

Kết quả, chỉ tính riêng trong 2 ngày 14, 15/7, Cục Thuế TP. Hà Nội đã giải đáp hơn 400 câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp, người nộp thuế. Các vướng mắc đều xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế và đã được Cục Thuế nhanh chóng phản hồi tới người nộp thuế thông qua website.

Ước lượng, số vướng mắc được Cục Thuế TP. Hà Nội giải đáp thông qua chương trình hỗ trợ trực tuyến năm nay cao gấp 5 lần so với hội nghị hỗ trợ thông thường. Điều này khẳng định chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp, được cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế nhiệt tình hưởng ứng, ghi nhận và đánh giá cao cũng như cho thấy những ưu điểm vượt trội của Chương trình hỗ trợ trực tuyến lần này.

Đánh giá về Chương trình trực tuyền hỗ trợ người nộp thuế trên website của Cục Thuế TP. Hà Nội, ông Mạc Quốc Anh – Phó chủ tịch kiểm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội nhận xét: “Cục Thuế TP. Hà Nội hỗ trợ trực tuyến về chính sách thuế là 1 ví dụ điển hình cho sự sáng tạo trong công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trong bối cảnh dịch bệnh”.