CenLand “bứt phá” trong đầu tư thứ cấp bất động sản
Trong báo cáo công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2019, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand, HoSE: CRE) ghi nhận doanh thu đạt 1.613 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, nguồn thu từ đầu tư bất động sản tăng 22 lần và đóng góp 40% cơ cấu, thay vì mức 3% như quý III/2018.
Chuyển biến nêu trên là kết quả của định hướng đẩy mạnh tham gia bất động sản (BĐS) thứ cấp mà CenLand lên kế hoạch từ khi niêm yết trên HoSE. Năm 2018, doanh nghiệp này đã đầu tư nhiều dự án tại các địa phương trên cả nước như: Dự án Vườn Sen Bắc Ninh, The Central Thanh Hóa, Làng Việt Kiều Hải Phòng… Đến quý III/2019, Công ty bắt đầu ghi nhận nguồn thu từ các dự án này.
Tiềm lực tài chính - nền tảng gia nhập thị trường thứ cấp
Khác với hoạt động môi giới BĐS, đầu tư thứ cấp đòi hỏi doanh nghiệp có nguồn vốn lớn để tham gia cùng chủ đầu tư hoặc mua “trọn lô” một phần dự án, trước khi phân phối ra thị trường. Những đơn vị đầu tư thứ cấp như CenLand cần nền tảng tài chính ổn định với lượng vốn dồi dào làm nền tảng để rót vào các dự án, một mặt vẫn đảm bảo hoạt động khác.
Tính đến cuối tháng 9/2019, tổng nguồn vốn của CenLand là gần 2.682 tỷ đồng, cao hơn 15% so với đầu năm. Công ty chỉ vay nợ tài chính 130 tỷ đồng, chiếm chưa tới 5% cơ cấu. Phần lớn nguồn lực là vốn chủ sở hữu hơn 1.788 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 692 tỷ đồng, bên cạnh thặng dư vốn cổ phần 150 tỷ đồng.
Vốn điều lệ đạt 800 tỷ đồng, tăng từ mức 500 tỷ đồng đầu năm, sau khi công ty chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15% và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 45%.
Hiện nay, trong kho hàng của CenLand đang có hơn 100 dự án đủ điều kiện bán hàng, bởi vậy danh mục dự án của đơn vị này là nhiều nhất trên thị trường và lượng hàng có thể bán cũng là nhiều nhất.
Hoạt động của Văn phòng TP. Hồ Chí Minh cũng được quan tâm phát triển và kết quả trong thời gian qua cũng đã có sự khởi sắc từ mức chỉ chiếm 22% giao dịch toàn quốc đã lên tới 26%, kho hàng tại TP. Hồ Chí Minh cũng đang rất dồi dào cho cả năm 2019 và 2020 bao gồm không chỉ các dự án tại TP. Hồ Chí Minh mà cả các dự án ở Bình Dương, Cần Thơ...
Lực lượng bán hàng hùng hậu và “đòn bẩy” công nghệ
Hiện nay, hệ thống của CenLand đang có 10.000 môi giới đến từ Hệ thống siêu thị dự án BĐS - STDA và hệ thống gần 500 sàn liên kết, các đại lý ủy quyền… của CenHomes. Đơn vị này vẫn tiếp tục thực hiện chiến lược mở rộng quy mô kinh doanh, chiêu mộ chuyên viên kinh doanh và các đơn vị sàn liên kết để cùng phân phối kho hàng phong phú sẵn có.
CenHomes là nền tảng công nghệ BĐS tiên phong tại Việt Nam. Cenhomes.vn cho phép người dùng tìm kiếm dự án, xem xét chi tiết về không gian, vị trí…, đồng thời trang bị công cụ giao dịch trực tuyến như check căn, đặt cọc, thanh toán…
Với hơn 400 dự án niêm yết gồm một số được phân phối độc quyền như: Golden Hills, Six Miles Coast Resort…, khách hàng có thể trực tiếp xem tiến độ bán và kiểm tra những căn còn lại để mua trên Cenhomes, đặt tiền trực tuyến để “giữ chỗ”.
Gần đây, nền tảng này ra mắt tính năng định giá, giúp người dùng có thể định giá tương đối bất động sản nhờ kết hợp trí thông minh nhân tạo (AI), dữ liệu thị trường và sự tư vấn của các chuyên viên CenValue - Công ty cổ phần Thẩm định giá Thế Kỷ – Một thành viên khác của Cengroup.
Dù chỉ mới ra mắt, dự kiến năm 2019, CenHomes sẽ đóng góp khoảng 20 triệu USD doanh thu cho công ty, trở thành nền tảng công nghệ BĐS (proptech) lớn nhất tại Việt Nam đã có lợi nhuận.
Kinh nghiệm thị trường và Hệ sinh thái ngành
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư, công bố chiến lược định hướng phát triển trước khi lên sàn, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CenLand cho biết, đầu tư BĐS thứ cấp là bước đi tất yếu, giúp Công ty thu được lợi nhuận lớn hơn và chủ động hơn trong việc bán các sản phẩm BĐS.
Với hơn 18 năm trên thị trường, Công ty môi giới BĐS dẫn đầu thị phần miền Bắc đã xây dựng được hệ sinh thái kết hợp nhờ định hướng khác biệt ngay từ đầu. Thay vì chỉ đứng ở vai trò môi giới đơn thuần, Công ty đã phủ dài trong chuỗi giá trị ngành, bao gồm nghiên cứu thị trường, marketing tư vấn, truyền thông với Công ty cổ phần Ngôi Sao Mới (RSM), Công ty chuyên về lĩnh vực thẩm định giá, nghiên cứu BĐS CenValue, Công ty chuyên về đầu tư và phát triển dự án CenInvest… Điều này cho phép Công ty nắm bắt xu hướng thị trường và thị hiếu của khách hàng, các yếu tố đảm bảo về khả năng tiêu thụ và thanh khoản của dự án khi tham gia đầu tư thứ cấp.
Tất cả các yếu tố trên giúp CenLand xây dựng được đội ngũ bán hàng mạnh nhất trên thị trường. Doanh nghiệp này dám nhận phân phối và đã thành công với những dự án đã từng gặp khó khăn khi chủ đầu tư tự bán hoặc giao cho các sàn bất động sản khác. Thương hiệu của CenLand đã được khẳng định, tạo nên sức mạnh, niềm tin và uy tín đối với các chủ đầu tư.
Năm 2019, CenLand tiếp tục đón nhận những hợp đồng đình đám về phát triển kinh doanh, độc quyền phân phối từ các chủ đầu tư lớn hàng đầu thị trường hiện nay như: Bitexco Group, Dabaco Group, Eurowindow Holding, Sunshine Group…, trở thành đối tác tin cậy và lựa chọn hàng đầu của các chủ đầu tư.