Vinare: Đề xuất nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu hoạt động kinh doanh năm 2014

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Trong bối cảnh nền kinh tế tuy đã có những dấu hiệu tích cực, nhưng mức độ chuyển biến chưa thực sự mạnh mẽ đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường cũng như hoạt động kinh doanh bảo hiểm nói chung và tái báo hiểm nói riêng. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của mình, Tổng Công ty tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam (Vinare) đã đạt được những kết quả đáng kể trong hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014.

Ông Phạm Công Tứ, Tổng Giám đốc chỉ đạo các giải pháp
thực hiện nhiệm vụ của Vinare những tháng cuối năm 2014. Nguồn: mof.gov.vn
Ông Phạm Công Tứ, Tổng Giám đốc chỉ đạo các giải pháp thực hiện nhiệm vụ của Vinare những tháng cuối năm 2014. Nguồn: mof.gov.vn
Nhìn lại kết quả đã đạt được và khó khăn cần tháo gỡ để hoàn thành những mục tiêu đã đặt ra của cả năm 2014 là một trong những nội dung chính được Vinare đề cập tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm tại Hà Nội ngày 21/8/2014.

Theo báo cáo, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 25,495 tỷ đồnng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2013. Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tăng 10,3%  (so với 6,3% của cùng kỳ năm 2013), đạt 13,480 tỷ đồng, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm bán lẻ như bảo hiểm xe cơ giới, sức khỏe. Thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng 21,8%, đạt 12,015 tỷ đồng; Các nghiệp vụ truyền thống có liên quan đến tái bảo hiểm (kỹ thuật, trách nhiệm, thân tàu…) hầu như không có tăng trưởng, ngoại trừ bảo hiểm tài sản và hàng hóa vận chuyển; Tình hình cạnh tranh hạ phí tiếp tục diễn ra; Môi trường đầu tư, nợ xấu và rủi ro tăng cao, thị trường lãi suất tiếp tục có chiều hướng giảm.

Trong bối cảnh các yếu tố tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều điều ảnh hưởng, Vinare đã triển khai hàng loạt các hoạt động cần thiết nhằm giữ vững thị phần khách hàng của mình như: siết lại các hoạt động kinh doanh kiểm soát chặt chẽ rủi ro, từ chối các dịch vụ không đảm bảo tiêu chuẩn; thắt chặt các điều kiện điều khoản và tăng cường cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng và tăng cường quan hệ khách hàng;  tìm kiếm nhiều thị trường và đưa ra các sản phẩm có tính cạnh tranh cao so với các sản phẩm cùng loại được cung cấp bởi các doanh nghiệp khác.

Báo cáo về tình hình hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014, ông Mai Xuân Dũng, Phó Tổng Giám đốc của Tổng Công ty cho biết, dù gặp nhiều khó khăn nhưng 6 tháng đầu năm Vinare đã cơ bản đạt được 50% chỉ tiêu kinh doanh đã đặt ra từ đầu năm. Tổng phí thu được đạt 767 tỷ (kế hoạch cả năm 2014 đạt 1.518 tỷ) tăng 1,26% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 50,5% kế hoạch cả năm;  phí giữ lại đạt 256 tỷ (cả năm 576,7 tỷ), giảm 8,1% so với cùng kỳ 2013 và đạt 44,4% kế hoạch năm. Lợi tức trước thuế đạt 235/451 tỷ đạt 52,13% so với kế hoạch năm 2014.

Dự báo về những điều kiện của thị trường bảo hiểm và tái bảo hiểm những tháng cuối năm, Vinare cho biết: Dự báo thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tăng trưởng khoảng 10-11%, tập trung chủ yếu vào các dịch vụ bán lẻ; Các dịch vụ có tái bảo hiểm chưa có tín hiệu chuyển biến đáng kể (dự báo tăng trưởng chung khoảng 5-8%); xu hướng tổn thất tiếp tục diễn biến phức tạp, khó dự đoán (thiên tai, lạm phát, trục lợi…); Tình trạng nợ đọng phí và chiếm dụng vốn trong thanh toán tái bảo hiểm chuyển tiền chậm và cạnh tranh tiếp tục diễn ra quyết liệt ở tất cả các dịch vụ bảo hiểm, tái bảo hiểm. Chính vì vậy, để hoàn thành mục tiêu cả năm 2014, tập thể lãnh đạo Vinare đã chỉ ra những giải pháp trọng tâm trong đó chú trọng tăng cường quản trị rủi ro kinh doanh, đặc biệt đối với nghiệp vụ tài sản; Củng cố quan hệ khách hàng trong nước; Mở rộng một cách thận trọng việc khai thác dịch vụ nước ngoài; Nâng cao chất lượng dịch vụ đối với khách hàng và đối tác; Nghiên cứu và triển khai các nội dung liên quan đến bảo hiểm tín dụng, năng lượng, hạt nhân, tổng kết thí điểm bảo hiểm nông nghiệp…Tiếp tục nghiên cứu đánh giá cấu trúc tái bảo hiểm năm 2015

Để thực hiện được các giải pháp nêu trên, ông Phạm Công Tứ, Tổng Giám đốc của Vinare đã yêu cầu lãnh đạo đến tập thể các cán bộ, nhân viên của công ty phải tập trung sức lực, đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, kiểm soát chặt chẽ rủi ro, nhanh chóng hoàn chỉnh báo cáo đánh giá thị trường, sản phẩm khách hàng để tìm ra các giải  pháp phù hợp hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đã được Tổng Công ty đặt ra cho năm 2014. Ông Tứ nhấn mạnh “dù còn nhiều khó khăn nhưng phải tìm mọi cách khắc phục, vượt qua, không làm thay đổi các mục tiêu đã đặt ra của Công ty trong năm 2014”.