Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc Kim Tea-Soo

PV.

Chiều ngày 9/3/2023, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) Kim Tea-Soo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng (bên phải) và Phó Chủ tịch KEXIM Kim Tea – Soo.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng (bên phải) và Phó Chủ tịch KEXIM Kim Tea – Soo.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, từ năm 1992 khi Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao. Quan hệ hợp tác giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, Chính phủ Hàn Quốc đã dành cho Việt Nam nhiều khoản vay ưu đãi thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) do KEXIM quản lý và thực hiện. Việt Nam là quốc gia tiếp nhận vốn ODA lớn nhất của Hàn Quốc.

Đến nay, thừa ủy quyền của lãnh đạo Chính phủ hai nước, Bộ Tài chính Việt Nam và KEXIM đã ký 62 hiệp định vay với tổng giá trị tài trợ là 2,2 tỷ USD, trong đó 2/3 số vốn đã kết thúc giải ngân và khoảng 18 hiệp định tiếp tục giải ngân.

Bên cạnh Quỹ EDCF, Chính phủ Hàn Quốc thành lập Quỹ Xúc tiến phát triển kinh tế (EDPF) từ năm 2017 và ủy thác cho KEXIM quản lý trực tiếp. Quỹ này được thiết kế nhằm tài trợ cho lĩnh vực quy mô tương đối lớn và có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia đối tác.

Thứ trưởng thông tin, nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là phát triển hạ tầng rất lớn, trong khi nguồn huy động trong nước có quy mô nhỏ. Do vậy, Việt Nam tiếp tục huy động nguồn lực từ các nhà tài trợ nước ngoài.

Đánh giá cao sự hỗ trợ từ Quỹ EDPF và EDCF do KEXIM quản lý đối với Việt Nam, Thứ trưởng Võ Thành Hưng mong muốn, trong thời gian tới, Việt Nam được tiếp cận nguồn vốn của Hàn Quốc với chi phí hợp lý từ 2 quỹ này.

Đồng tình với những chia sẻ của Thứ trưởng Võ Thành Hưng, Phó Chủ tịch KEXIM cảm ơn Thứ trưởng đã có sự quan tâm đặc biệt về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch Kim Tea-Soo khẳng định, Việt Nam là quốc gia ưu tiên số 1 của Hàn Quốc và Hàn Quốc luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong việc cung cấp các khoản vay ODA đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Hiện nay, KEXIM đang hỗ trợ khoảng 3.600 công ty của Hàn Quốc hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi cụ thể về một số nội dung liên quan tới việc sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá 2 tỷ USD; đàm phán để ký mới Hiệp định khung Quỹ EDCF trị giá 1,5 tỷ USD sẽ hết thời gian sử dụng vào năm 2023...