Chứng khoán Mỹ đảo chiều trước thềm cuộc họp của FED

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có sự phục hồi vào phiên giao dịch ngày thứ Hai khi các nhà đầu tư ồ ạt bắt đáy cổ phiếu nhóm công nghệ.

 Chứng khoán Mỹ đảo chiều trước thềm cuộc họp của FED.  Ảnh: Reuters.
Chứng khoán Mỹ đảo chiều trước thềm cuộc họp của FED. Ảnh: Reuters.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai ở mức 34.364,50 (+99,13 điểm, tương đương 0,3%). Chỉ số S&P 500 tăng 0,3% lên mức 4.410,13. Nasdaq Composite cũng tăng 0,6% lên 13.855,13.

Chỉ số Nasdaq chuyển sang tích cực sau khi giảm tới 4,9% trước đó trong phiên. Ngoài ra, chỉ số Dow cũng đã phục hồi sau khi có thời điểm giảm tới 1.115 điểm. Chỉ số S&P 500 đóng cửa trong sắc xanh sau một thời gian ngắn chạm mức điều chỉnh vào đầu phiên, giảm hơn 10% so với mức đóng cửa vào ngày 3/1.

Chiến lược gia cổ phiếu hàng đầu của JPMorgan, Marko Kolanovic, cho biết trong một lưu ý hôm thứ Hai rằng việc bán tháo trên thị trường chứng khoán đã bị thổi phồng quá mức.

Ông Kolanovic cho biết: "Chúng ta có thể đang ở trong giai đoạn cuối của sự điều chỉnh lần này. Trong khi thị trường đang phải vật lộn bởi những động thái tăng lãi suất, chúng tôi kỳ vọng mùa thu nhập sẽ giúp trấn an tâm lý các nhà đầu tư".

Vào thứ Hai, nhà đầu tư đã ồ ạt bán tháo cổ phiếu công nghệ, như họ đã làm cả tháng nay, do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm thắt chặt chính sách. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu này đã tăng trở lại ngay trong phiên với Meta, Amazon và Microsoft, đóng cửa ở mức cao hơn.

Theo giới phân tích, áp lực bán tháo có thể đã đạt đến điểm giới hạn với Chỉ số Biến động CBOE (VIX), được biết như "thước đo sợ hãi" của thị trường, khi vượt mức 38 điểm trong phiên.

Một khi thước đo sợ hãi chạm đến những điểm cực đoan đó, thị trường sẽ có xu hướng phục hồi trở lại, ngay cả khi chỉ là tạm thời.

Jake Dollarhide, Giám đốc điều hành của Longbow Asset Management tại Oklahoma, cho biết thêm: "Việc thị trường rơi vào vùng điều chỉnh thường là một điểm tốt về tâm lý cho các nhà đầu tư. Họ thấy rằng đó là một phần lành mạnh của thị trường".

Hiện các các nhà đầu tư đang chú ý đến cuộc họp chính sách của FED vào thứ Ba tuần này. Theo đó, Phố Wall sẽ theo dõi sát sao bất kỳ tín hiệu nào về việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất bao nhiêu trong năm nay và thời điểm bắt đầu.

"Nỗi sợ hãi lớn nhất chính là cách FED phản ứng và duy trì hành động. Chắc chắn sẽ có rất nhiều bất ổn khi chúng ta tiến đến quãng thời gian sắp tới", Ann Miletti, người đứng đầu bộ phận vốn chủ sở hữu hoạt động tại Allspring Global Investments nói.

Đáng chú ý, Ủy ban Thị trường mở Liên bang cho biết rằng họ sẽ không hành động tại cuộc họp vào tháng 1/2022, song vẫn đưa ra quyết định đầu tiên trong số nhiều đợt tăng lãi suất bắt đầu từ tháng Ba. Ngoài ra, FED dự kiến sẽ kết thúc chương trình mua tài sản hàng tháng vào cùng thời điểm đó.

Cuối tuần qua, Goldman Sachs cho biết họ nhận thấy rủi ro gia tăng trong bối cảnh FED có thể ban hành thậm chí cao hơn mức tăng mà thị trường đã dự đoán trong năm nay. Cơ quan này cũng cho biết FED có thể bắt đầu thoái vốn gần 9 nghìn tỷ USD tài sản mà họ đang nắm giữ vào tháng Bảy.