Hàng không châu Á-Thái Bình Dương sẽ thiệt hại 27,8 tỷ USD vì Covid-19

Theo K.H/thoibaokinhdoanh.vn

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) sẽ khiến các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương thiệt hại khoảng 27,8 tỷ USD trong năm nay.

Hàng không châu Á-Thái Bình Dương sẽ thiệt hại 27,8 tỷ USD vì Covid-19
Hàng không châu Á-Thái Bình Dương sẽ thiệt hại 27,8 tỷ USD vì Covid-19

Theo đó, các hãng hàng không tại thị trường nội địa của Trung Quốc ước tính cũng sẽ mất khoảng 12,8 tỷ USD doanh thu, trong khi các nhà vận chuyển bên ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chịu thiệt hại khoảng 1,5 tỷ USD.

Lý giải cho số liệu trên, IATA cho biết họ đã dựa vào dự báo giảm 13% nhu cầu hành khách, đặc biệt là sự sụt giảm lượng khách tại Trung Quốc do dịch Covid-19 gây ra.

“Năm nay sẽ là một năm khó khăn với các hãng hàng không, để khắc phục họ cần phải sớm tìm ra cách ngăn chặn sự lây lan của covid-19”, Giám đốc điều hành IATA, Alexandre de Juniac chia sẻ.

Tuy nhiên, đại diện IATA cũng cho rằng, Covid-19 có nhiều điểm tương đồng với đại dịch SARS gần 2 thập niên trước, nên cho dù nó đã và đang ảnh hưởng xấu đến ngành hàng không toàn cầu thì ngành này cũng sẽ sớm phục hồi nhanh chóng khi dịch qua đi.

Trong tháng 1 vừa qua, báo cáo theo dõi chỉ số các hãng hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho thấy ngành hàng không khu vực này đã giảm 12%. Trong đó, cổ phiếu các hãng bay lớn của Trung Quốc như Air China, China Southern và China Eastern Airlines đều giảm ít nhất 15% trên sàn Thượng Hải. Mã duy nhất trong ngành này tăng giá là InterGlobe Aviation - hãng vận hành IndiGo của Ấn Độ.

Thực tế chỉ ra rằng, mỗi khi bùng phát dịch bệnh, ngành hàng không là ngành chịu nhiều thiệt hại nhất. Tương tự như dịch SARS, nhưng có quy mô lớn hơn rất nhiều, Covid-19 được các chuyên gia dự báo sẽ còn tác động nhiều hơn nữa đến ngành hàng này và các ngành khác trên phạm vi toàn cầu.