Vì sao doanh nghiệp nhỏ hay gặp trở ngại khi khiển khai Six Sigma?

Cẩm An

Mặc dù Six Sigma được áp dụng trong cả doanh nghiệp lớn cũng như nhỏ, nhưng trở ngại hay gặp nhất ở các doanh nghiệp nhỏ là do không có đủ nguồn lực để triển khai có hiệu quả.

Trong thực tế triển khai Six Sigma, các doanh nghiệp vẫn gặp trở ngại nhất định do quy trình đưa ra quyết định còn nhiều thiết sót.
Trong thực tế triển khai Six Sigma, các doanh nghiệp vẫn gặp trở ngại nhất định do quy trình đưa ra quyết định còn nhiều thiết sót.

Six Sigma là một hệ phương pháp cải tiến quy trình kinh doanh và quản lý chất lượng bằng cách dựa trên thống kê để tìm ra lỗi (khuyết tật), xác định nguyên nhân của lỗi và xử lý lỗi nhằm làm tăng độ chính xác của quy trình.

Trong thực tế triển khai Six Sigma, các doanh nghiệp vẫn gặp trở ngại nhất định do quy trình đưa ra quyết định còn nhiều thiết sót. Các loại trở ngại khác nhau và tần suất gặp chúng tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp và số lượng của các quá trình đó hiện có. Quá trình xác định tắc nghẽn khá phức tạp vì chúng có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào.

Mặc dù Six Sigma được áp dụng trong cả doanh nghiệp lớn cũng như nhỏ, nhưng trở ngại hay gặp nhất ở các tổ chức nhỏ là do không có đủ nguồn lực để triển khai có hiệu quả.

 

Six Sigma là một hệ phương pháp cải tiến quy trình kinh doanh và quản lý chất lượng bằng cách dựa trên thống kê để tìm ra lỗi (khuyết tật), xác định nguyên nhân của lỗi và xử lý lỗi nhằm làm tăng độ chính xác của quy trình.

Khi quyết định thực hiện Six Sigma, các doanh nghiệp nhỏ thường mắc vào một số hạn chế như thiếu nguồn lực đầy đủ, tiềm lực và tài chính, người lao động bất mãn vì họ phải làm việc thêm giờ trong suốt giai đoạn thực hiện.

Các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể phải đối mặt với những khó khăn trong việc thuê các chuyên gia Six Sigma, những người quan trọng đối với sự thành công của việc triển khai Six Sigma.

Các doanh nghiệp này rất khó khăn để tăng tốc độ quá trình thực hiện, vì họ phải phối hợp các nghĩa vụ và giám sát việc thực hiện dự án cùng một lúc. Những hạn chế này khiến nảy sinh vấn đề khác như không có sẵn các công cụ và phương pháp cần thiết để triển khai có hiệu quả và kịp thời các dự án Six Sigma.

Những hạn chế cũng làm tăng nguy cơ tạo ra các giải pháp lỗi thời và không hiệu quả nhằm thiết kế lại sản phẩm, dịch vụ, quá trình kinh doanh. Ngoài ra, những hạn chế này kéo dài chu kỳ triển khai, vì có thể do lỗi bắt đầu xảy ra ở giai đoạn triển khai ban đầu khiến các giai đoạn sau bị ảnh hưởng theo.

Lựa chọn dự án kém thường là nguyên nhân sâu xa gây nên tắc nghẽn trong giai đoạn triển khai và có thể dẫn đến tắc nghẽn trong tất cả các giai đoạn sau.

Trong giai đoạn “Define - xác định”, tổ chức không xác định rõ các mục tiêu thực sự của dự án, do đó tạo nên ra các vấn đề trong quá trình triển khai thực tế. Trong giai đoạn “Measure - đo lường”, tắc nghẽn phát sinh do thiếu hệ thống đo lường phù hợp và do thời gian bị mất trong quá trình thu thập dữ liệu.

Trong giai đoạn “Control - kiểm soát”, tắc nghẽn có thể xảy ra do không tuân thủ nguyên tắc VOC (tiếng nói của khách hàng) - nguyên tắc quan trọng cho sự thành công của bất kỳ dự án Six Sigma nào.

Doanh nghiệp muốn loại bỏ các trở ngại nên cân nhắc tất cả các vấn đề trên. Qua đó sẽ giúp doanh nghiệp triển khai Six Sigma kịp thời, mang lại những lợi ích đáng kể trong quá trình hoạt động sản xuất.