Tăng cường đảm bảo phối hợp thu ngân sách
Công tác phối hợp thu đang được Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Dương tiếp tục mở rộng với các ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Việc tăng cường tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) là một trong những nội dung hiện đại hóa và cải cách hành chính mang tính đột phá, được Chính phủ, Bộ Tài chính quan tâm chỉ đạo sát sao và được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo các đơn vị tham gia và của các đối tượng nộp thuế.
Tính đến năm 2023, KBNN Bình Dương đã thực hiện ký kết thỏa thuận phối hợp thu với 11 ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn. Việc ký kết nhằm đảm bảo hoạt động thu NSNN được nhanh chóng, chính xác, an toàn; đồng thời, tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ với NSNN, tăng cường cải cách hành chính, giảm giao dịch tiền mặt qua KBNN. Thông qua đó, toàn bộ các khoản thu NSNN sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống tài khoản chuyên thu của KBNN thay vì phải mất thời gian chuyển tiếp qua tài khoản của KBNN tại hệ thống ngân hàng khác.
KBNN Bình Dương cũng đã phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan trong việc phát triển và đa dạng hoá các phương thức thu NSNN hiện đại bên cạnh phương thức truyền thống như nộp tiền mặt, chuyển khoản qua tài khoản tại trụ sở ngân hàng thay vào đó là thu NSNN qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của cơ quan thu, qua ATM, internet banking, mobile banking, qua các điểm chấp nhận thẻ POS của ngân hàng thương mại…
Có thể nói, công tác phối hợp thu NSNN giữa KBNN, cơ quan Thuế, Hải quan với các NHTM là một bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, mang tính đột phá của công tác thu NSNN trên nền tảng công nghệ thông tin theo nguyên tắc thuận tiện, chính xác, kịp thời và hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế và mang lại lợi ích cho các bên.
Hiện nay, người nộp thuế có thể thực hiện nghĩa vụ nộp thuế ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào trong ngày qua các dịch vụ thanh toán của hệ thống NHTM. Đặc biệt, người nộp NSNN được lựa chọn dịch vụ thanh toán hiện đại, đa dạng như thực hiện nộp qua cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế; qua dịch vụ thanh toán điện tử của NHTM như: ATM, Internetbanking, Mobile banking, POS, hoặc các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh (đối với một số khoản thu NSNN như thu phạt giao thông, một số khoản phí, lệ phí). Đồng thời, các tổ chức, cá nhân giảm được phí thanh toán khi nộp tại các NHTM có tài khoản chuyên thu của KBNN.
Về phía các cơ quan thu và KBNN cũng nhờ có sự phối hợp thu này đã thống nhất, đối chiếu được đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu, số đã thu NSNN. Khắc phục được cơ bản tình trạng chứng từ thu NSNN chuyển từ ngân hàng về KBNN bị thiếu hoặc sai thông tin.
Hơn nữa, đã tạo điều kiện cho cơ quan Hải quan kịp thời làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cho các doanh nghiệp ngay sau khi các đơn vị này thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN tại ngân hàng. Công tác phối hợp thu cũng giúp giảm thiểu thời gian và khối lượng nhập dữ liệu tại KBNN, do thông tin, dữ liệu đều đã được các NHTM truyền sang KBNN, sau đó các dữ liệu này lại được truyền tiếp sang cơ quan thu và cơ quan Tài chính.
Các ngân hàng thông qua cung cấp dịch vụ công cho Chính phủ có thể mở rộng lượng khách hàng và nâng cao vị thế với khách hàng. Với các ưu điểm kể trên, đến nay tại KBNN Bình Dương, hơn 70% số thu NSNN đã thực hiện qua các NHTM được KBNN ủy nhiệm thu và 99% số thu NSNN qua KBNN được thực hiện theo phương thức điện tử. Kết quả này có được là nhờ một phần từ việc KBNN đã ký kết thỏa thuận hợp tác phối hợp thu NSNN, thanh toán song phương điện tử với các NHTM.
Công tác phối hợp thu NSNN đã được lãnh đạo KBNN Bình Dương hết sức quan tâm, đặc biệt là công tác tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc, hoàn thành triển khai các bước công việc; tham mưu để KBNN triển khai mở rộng địa bàn thu và mở thêm số lượng NHTM chuyên thu đạt hiệu quả cao. Qua đó, nhận được sự đồng thuận của chính quyền địa phương, người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý thu trên địa bàn.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phối hợp thu NSNN trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng còn một số hạn chế, khó khăn nhất định đang tồn tại. Đơn cử như về cơ sở hạ tầng kỹ thuật của một số NHTM còn chưa đồng bộ; đường truyền mặc dù đã đảm bảo thông suốt nhưng có lúc vẫn còn chậm, đặc biệt là vào dịp cuối tháng; các thông tin dữ liệu dùng chung chưa cập nhật kịp thời…
Một số NHTM cổ phần mới tiếp cận công tác thu NSNN nên cán bộ làm công tác thu NSNN nghiệp vụ còn hạn chế nhất định. Hơn nữa, nhiều ngân hàng còn thường xuyên thay đổi cán bộ làm công tác thu ngân sách, dẫn đến trong quá trình nhập chứng từ thu còn sai sót…
Do đó, để nâng cao công tác phối hợp thu NSNN trên địa bàn, đảm bảo tập trung nhanh, hạch toán kịp thời các khoản thu vào NSNN, điều tiết đúng tỷ lệ quy định, KBNN Bình Dương đã đề nghị các đơn vị KBNN trực thuộc và NHTM phối hợp với cơ quan thu tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, đối tượng nộp thực hiện nộp tiền vào NSNN tại các điểm giao dịch của hệ thống NHTM nơi KBNN ủy nhiệm thu.
Các NHTM tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thu NSNN để nâng cao trình độ cho các cán bộ làm công tác thu NSNN, đồng thời giúp giảm thiểu các sai sót khi hạch toán các khoản thu tại ngân hàng; thực hiện đúng quy trình thu nộp NSNN theo các văn bản hướng dẫn hiện hành. Các NHTM thực hiện ủy nhiệm thu đối chiếu số liệu cuối ngày đúng thời gian quy định, hạch toán số thu vào tài khoản chuyên thu và truyền dữ liệu sang KBNN kịp thời theo thỏa thuận đã ký kết.
Đặc biệt từ nay đến năm 2030, các cơ quan trong hệ thống Tài chính bước vào thời kỳ mới đó là thực hiện Chiến lược Tài chính và chiến lược của từng ngành, vì thế, yêu cầu nhiệm vụ và mục tiêu sẽ cao hơn. Do đó, KBNN Bình Dương đề nghị các cơ quan trong ngành Tài chính cùng các ngân hàng tiếp tục tăng cường hợp tác, nâng cao trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa công tác thu NSNN, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước.