Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh:

Tháo gỡ vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Ngày 5/7, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện Công ty TNHH DV Kế toán và tư vấn đầu tư Lê Minh nêu vướng mắc tại hội nghị. Ảnh T.D
Đại diện Công ty TNHH DV Kế toán và tư vấn đầu tư Lê Minh nêu vướng mắc tại hội nghị. Ảnh T.D
Tại buổi đối thoại, đại diện Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh đã giải đáp nhiều vướng mắc của DN liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN, chi phí hợp lệ, hóa đơn, chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân…

Cụ thể, đại diện Công ty TNHH Sepzone – Linh Trung Việt Nam cho biết, hiện công ty có đầu tư xây dựng tòa nhà văn phòng, một phần diện tích dùng để kinh doanh cho thuê mặt bằng, một phần diện tích được sử dụng làm văn phòng làm việc của tổ chức Đảng, Công đoàn và đoàn thanh niên của các doanh nghiệp (DN) trong Khu chế xuất và công nghiệp. Vậy khoản chi phí đầu tư xây dựng và các khoản chi có liên quan để duy trì hoạt động của tòa nhà có được tính là khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thế thu nhập DN? Thuế giá trị gia tăng của các khoản này có được khấu trừ và hoàn thuế hay không?

Trả lời vướng mắc này của DN, ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM cho biết, theo quy định phần diện tích để kinh doanh cho thuê mặt bằng Công ty được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào nếu đáp ứng đủ điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định tại Điều 14, 15 Thông tư số 219/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 21/12/2013 và được trích khấu hao tài sản cố định tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN.

Ngoài ra, đại diện Cục Thuế TP.HCM cũng đã tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc nộp thuế GTGT vãng lai của Công ty TNHH DV Kế toán và tư vấn đầu tư Lê Minh; giải đáp vướng mắc về việc giảm trừ gia cảnh cho người lao động thời vụ, cộng tác viên cho Công ty TNHH Coderschool…

Theo nhiều doanh nghiệp, phần lớn các câu hỏi của DN đều được cơ quan thuế trả lời khá thỏa đáng. Tuy nhiên, một số DN cũng cho rằng, để việc đối thoại hiệu quả hơn thì sau khi trả lời trực tiếp cho DN, Cục Thuế TP.HCM nên có văn bản trả lời cụ thể các nội dung thắc mắc của DN để DN có cơ sở khi làm các thủ tục thuế với các chi cục thuế sau này.

Ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, một số vướng mắc của DN liên quan đến vấn đề cụ thể mà tại hội nghị chưa giải đáp thỏa đáng, DN có thể làm văn bản gửi Cục Thuế, lãnh đạo đơn vị sẽ có buổi gặp gỡ làm việc trực tiếp với DN để gỡ vướng mắc. Ngoài ra, những kiến nghị vượt thẩm quyền, Cục Thuế TP.HCM sẽ có văn bản gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để có hướng dẫn thực hiện đồng bộ nhằm tạo thuận lợi cho DN.