IMF kêu gọi Fed tăng tốc thắt chặt tiền tệ do lạm phát

Theo Kim Ngân/nhadautu.vn

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nên thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh hơn trong bối cảnh rủi ro lạm phát tăng, Quỹ Tiền tệ Thế giới cho biết hôm thứ Sáu.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Đầu tháng 11, Fed quyết định bắt đầu giảm lượng trái phiếu mua vào hàng tháng từ cuối tháng 11, tức giảm kích thích kinh tế. Theo đó, lượng trái phiếu mua vào giảm 15 tỷ USD mỗi tháng, từ mức 120 tỷ USD/tháng. Tuy nhiên, với việc tìm thấy biến thể COVID-19 mới Omicron và lạm phát cao hơn mục tiêu, IMF cho rằng tốc độ cần tăng lên.

“Chúng tôi nhận thấy chính sách tiền tệ của Mỹ cần lưu ý hơn đến rủi ro lạm phát so với các nền kinh tế tiên tiến khác như châu Âu, do GDP đã gần với mức trước đại dịch, thị trường lao động cung-cầu sát nhau và áp lực lạm phát diện rộng”, IMF cho biết trong một bài đăng trên blog. “Fed nên đẩy nhanh việc giảm mua tài sản và tăng lãi suất chính sách sớm hơn”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đầu tuần này cho biết ngân hàng trung ương có thể đẩy nhanh lộ trình giảm mua trái phiếu và điều này có thể sẽ được thảo luận tại một cuộc họp trong tháng này.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 của Mỹ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất trong 30 năm.

Tuy nhiên, Fed lưu ý các nhà đầu tư rằng không nên coi việc giảm lượng trái phiếu mua vào là dấu hiệu một đợt tăng lãi suất sắp xảy ra.

IMF đang đề nghị các ngân hàng trung ương, không chỉ Fed, thông báo kế hoạch của họ một cách rõ ràng. “Các ngân hàng trung ương lớn cần thông báo kỹ hành động chính sách của họ để không tạo ra cơn hoảng loạn, làm phương hại đến thị trường trong nước và nước ngoài”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng các ngân hàng trung ương nên tăng tốc thắt chặt chính sách tiền tệ, theo CNBC. Anne Richards, CEO của Fidelity International, hôm thứ Ba kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ngừng hành động vội vàng. “Tốt hơn là nên đợi một hoặc hai tháng nữa và cần rõ về dữ liệu trước khi hành động. Như thế sẽ đỡ tệ hơn là siết chặt khi chưa đến lúc”.