Đông Nam Bộ 2022: Năm của hàng loạt dự án nhà ở giá rẻ

Theo Tuệ Minh/reatimes.vn

Đông Nam Bộ được đánh giá là một trong những khu vực đô thị vệ tinh lớn trên cả nước. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, song khi bước sang 2022, dự đoán khu vực này vẫn sẽ sôi động.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Năm 2021 không biến động mạnh

Những năm gần đây, trong số các khu vực đô thị vệ tinh trên cả nước, thị trường Đông Nam Bộ có mức độ sôi động diễn ra trên diện rộng, ở nhiều tỉnh, thành với sự gia tăng về số lượng sản phẩm, giá bán và tốc độ thanh khoản.

Khảo sát vừa thực hiện của Kênh dữ liệu bất động sản Vhome cho thấy, khu vực Đông Nam Bộ có nhiều đô thị vệ tinh được quan tâm nhất về đầu tư bất động sản. Trong đó Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Bình Dương nằm trong nhóm những thị trường đang thu hút sự quan tâm lớn nhất của những người tham gia khảo sát.

Về nguyên nhân đô thị vệ tinh trở thành điểm nóng đầu tư bất động sản, có đến 62,7% nhà đầu tư cho rằng mặt bằng giá khu vực này thấp, suất đầu tư phù hợp với khả năng tài chính và có tiềm năng tăng giá tốt. Ngoài ra, 22% nhà đầu tư chia sẻ đô thị vệ tinh hấp dẫn nhờ hạ tầng giao thông đồng bộ.

Đánh giá thị trường bất động sản khu vực Đông Nam Bộ trong năm 2021 vừa qua, tại báo cáo mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT King Broker đã nêu lên những diễn biến nổi bật.

Cụ thể, phân khúc đất sào mẫu là phân khúc chủ đạo chiếm tới 85% giao dịch của thị trường, phân khúc nhà phố tương đối ổn định. Riêng phân khúc dự án chung cư, do ảnh hưởng từ bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng trong quý II và quý III nên thị trường không ghi nhận nguồn cung mới khiến phân khúc này khan hàng.

Về giá bất động sản, không nằm ngoài quy luật chung của cả nước, giá tại khu vực Đông Nam Bộ cũng có xu hướng tăng nhẹ 5% - 10% trong quý IV nhưng nhìn chung mức giá tại đây vẫn đang “mềm” hơn so với nhiều khu vực khác. Nguyên nhân của việc tăng giá là do tình hình Covid-19 đã được xử lý phần nào, tâm lý lo sợ đã giảm xuống, dòng tiền trong ngân hàng tiếp tục chảy ra đầu tư vào bất động sản sau thời gian dài bị nén do dịch bệnh.

Theo ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh, xu hướng đầu tư bất động sản là kênh lưu trữ tài sản mà không quá chú trọng hay kì vọng đến lợi nhuận cao đang là tâm điểm trong khu vực. Những dự án pháp lý hoàn thiện gần như tiêu thụ 100% còn các dự án đất nền chờ sổ đỏ thì tiêu thụ chậm hơn, do tâm lý sợ rủi ro của các nhà đầu tư.

Ngoài ra, phân khúc nhà vườn, Farm stay đang có xu hướng “nóng” trở lại do nhu cầu quan tâm sức khoẻ và mong muốn nghỉ ngơi, thư giãn sau nhiều tháng liền chống dịch của người dân tăng cao.

Dự báo xu hướng năm 2022

Chịu ảnh hưởng trực tiếp, thị trường bất động sản Đông Nam Bộ có sự sụt giảm về nguồn cung và lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc trong năm nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, từ ngày 1/10/2021, khi TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội, việc đi lại giữa các địa phương cũng trở nên dễ dàng hơn, các địa phương đang từng bước mở cửa, khôi phục, phát triển kinh tế, thị trường bất động sản khu vực này vì thế cũng đã rục rịch khởi động trở lại. Đây là tín hiệu kỳ vọng cho sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản Đông Nam Bộ năm 2022.

Đáng chú ý, dù chỉ trong những ngày đầu sau giãn cách, thị trường bất động sản Đông Nam Bộ đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi mức độ quan tâm đến thị trường tăng lên rõ nét, đặc biệt là ở phân khúc đất nền. Chỉ vài tháng hậu giãn cách, nhu cầu giao dịch bất động sản tại một số khu vực đã bùng nổ. Nhiều địa phương ghi nhận nhu cầu đi xem đất, thực hiện các thủ tục công chứng mua bán, nộp hồ sơ sang tên trở nên nhộn nhịp hơn. Thị trường trở nên sôi động hơn so với dự báo, kéo theo đó là xu hướng “trỗi dậy” của bất động sản vùng ven sau đại dịch.

Dự đoán triển vọng thị trường bất động sản Đông Nam Bộ năm 2022, ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh cho biết, đây sẽ là năm của sự phát triển mạnh mẽ từ nguồn cung đến nhu cầu đầu tư. Đặc biệt, năm 2022 sẽ ghi nhận hàng loạt dự án nhà ở giá rẻ được bung ra thị trường và tỷ lệ hấp thụ gần như 100% do nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung vẫn đang rất khan hiếm.

Phân khúc đất nền phân lô sẽ gặp nhiều khó khăn khi bị cạnh tranh bởi phân khúc đất sào mẫu, đất dân tự phân lô. Bởi nhà đầu tư bây giờ đã rất sát thị trường, họ trực tiếp đi khảo sát, các sàn bất động sản cũng bắt đầu tham gia phân phối đất dân do pháp lý nhanh gọn và thu lợi nhuận nhanh hơn nhiều so với bán dự án đất nền 1/500. 

Về phân khúc nghỉ dưỡng, Đông Nam Bộ sẽ ghi nhận sự tăng trưởng hơn so với năm 2021 nhưng không quá phát triển do nền kinh tế chưa thực sự phục hồi. Trong khi đó, phân khúc nhà vườn sẽ lên ngôi với những căn hộ second homes xây dựng riêng lẻ.

Tại khu vực Đông Nam Bộ những huyện vùng trũng sẽ là nơi được quan tâm nhiều và sức hút nhiều đối với dân địa phương. Tuy nhiên các nhà đầu tư ngoại tỉnh thì vẫn tập trung ở các điểm nóng.

Về bất động sản công nghiệp, sẽ có thêm rất nhiều các khu công nghiệp mới tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy và thu hút FDI sẽ chậm do chưa tiếp cận thêm các nguồn lực mới và hệ thống hạ tầng phục vụ công nghiệp còn nhiều hạn chế. Bình Dương vẫn sẽ là tỉnh dẫn đầu về phát triển khu công nghiệp, theo sau là Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An.

Ngoài ra, việc bán bất động sản online vẫn chưa có kì vọng sẽ bùng nổ ở năm 2022 do tính minh bạch của thị trường, cũng như niềm tin vào môi giới, và văn hóa mua bất động sản chưa có thể thay đổi ngay lập tức.