Sắp có nhà ở thương mại dưới 20 triệu đồng/m2

Theo Lê Sáng/diendanbatdongsan.vn

Bộ Xây dựng cho biết đang trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về phát triển nhà ở thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2 với nhiều cơ chế đột phá.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Mới đây, trong kiến nghị gửi tới Ban Dân nguyện, Bộ Xây dựng, cử tri TP. Hồ Chí Minh đề xuất giảm 50 - 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp cho dự án nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội cho thuê để phát triển nhà ở vừa túi tiền.

Phát triển nhà ở thương mại giá thấp

Trả lời cử tri TP. Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng cho biết đang trình Chính phủ ban hành nghị quyết về phát triển nhà ở thương mại giá thấp - dưới 20 triệu đồng/m2, với nhiều cơ chế đột phá như giảm thuế, giảm tiền sử dụng đất dự án, cắt bớt thủ tục thực hiện dự án.

Phân khúc nhà ở giá trung bình thấp ở Việt Nam chiếm tới 80% cầu về nhà ở, còn giá cao chỉ chiếm 20%.

Phân khúc nhà ở chung cư giá dưới 25 triệu/m2 gần như "tuyệt chủng".

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay Luật nhà ở 2014 đang có hiệu lực thi hành, chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội được miễn giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, trường hợp xây dựng nhà ở xã hội cho thuê được miễn 70% thuế.

Tuy nhiên, trong thực tế các chủ dự án nhà ở xã hội cho thuê chưa được hưởng ưu đãi này vì pháp luật về thuế chưa có quy định về các loại hình dự án nhà ở xã hội cho thuê, nhà ở thương mại giá thấp, mà chỉ quy định chung ưu đãi thuế giá trị gia tăng 5% đối với hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

Trước thực trạng giá nhà ở đô thị đang ngày càng tăng cao so với mức thu nhập của đại đa số người dân Bộ Xây dựng cho biết đang phối hợp với các Bộ, ngành đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp.

Sớm có "bước chuyển" mới

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Công ty cổ phần bất động sản Toàn Cầu, đơn vị đang phát triển một số dự án tại Hà Nội thì hiện nay giá nhà chung cư ở phân khúc trung bình tại Hà Nội đang ở ngưỡng 35 triệu đồng/m2. 

Như vậy, một căn hộ 70m2 sẽ có giá 2,5 tỷ đồng, với mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam hiện tại ở mức 2.800 USD/người/năm (2019) tức khoảng 65 triệu đồng thì một người sẽ phải tích cóp trong khoảng 37 năm thu nhập, không tính mọi khoản chi phí ăn tiêu, sinh hoạt.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá nhà đang quá cao và vượt xa mức thu nhập của đại đa số người dân lao động, theo các chuyên gia xuất phát từ 2 vấn đề lớn là giá đất cao và sự chồng chéo, hạn chế trong các cơ chế chính sách và thủ tục hành chính liên quan đến nhà ở đẩy giá nhà lên cao.

Ở góc độ đơn vị quản lý, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thừa nhận thời gian qua nhiều biện pháp đã được Chính phủ, bộ ngành và địa phương đưa ra nhưng đến nay chưa phát huy hiệu quả như mong muốn.

Theo ông Sinh trong Nghị quyết mà Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ đã tập trung kiến nghị hàng loạt ưu đãi nhằm sớm tạo ra bước chuyển cho việc phát triển nhà ở thương mại giá thấp - dưới 20 triệu đồng/m2 trong thời gian tới.

Thông tin từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tại Hà Nội, phân khúc nhà ở chung cư giá dưới 25 triệu/m2 đã gần như tuyệt chủng. Tương tự, tại Tp. Hồ Chí Minh nếu như cách đây vài ba năm, với trên dưới 1 tỷ đồng có thể mua được một căn hộ ở ngoại ô Sài Gòn thì nay cầm trong tay 1,5 tỷ đồng người mua gần như tuyệt vọng vì căn hộ giá rẻ đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường. Chính việc này đã khiến cho giấc mơ “an cư” của không ít người dân ngày càng trở nên xa vời.