Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2013

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Đó là thông tin được bà Trịnh Thị Thu Thuỷ - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh xác nhận và mong muốn tất cả các tổ chức, cá nhân trên địa bàn biết và tham gia tích cực vì quyền lợi của doanh nghiệp (DN) mình.

Cơ quan thuế sẽ  giải quyết trực tiếp và nhanh nhất những vướng mắc phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Nguồn: internet
Cơ quan thuế sẽ giải quyết trực tiếp và nhanh nhất những vướng mắc phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Nguồn: internet
Phóng viên: Thưa bà, hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là công việc thường ngày của cơ quan thuế, vậy đâu là những ưu việt mà Cục Thuế dành riêng tại Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2013?
 
Bà Trịnh Thị Thu Thuỷ: Việc tổ chức Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế được coi là cao điểm của hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ cho người nộp thuế trong cả một năm. Vào tuần lễ này, bằng tất cả các hình thức, phương tiện hỗ trợ tốt nhất, cơ quan thuế sẽ tập trung, dồn lực để giải quyết trực tiếp và nhanh nhất những vướng mắc phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh được DN phản ánh mà không phải qua bất cứ một thủ tục nào.

Năm nay, với 6 chương trình được tổ chức song hành, với sự huy động lực lượng phục vụ của cả hệ thống ngành thuế từ cấp cục thuế đến các chi cục thuế, mọi vướng mắc của các tổ chức và cá nhân sẽ được đáp ứng ngay, kể cả những ý kiến mà việc giải quyết liên quan đến nhiều bộ phận, các ngành chức năng, Cục Thuế cũng cam kết giải đáp trong thời gian hai ngày làm việc qua hệ thống đối thoại DN chính quyền thành phố của UBND Thành phố, dù theo qui định là 5 ngày làm việc.

Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ lại được diễn ra dưới đủ loại hình thức, từ đối thoại trực tiếp, đến tiếp nhận qua hệ thống Internet, mạng điện tử của không chỉ cơ quan thuế mà còn cả cơ quan báo chí, Cục Thuế đã tạo điều kiện thuận lợi để các DN, hộ kinh doanh dù ở gần hay xa, dù đang bận với công việc kinh doanh vẫn có thể nêu vướng mắc để được giải quyết thoả đáng. Về thời gian tổ chức Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế được tổ chức cả vào thứ bảy và chủ nhật cũng là chủ ý của cơ quan thuế để các tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn thời gian thích hợp nhất để tham gia. 
 
Cụ thể những hoạt động nào sẽ diễn ra trong Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2013, xin bà cho biết?
 
Trong bảy ngày, từ ngày 11 đến ngày 17/11, sẽ có 6 chương trình được diễn ra. Đầu tiên là với mục đích thông báo rộng rãi về sự kiện Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế tới đông đảo các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, Cục Thuế đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đăng thông tin về Tuần lễ trên các  báo đài, trang thông tin điện tử, kể cả tuyên truyền dưới hình thức băng rôn, khẩu hiệu, pano. Tiếp đến chương trình “Lắng nghe và đáp ứng ý kiến người nộp thuế qua các mạng thông tin điện tử, trang web của Cục Thuế được thực hiện tại Văn phòng Cục Thuế Thành phố.

Bên cạnh Chương trình tuyên truyền thuế trong giảng đường, với 4 buổi tuyên truyền trực tiếp về thuế Thu nhập cá nhân tại một số trường đại học, Cục Thuế sẽ Tổ chức bàn hỗ trợ trực tiếp cho người nộp thuế tại Văn phòng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và 24 chi cục thuế quận, huyện. Chương trình thứ tư là Tổ chức lắng nghe, hỗ trợ người nộp thuế qua phương tiện thông tin đại chúng, sẽ được Cục Thuế thực hiện thông qua hai buổi trả lời online giải đáp vướng mắc về chính sách thuế của bạn đọc trên báo Thanh Niên và báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh.

Điểm kết của Tuần lễ Lắng nghe ý kiến người nộp thuế là chương trình Hội nghị đối thoại lắng nghe ý kiến người nộp thuế diễn ra trong cả ngày từ 15/11 tại Văn Phòng Cục Thuế và 24/24 chi cục thuế quận, huyện nhằm tổng hợp và giải đáp toàn bộ các thắc mắc, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân được phản ánh trong suốt quá trình tổ chức Tuần lễ. 
 
Dù đã bố trí thành nhiều chương trình theo lịch trình thời gian cụ thể nhưng chắc chắc trong Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế, số người tham gia sẽ rất đông. Để phòng, tránh các hiện tượng quá tải cho sự kiện, Cục Thuế đã có sự chuẩn bị như thế nào?
 
Tiếp tục phát huy kinh nghiệm từ các năm tổ chức trước đây, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã lên phương án chuẩn bị cho sự kiện rất kỹ lưỡng. Theo đó về nhân sự, không chỉ huy động toàn bộ cán bộ công chức hệ thống tuyên truyền, hỗ trợ cơ quan thuế các cấp, Cục Thuế còn lựa chọn, bổ sung đội ngũ các nhân sự trẻ, có trình độ chuyên môn tốt tại các bộ phận nghiệp vụ cùng tham gia giải đáp vướng mắc cho DN.

Về phương tiện cơ sở vật chất kỹ thuật, Cục Thuế đã kiểm tra, rà soát lại tất cả các thiết bị, đường truyền, đảm bảo đáp ứng công suất làm việc với cường độ cao nhất. Cục Thuế cũng chỉ đạo nới rộng không gian tiếp xúc với DN, tăng cường các bàn tiếp nhận ý kiến để đáp ứng yêu cầu về mọi mặt của các tổ chức, cá nhân.

Quan trọng hơn cả, Ban lãnh đạo Cục Thuế đã quán triệt tinh thần làm việc tích cực, trách nhiệm, hiệu quả, uy tín đặc biệt là chú trọng đến thái độ và tác phong ứng xử của cán bộ công chức khi tiếp xúc với người nộp thuế, để thực hiện tốt nhất cam kết sẵn sàng lắng nghe và trả lời, đáp ứng nguyện vọng của tất cả người nộp thuế, đúng như chủ trương và tinh thần khi tổ chức sự kiện này. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong được đón tiếp sự tham gia tích cực của đông đảo cộng đồng người nộp thuế trên địa bàn với Tuần lễ Lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2013.

 Xin cám ơn bà!