USD đứng ở mức cao nhờ kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ

Theo thoibaonganhang.vn

Sau phiên tăng mạnh cuối tuần trước, đồng USD vẫm đứng vững trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Hai (10/7), nhờ số liệu tăng trưởng việc làm mạnh mẽ tại Mỹ đang củng cố kỳ vọng Fed sẽ kiên trì với kế hoạch thắt chặt của mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tăng trưởng việc làm tháng 6 tại Mỹ cao hơn nhiều so với dự báo của các chuyên gia cho dù các nhà tuyển dụng đã tăng thời gian làm việc, cho thấy Fed có thể kiên định với kế hoạch tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay và bắt đầu thu hẹp Bảng cân đối tài sản của mình bất chấp mức tăng lương vẫn thấp và lạm phát ảm đạm.

So với đồng yên, đồng đôla tăng gần 0,2% hiện đang được giao dịch ở mức 114,14 JPY/USD, sau khi ghi nhận mức cao 114,18 JPY/USD sau Báo cáo việc làm - mức cao nhất kể từ ngày 11/5.

Sáng nay chỉ số đồng USD, đánh giá đồng đôla Mỹ so với một rổ các đồng tiền chủ chốt, ổn định ở mức 96,018 điểm.

“Báo cáo việc làm vững chắc cho chúng ta nhiều lý do để mong đợi Fed sẽ thông báo rằng họ đã chuẩn bị để bắt đầu thu hẹp Bảng cân đối kế toán”, Mitsuo Imaizumi - Chiến lược gia ngoại hối hàng đầu của Daiwa Securities cho biết.

“Ngược lại, Ngân hàng Trung ương Nhật vẫn chưa đến gần thời điểm có thể thoát khỏi chính sách (kích thích tiền tệ), và điều đó đang từng bước làm suy yếu đồng yên”, ông nói.

Hôm thứ Sáu tuần trước, BOJ đã cố gắng giữ lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) gần với mục tiêu chính sách khi đã tiến hành can thiệp vào thị trường cũng như tăng quy mô mua vào JGB.

Dữ liệu gần đây cho thấy một số nhà đầu tư đã làm giảm vị thế nắm giữ đồng đôla trong trước khi báo cáo việc làm được công bố, do lo ngại một loạt các dữ liệu kinh tế mờ nhạt sẽ khiến Fed phải thay đổi kế hoạch thắt chặt của mình.

Theo đó, các nhà đầu cơ đã cắt giảm vị thế nắm giữ dài hạn vào đồng USD xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 5/2016 trong tuần kết thúc vào ngày 4/7, theo tính toán của Reuters và Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai được công bố vào thứ Sáu.

Giá trị nắm giữ dài hạn của đồng USD đã giảm xuống 135 triệu USD, từ mức ròng 4,5 tỷ USD của tuần trước. Tuần qua đánh dấu tuần đầu tiên kể từ giữa tháng 4/2016, vị thế nắm giữ dài hạn đồng USD đã giảm xuống dưới 1 tỷ USD.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng cao đã củng cố sức mạnh của đồng USD. Lợi suất Trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đứng ở mức 2,389% trong giao dịch châu Á sáng nay, không xa mức đóng cửa của Mỹ là 2,393% vào thứ Sáu, khi chạm mức 2,398% - cao nhất trong hơn 8 tuần – sau khi báo cáo việc làm được công bố.

Đồng euro tăng nhẹ 0,03% so với USD lên 1,1404 USD và tăng 0,18% so với đồng yên Nhật lên mức 130,16 JPY/EUR, sau khi tăng lên mức 130,125 JPY/EUR vào ngày thứ Sáu, mức cao nhất kể từ tháng 2/2016.