Lộ diện tỷ phú Việt có mức gia tăng tài sản lớn nhất năm 2021

Theo Bùi Hằng (T/h)/kinhtemoitruong.vn

6 tỷ phú Việt Nam với tổng tài sản đạt gần 20 tỷ USD, tăng gần 3 tỷ USD so với số liệu Forbes công bố hồi đầu năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mới đây, Forbes thống kê tài sản của các tỷ phú top đầu Việt Nam trong năm 2021. Ông Phạm Nhật Vượng vẫn đứng đầu danh sách nhưng mức độ gia tăng tài sản lại khiêm tốn hơn ông Hồ Hùng Anh và ông Đỗ Đăng Quang.

Được biết, trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2021 của Forbes, Việt Nam có 6 đại diện. Tổng tài sản mà họ nắm giữ vào hồi đầu tháng 4 năm nay là 16,7 tỷ USD. Đến ngày 23/12, con số này tăng gần 3 tỷ USD, lên 19,3 tỷ USD. Kết quả này dựa trên việc giá cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan tăng mạnh trong năm.

Theo thông kê, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn là người giàu nhất Việt Nam với tổng tài sản lên tới 7,4 tỷ USD. Năm nay là năm thứ 9 ông Vượng góp mặt trong danh sách của Forbes. Lần đầu ông được vinh danh là năm 2013 với tài sản khi đó là 1,5 tỷ USD.

Trong năm 2021, cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup (VIC) có sự tăng trưởng ổn định. Đặc biệt trong giai đoạn đầu năm, ghi nhận mức đỉnh gần 130.000 đồng vào giữa tháng 4. Khi đó, biên độ tăng của mã này vượt xa thị trường chung. Những tháng cuối năm, VIC không còn giữ được độ “hot” nhưng vẫn khiến các nhà đầu tư yên tâm ở người quanh 100.000 đồng.

Đáng chú ý, sau khi doanh nghiệp này tham gia vào triển lãm “Los Angeles Auto Show 2021” và ra mắt bộ đôi xe điện (VinFast VF e35 và VF e36), hướng đến việc chinh phục thị trường ôtô điện tại Mỹ; VIC càng đứng vững ở top đầu VN-Index.

VIC tăng trưởng ổn định thì ông Phạm Nhật Vượng chính là người hưởng lợi nhất nhờ nắm giữ lượng lớn cổ phần doanh nghiệp. Hiện, chủ tịch HĐQT Vingroup nắm giữ trực tiếp và gián tiếp gần 2,16 tỷ cổ phiếu VIC với giá thị trường hơn 227.000 tỷ đồng.

Mặt khác, bà Phạm Thu Hương - vợ ông Vượng cũng đang nắm giữ gần 170 triệu cổ phiếu với giá thị trường gần 17.900 tỷ đồng, nằm trong top giàu nhất trên sàn chứng khoán.

Về độ giàu thì không thể đọ nhưng nếu so với mức độ gia tăng tài sản thì trong năm 2021, Chủ tịch Vingroup có phần khiêm tốn hơn một số tỷ phú khác.

Ở top 6 tỷ phú Việt, ông Hồ Hùng Anh (Chủ tịch HĐQT Techcombank) và ông Nguyễn Đăng Quang (Chủ tịch HĐQT Masan) có mức độ tăng tài sản nhiều nhất. Tài sản của ông Hùng Anh chủ yếu liên quan đến TCB, tăng hơn 60% so với đầu năm.

Techcombank hiện là ngân hàng tư nhân trong top đầu thị trường, đứng ngang hàng về lợi nhuận với Vietcombank. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng của nhà băng này đạt gần 17.100 tỷ đồng, với lợi thế vốn rẻ duy trì nhờ tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn chiếm gần phân nửa.

Ông Nguyễn Đăng Quang cũng chủ yếu liên quan đến MSN, tăng hơn 80%. Cổ phiếu MSN của Masan tính tới cuối phiên 23/12 gấp đôi so với đầu năm. So với những ngành nghề khác, các mảng kinh doanh quan trọng của Masan rất may mắn khi không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch, bán lẻ còn tăng trưởng nhờ nhu cầu hàng thiết yếu trong giai đoạn giãn cách.

3 tỷ phú khác góp mặt trong danh sách của Forbes là ông Trần Đình Long (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (CEO Vietjet), ông Trần Bá Dương (Chủ tịch HĐQT Ô tô Trường Hải).

Chủ tịch Hòa Phát vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng tỷ phú USD của Việt Nam với tài sản 3,1 tỷ USD, tăng 900 triệu USD so với đầu năm. Đây là kết quả của việc cổ phiếu HPG nằm trong nhóm bluechip dẫn dắt thị trường trong giai đoạn đầu và giữa năm. HPG tăng từ ngưỡng 31.000 đồng lên gần 60.000 đồng khi công bố kết quả kinh doanh quý II.

Riêng ông Trần Bá Dương và gia đình được đưa vào danh sách của Forbes từ năm 2018, hiện sở hữu 1,6 tỷ USD, tài sản không đổi so với đầu năm.

Chỉ mỗi CEO Vietjet Air là người duy nhất bị giảm tài sản, từ 2,8 tỷ USD xuống 2,5 tỷ USD. Nguyên nhân là do đại dịch tiếp tục giáng đòn mạnh lên ngành hàng không, khiến cổ phiếu VJC giảm gần 1% so với đầu năm nay.